IS bất ngờ xuống nước!

12:21, 30/10/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bất ngờ phóng thích 25 học sinh người Kurd bị chúng bắt cóc hồi tháng 5 tại Syria.

 Ảnh minh họa

 Trẻ em Syria đang trở thành mục tiêu tấn công của nhóm IS


Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh (SOHR) cho hay, nhóm IS đã trả tự do cho 25 học sinh cuối cùng trong số 150 học sinh từng bị chúng bắt giữ từ tháng 5/2014.
 
Nhóm học sinh này đã bị tổ chức IS đón lõng và bắt cóc khi đang trên đường trở về thị trấn Kobani sau khi dự kỳ thi tại thành phố Aleppo. Hiện tại người ta vẫn chưa rõ lý do IS quyết định thả toàn bộ số học sinh này.
 
Trả lời hãng tin Anh Reuters, một quan chức địa phương đã xác nhận vụ việc này và cho biết đây rất có thể nằm trong kế hoạch tuyên truyền của IS.
 
SOHR hồi tháng 7 cho hay, 15 học sinh cũng được nhóm IS phóng thích nhằm đổi lấy sự tự do cho một số con tin IS bị lực lượng người Kurd bắt giữ. Trước đó, 2 học sinh nam đã trốn thoát khỏi nhóm này và thuật lại những gì các em chứng kiến tại hang ổ của nhóm IS. Theo đó, các em bị buộc phải học về hệ tư tưởng Hồi giáo thánh chiến.
 
Sự mềm mỏng bất ngờ của IS diễn ra trong bối cảnh chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại Kobani khi liên quân do Mỹ dẫn đầu phối hợp với lực lượng người Kurd và các tay súng Syria ôn hòa liên tục mở đợt tấn công vào các vị trí của IS tại thị trấn chiến lược này.
 
Còn tại Iraq, nhóm IS vừa hành quyết 30 người A rập dòng Sunni tại tỉnh Anbar, phía tây thủ đô Baghdad. Một số nhân chứng cho hay, các tay súng IS đã giải các nạn nhân đi khắp các con phố trước khi bắn chết họ. Anbar đã hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng từ đầu tháng 10.


Minh Quang - (Reuters)

Ý kiến bạn đọc