Nga, Pháp vẫn “giằng co” vì siêu tàu chiến

07:18, 31/10/2014
|

(VnMedia) - Báo chí Nga hôm qua (30/10) rộ lên tin về việc Pháp sẽ chuyển giao chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Moscow đúng thời hạn được đưa ra hợp đồng, tức là vào ngày 14/11 tới. Tuy nhiên, Pháp đã lên tiếng phủ nhận thông tin này. Đáp lại, Nga đe dọa sẽ buộc Pháp phải trả lại tiền nếu không muốn cung cấp tàu chiến Mistral cho họ.
 

Ảnh minh họa

Tàu chiến lớp Mistral mà Pháp đóng cho Nga


Một đại diện cấp cao của Nga tham gia triển lãm hải quân quốc tế Euronavale-2014 hôm qua đã tiết lộ rằng, chiếc tàu chiến lớp Mistral đầu tiên mang tên Vladivostok sẽ được Pháp chuyển giao cho Nga đúng theo hạn định được đưa ra trong hợp đồng.
 
“Pháp sẽ tuân thủ nghiêm túc nghĩa vụ của họ và tàu chiến sẽ được bàn giao cho phía Nga sau khi ký văn bản giao nhận với tập đoàn vũ khí Nga Rosoboronexport theo thời hạn được quy định trong hợp đồng”, nguồn tin từ Nga cho hay.
 
Cũng theo đại diện cấp cao của Nga, nước này “sẽ sớm nhận được chiếc siêu tàu chiến Vladivostok. Chiếc tàu chiến lớp Mistral đang có mặt tại Saint Nazaire và đã có đầy đủ đội thủy thủ để sẵn sàng khởi hành khi mọi thủ tục được hoàn tất”.
 
Trước đó một ngày, hôm 29/10, đích thân Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin – người trực tiếp chỉ đạo ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, cũng đã đưa ra thông báo rằng, chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên sẽ được phía Pháp chuyển giao cho Nga vào đúng ngày 14/11 tới. Ông Rogozin thậm chí còn cho biết, tập đoàn vũ khí quốc gia Nga - Rosoboronexport đã nhận được giấy mời đến Saint-Nazaire vào ngày 14/11 tới để tham dự lễ bàn giao chiếc tàu chiến lớp Mistral đầu tiên - Vladivostok.
 
Những thông tin trên phù hợp với nhận định trước đây của giới phân tích về việc cuối cùng Pháp cũng phải nhượng bộ, giao tàu chiến cho Nga bởi họ sẽ khó có thể đối diện với những mất mát, tổn thất gây ra do phá hợp đồng với Nga.
 
Tuy nhiên, trong một diễn biến đối lập, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin hôm qua đã lên tiếng phủ nhận thông tin về việc họ sẽ bàn giao tàu chiến cho Nga đúng thời hạn được đưa ra trong hợp đồng, nói rằng các điều kiện chưa được đáp ứng để họ tiến hành hoạt động chuyển giao.
 
"Hiện tại, các điều kiện để bàn giao tàu chiến lớp Mistral vẫn chưa được đáp ứng. Những điều kiện này là gì? Đó là về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Chúng ta hiện đang trong bối cảnh dần tiến về bình thường và nó cho phép hạ nhiệt mọi thứ”, Bộ trưởng Sapin phát biểu.
 
Nga muốn Pháp trả lại tiền nếu không bàn giao tàu chiến lớp Mistral
 
Phản ứng trước tuyên bố của Bộ Tài chính Pháp nói trên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga (Quốc hội) hôm qua đã phát biểu rằng, nếu Pháp không bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga vào ngày 14/11 tới thì Nga nên đòi lại tiền đã trả trước cho Pháp trong hợp đồng này.
 
"Chúng ta cần phải tự mình chấm dứt những lùm xùm, tranh cãi. Nếu hợp đồng không được thực hiện đúng thời hạn là vào ngày 14/11 tới, thì chúng ta nên phát đơn kiện, lấy lại toàn bộ số tiền mà chúng ta đã trả cộng thêm phần tiền phạt vì phá vỡ hợp đồng”, ông Vladimir Komoedov đã tuyên bố đầy cứng rắn như vậy.
 
Đồng quan điểm với ông Komoedov, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Thượng viện Nga – ông Viktor Ozerov cũng nhấn mạnh rằng, Pháp sẽ phải trả lại tiền cho Nga nếu hợp đồng bị hủy bỏ và số tiền đó sẽ được sử dụng cho chương trình quân sự của Nga. Trong khi đó, hình ảnh đối tác tin cậy của Pháp sẽ bị làm xấu đi.
 
Tuy nhiên, giới chức Nga khẳng định, đến thời điểm này, họ vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ Paris về việc nước này sẽ không bàn giao tàu chiến lớp Mistral đúng hạn định mà chỉ là những thông tin từ báo chí.
 
Rõ ràng, các thông tin về hợp đồng siêu tàu chiến lớp Mistral giữa Nga và Pháp hiện vẫn đang nhiễu loạn và trái chiều nhau. Chưa có nguồn tin chính thức nào lên tiếng về việc Paris sẽ không giao tàu chiến cho Moscow đúng thời hạn quy định trong hợp đồng.
 
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng, Pháp cuối cùng cũng sẽ phải chuyển giao tàu chiến Vladivostok cho Nga. Cách đây chỉ vài ngày, chính một trong những quan chức của tập đoàn đóng tàu STX của Pháp cũng đã lên tiếng tiết lộ, họ sẽ bàn giao chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga trong vài ngày tới hoặc vài tuần tới.
 
Hợp đồng mua hai tàu lớp Mistral trị giá 1,12 tỉ euro (1,6 tỉ USD) đã được tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga – Rosoboronexport ký với tập đoàn DCNS của Pháp hồi tháng 6 năm 2011. Chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok dự kiến được chuyển giao vào đầu tháng 11 này trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm 2015.
 
Hợp đồng với Pháp là thỏa thuận mua vũ khí nước ngoài đầu tiên của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh và nó được Tổng thống Pháp khi đó là ông Sarkozy ca ngợi là một bước đi quan trọng trong mối quan hệ Nga-Pháp. Pháp cũng trở thành nước thành viên NATO đầu tiên cung cấp vũ khí cho Nga. Hợp đồng này đã tạo ra việc làm cho khoảng 1.000 người ở các xưởng đóng tàu của Pháp. Mỹ và phương Tây đã ra sức ép Pháp phải hủy bỏ hợp đồng cung cấp tàu chiến lớp Mistral cho Nga.
 
Vì giá trị kinh tế to lớn của hợp đồng này, Pháp đang bị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu thỏa mãn mong muốn của các đồng minh, Pháp sẽ phải hứng chịu tổn thất cực kỳ lớn vì phá hợp đồng với Nga. Không chỉ phải trả lại khoản tiền lớn của hợp đồng mà Nga thanh toán trước cho Pháp, Paris còn phải trả khoản tiền phạt khổng lồ lên tới hơn 10 tỉ euro (13 tỉ USD) vì không tuân thủ hợp đồng với Nga. Đây được xem là một thảm họa đối với cả nền kinh tế Pháp lẫn uy tín của ngành công nghiệp vũ khí Pháp. Ngoài ra, hành động đó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 600 lao động đang trực tiếp tham gia vào dự án đóng tàu lớp Mistral. Còn nếu Pháp giao tàu chiến cho Nga, nước này sẽ khiến các đồng minh phương Tây nổi giận.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc