Thủ tướng Ukraine khiến Tổng thống bẽ mặt

19:48, 30/10/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk mới đây tuyên bố, ông chứ không phải Tổng thống Petro Poroshenko nên là người chủ trì các cuộc đàm phán thành lập liên minh bởi kết quả bầu cử cuối cùng cho thấy Đảng Mặt trận Nhân dân của ông Yatsenyuk giành chiến thắng dù với khoảng cách sít sao so với đảng của ông Poroshenko. Thủ tướng Ukraine còn không ngại ngần làm Tổng thống bẽ mặt khi thẳng thừng từ chối đề xuất thành lập liên minh của ông Poroshenko.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Ukraine Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk dường như không đi chung một con đường


Phũ phàng từ chối thoả thuận liên minh mà Tổng thống Poroshenko đề xuất với đảng của Thủ tướng Yatsenyuk và đảng về thứ ba trong cuộc bầu cử hôm 26/10 vừa rồi, ông Yatsenyuk tuyên bố rằng, đảng của ông sẽ tự vạch ra một khung liên minh riêng của mình và sẽ mời thêm nhiều đảng phái khác tham gia nhằm ký được một thoả thuận thành lập liên minh trong vòng 20 ngày tới. Trong khi liên minh của Tổng thống là đối tác chiến lược chính của Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Yatsenyuk thì ông này không ngần ngại cảnh báo, đảng của ông sẽ hướng đến nơi khác nếu Tổng thống Poroshenko không nhất trí với kế hoạch của họ.
 
“Theo thông lệ Châu Âu, đảng giành vị trí đầu tiên trong các cuộc bầu cử có nghĩa vụ khởi động tiến trình xây dựng liên minh”, Thủ tướng Yatsenyuk hôm qua (29/10) cho biết.
 
Những phát biểu trên là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự căng thẳng giữa Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk sau khi các đảng thân Châu Âu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sớm của Ukraine hôm 26/10 vừa rồi. Các đảng thân phương Tây của Ukraine có khả năng giành đủ số ghế để chiếm đa số 2/3 trong Quốc hội mới của Ukraine.
 
Với 98,1% số phiếu được kiểm, Đảng mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Yatsenyuk đang vượt lên dẫn đầu với khoảng cách sít sao so với đảng về thứ hai là Liên minh Poroshenko của Tổng thống. Cụ thể, đảng của Thủ tướng đang giành 22,2% số phiếu trong khi đảng của Tổng thống giành 21,8% số phiếu, Uỷ ban Bầu cử Trung ương Ukraine cho hay. Đảng Samopomich của Thị trưởng thành phố Lviv Andriy Sadovyi về thứ ba với 11% số phiếu.
Rõ ràng, việc đảng của Thủ tướng Yatsenyuk vượt qua đảng của Tổng thống đã đẩy ông Poroshenko vào tình thế thực sự khó khăn bởi lâu nay mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu Ukraine vốn đã không êm ấm.
 
Nếu như Tổng thống Poroshenko có quan điểm dịu nhẹ hơn với lực lượng ly khai miền đông Ukraine và với Nga thì ngược lại, Thủ tướng Yatsenyuk lại cứng rắn hơn rất nhiều.
 
Vốn là người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, Thủ tướng Yatsenyuk chủ trương không đàm phán với lực lượng ly khai miền đông cũng như với Nga. Ông này từng phản đối gay gắt lệnh ngừng bắn mà Tổng thống Poroshenko đạt được với lực lượng ly khai hôm 5/9. Ngoài ra, Thủ tướng Yatsenyuk còn thể hiện một lập trường cực kỳ cứng rắn với Nga và với Tổng thống Putin, kiên quyết không đối thoại trực tiếp với Moscow. Trong khi đó, Tổng thống Poroshenko lại có quan điểm khá dịu nhẹ và mong muốn đối thoại với Moscow.
 
Việc để thua trước Thủ tướng của mình trong cuộc bầu cử, Tổng thống Poroshenko rõ ràng mất lợi thế trong các cuộc đàm phán thiết lập liên minh. Ngày hôm qua, Tổng thống Poroshenko đã đưa ra một thỏa thuận liên minh để Đảng Mặt trận Nhân dân và Đảng Samopomich xem xét. Tuy nhiên, đề xuất của ông Poroshenko đã không được ông Yatsenyuk chấp nhận. Thủ tướng Ukraine cho biết ông sẽ thảo luận kế hoạch thiết lập chính phủ liên minh với Đảng Cực đoan của ông Oleh Lyashko và đảng Batkivshchyna của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko. Hai đảng này lần lượt có số phiếu là 7,5% và 5,7%. Bà Tymoshenko cho biết, bà sẽ tham gia vào liên minh cầm quyền.
 
Diễn biến trên cho thấy, các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh ở Kiev sẽ diễn ra khó khăn chứ không đơn giản. Ông Yatsenyuk rõ ràng vẫn muốn là Thủ tướng nhưng Tổng thống Poroshenko dường như lại muốn tìm người của mình vào vị trí dẫn dắt chính phủ.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc