Ác mộng kinh hoàng từ IS và Al-Qaeda

19:21, 30/10/2014
|

(VnMedia) -  Cơ quan tình báo Mỹ đang giám sát chặt chẽ khả năng Al-Qaeda và tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ gạt qua một bên những bất đồng để bắt tay nhau cùng chống lại phương Tây.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 
Chiến dịch không kích của liên quân đã khiến Al-Qaeda và IS hợp tác để tìm cách đối phó


Tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda đang đẩy mạnh nỗ lực hợp nhất 2 tổ chức cực đoan lớn nhất thế giới hiện nay lại, để cùng đối chọi lại chiến dịch truy quét khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Cụ thể, hôm (17/10) vừa qua, tổ chức Al-Qaeda chi nhánh tại A rập đã gửi lời đề nghị hợp tác với chính những chiến binh cũ của mình tại Iraq và Syria, thay vì đấu đá nội bộ và tranh giành quyền ảnh hưởng.
 
Theo ông Tom Joscelyn, chuyên gia phân tích và theo dõi hoạt động khủng bố, lời hiệu triệu của Al-Qaeda chưa rõ hiệu quả tới đâu nhưng rõ ràng 2 nhóm đã giảm bớt các vụ đụng độ. “Nếu chú ý có thể nhận thấy tại một số khu vực trước đây từng xảy ra xung đột giữa Al-Qaeda và IS, thì nay không hề có bất cứ vụ đụng độ nào”.
 
Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh (SOHR) cũng đồng quan điểm này. SOHR với mạng lưới các nhà hoạt động rộng khắp tại Syria cho rằng, IS và mặt trận Al-Nursa - một nhánh của Al-Qaeda tại Syria đã dừng mọi hoạt động chống phá và các cuộc xung đột kể từ khi liên quân do Mỹ cầm đầu tiến hành chiến dịch không kích tại quốc gia này.
 
Ông Rami Abdurrahman, giám đốc của SOHR còn cho biết, thậm chí tại khu vực Qalamoun, giáp biên với Li Băng, 2 nhóm khủng bố còn chính thức hợp tác trong một số hoạt động từ trước thời điểm phương Tây oanh tạc IS tại Syria.
 
Trong trường hợp IS và Al-Qaeda bắt tay nhau, đó sẽ là mối họa lớn với phương Tây. Một tổ chức khủng bố với mạng lưới rộng lớn, thủ đoạn tàn độc như Al-Qaeda sẽ được bổ sung một lượng lớn thành viên trẻ vốn xuất thân từ không ít các nước phương Tây.
 
IS vốn vẫn tấn công theo kiểu tự phát, không bài bản tại Syria cũng như Iraq nhưng một khi dưới sự điều hành của những kẻ thâm độc và từng trải như “trùm khủng bố” al-Zawahiri, khó có thể tưởng tượng được ra những việc chúng có thể gây ra cho nền hòa bình thế giới.
 
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chẳng phải ai xa lạ với Al-Qaeda. Chúng từng đứng chung hàng ngũ dưới trướng của trùm khủng bố Ayman al-Zawahiri. Tuy nhiên, do bất tuân mệnh lệnh nên chúng đã bị đuổi khỏi nhóm Al-Qaeda hồi tháng 5.
 
Khi tách ra hoạt động độc lập, IS không những bị triệt tiêu mà còn lớn mạnh và trở thành mối đe dọa cực lớn với phương Tây và Chính phủ 2 nước Iraq, Syria. Thậm chí Mỹ còn đánh giá đối phó với IS thậm chí còn khó khăn hơn với Al-Qaeda. Do tổ chức này có nguồn tài chính dồi dào, vũ khí hiện đại và lực lượng đông đảo.
 
Đằng sau cái bắt tay của 2 nhóm khủng bố
 
Khi IS ngày càng lớn mạnh, chiếm giữ tới 1/3 lãnh thổ của Syria và Iraq đồng thời tạo được uy thế lớn nhờ áp đặt những đạo luật Hồi giáo cực đoan hà khắc, Al-Qaeda bắt đầu cảm thấy tầm ảnh hưởng của mình bị lấn lướt. Tổ chức này còn lo ngại khi làn sóng các tân binh đang lũ lượt đứng về phía IS thay vì Al-Qaeda như trước.

 Ảnh minh họa

 2 nhóm khủng bố đều được hưởng lợi từ việc hợp tác này?


Trong tình thế đó, Al-Qaeda buộc phải xuống nước đề nghị IS trở lại hợp tác với chúng. Không phải ngẫu nhiên Al-Qaeda với mạng lưới khủng bố gần như trải khắp các châu lục lại phải chấp nhận mời kẻ bất đồng chính kiến với mình ngồi vào bàn đàm phán. Tất cả bắt nguồn từ những lợi ích vô cùng lớn nếu 2 tổ chức khủng bố này hợp nhất.
 
Nếu thuyết phục được IS gia nhập, Al-Qaeda sẽ được thừa hưởng danh tiếng mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng gây dựng được trong thời gian qua. Chính nhờ “cái mác” tổ chức Nhà nước Hồi giáo, nhóm này đã tuyển mộ được một lực lượng tân binh vô cùng lớn lên tới cả chục nghìn người cùng nguồn tài chính lớn.
 
Bộ Tài chính Mỹ hồi tuần trước dự tính, nhóm IS thu lời khoảng 1 triệu USD/ngày từ hoạt động cung cấp dầu mỏ cho chợ đen.
 
Trong khi đó, nếu IS trở lại “ngôi nhà xưa”, nhóm này cũng được hưởng lợi từ mạng lưới khủng bố rộng lớn của Al-Qaeda, hạn chế được sự truy lùng gắt gao của liên quân. Tuy nhiên, một khi “đầu quân” cho Al-Qaeda, các thành viên của IS sẽ phải đi vào quy củ, phục tùng nhân vật số 1 al-Zawahiri và hạn chế việc tấn công tự phát như hiện nay.
 
Từng trong hàng ngũ của Al-Qaeda, IS thừa hiểu những gì được và mất khi đứng chung chiến tuyến với Al-Qaeda. Họ được tổ chức này bao bọc nhưng cũng đồng nghĩa với việc mất đi tiếng nói và quan trọng nhất là hình ảnh mà chúng nỗ lực gây dựng trong thời gian qua.
 
Các quan chức tình báo Mỹ cho biết, cho tới lúc này họ vẫn chưa nhận thấy bất cứ dấu hiệu gì cho thấy IS chấp thuận lời đề nghị của Al-Qaeda.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc