Bất thường hoạt động của máy bay ném bom Nga

11:30, 30/10/2014
|

(VnMedia) - Máy bay của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm qua (29/10) đã dò theo những chiếc máy bay ném bom chiến lược của Nga ở Đại Tây Dương và Biển Đen cũng như những chiếc chiến đấu cơ của Nga ở biển Baltic. NATO cho rằng, Nga đang tăng cường một cách bất thường hoạt động của máy bay ném bom ở bầu trời Châu Âu khi cuộc đối đầu Đông-Tây bùng phát vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Liên minh quân sự phương Tây cho biết, trong 24 giờ qua kể từ hôm thứ Ba (28/10), máy bay của họ đã đánh chặn 4 nhóm máy bay quân sự của Nga và một số máy bay ném bom của Nga vẫn hoạt động trên bầu trời Châu Âu trong chiều muộn ngày hôm qua (29/10).
 
"Những đợt bay rầm rộ của máy bay Nga cho thấy mức độ bất thường trong hoạt động của các máy bay quân sự Nga trên không phận Châu Âu”, liên minh NATO cho biết.
 
Một phát ngôn viên của NATO nhấn mạnh, máy bay của Nga không vi phạm không phận của NATO. Tuy nhiên, việc Nga đẩy mạnh những chuyến bay như vậy trong một ngày trên bầu trời Châu Âu là hành động thực sự bất thường và hiếm hoi trong những năm gần đây.
 
Trong cuộc tập trận lớn nhất gần đây, 4 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 của Nga đã bay qua Biển Na-uy trong đầu giờ sáng ngày hôm qua cùng với 4 chiếc máy bay tiếp nhiên liệu. Tupolev Tu-95 là một biểu tượng của Chiến tranh Lạnh kể từ thời những năm 1950, tương đương với máy bay B-52 của Mỹ.
 
Na-uy đã nhanh chóng ra lệnh cho những chiếc chiến đấu cơ F-16 cất cánh khẩn cấp để áp sát phi đội bay của Nga. Đội hình máy bay Nga sau đó tản ra với 6 chiếc máy bay quay trở lại Nga trong khi hai chiếc Tu-95 tiếp tục bay về phía nam, qua Biển Bắc. Tại đây, hai chiếc máy bay ném bom của Nga đã bị những chiếc chiến đấu cơ Typhoon của Anh chặn. Sau đó, chiến đấu cơ F-16 của Bồ Đào Nha lại bám đuổi máy bay ném bom Tu-95 của Nga ở Đại Tây Dương trước khi hai chiếc máy bay này quay trở về Nga.
 
Một phát ngôn viên của quân đội Na-uy cho biết: "Chúng tôi thường xuyên phát hiện máy bay Nga gần không phận của chúng tôi nhưng điều bất thường nằm ở số lượng lớn máy bay mà Nga triển khai và phi đội này đã bay sâu về phía nam hơn bình thường".
 
Trong vụ việc thứ hai, hai chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 được hộ tống bởi hai chiến đấu cơ của Nga đã bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bám đuổi ở Biển Đen vào buổi chiều ngày hôm qua. Cùng với đó, NATO cũng phát hiện chuyến bay của 7 máy bay chiến đấu của Nga ở biển Baltic trong 2 ngày 28 và 29/10.
 
Hôm 28/10, máy bay Đức và Đan Mạch cùng với những chiếc máy bay của các nước không phải thành viên NATO là Thuỵ Điển và Phần Lan đã tham gia vào việc bám theo máy bay chiến đấu của Nga.  Tiếp đó, vào ngày hôm qua (29/10), chiến đấu cơ F-16 của Bồ Đào Nha đã chặn một nhóm chiến đấu cơ và máy bay ném bom tương tự của Nga ở biển Baltic.
 
NATO cho hay, liên minh này đã tiến hành hơn 100 vụ chặn máy bay Nga từ đầu năm đến giờ, cao gấp 3 lần so với năm 2013, thời điểm trước khi Moscow có cuộc đối đầu quyết liệt với phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Tổng thống Vladimir Putin từng cam kết sẽ khôi phục lại sức mạnh của lực lượng vũ trang của Nga sau khi lực lượng này suy yếu đi trong thời kỳ suy sụp kinh tế sau khi Liên Xô sụp đổ. Căng thẳng ở Ukraine đã khiến liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu tăng cường cảnh giác, đặc biệt ở khu vực biên giới phía đông với Nga.
 
NATO muốn xây dựng liên minh mạnh để có quan hệ tốt với Nga?
 
Trong khi cuộc đối đầu Đông-Tây vẫn đang diễn ra quyết liệt thì tân Tổng thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg mới đây lên tiếng cho rằng, chỉ có một liên minh an ninh phương Tây mạnh mới có thể thương lượng về mối quan hệ tốt hơn với Nga.
 
Ông Stoltenberg cho rằng, kinh nghiệm khi còn làm Thủ tướng Na-uy đã chỉ ra rằng, năng lực phòng thủ mạnh cùng mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương chặt chẽ là những yếu tố cơ bản đem đến các mối quan hệ mang tính xây dựng giữa NATO với Nga.
 
Trong bài phát biểu về chính sách đầu tiên kể từ khi tiếp nhận quyền lực hôm 1/10, tân Tổng thư ký NATO Stoltenberg khẳng định, không có sự mâu thuẫn giữa việc muốn duy trì một NATO mạnh với việc tiếp tục cố gắng phát triển mối quan hệ với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 
"NATO ở đây là để tồn tại. Nga ở đây là để tồn tại. Vì thế, chúng ta sẽ có một kiểu mối quan hệ nào đó. Vấn đề chỉ là kiểu quan hệ nào?", ông Stoltenberg nói.
 
Vị trí của Na-uy như một thành viên của liên minh NATO do Mỹ dẫn dắt, theo ông Stoltenberg, là đồng nghĩa với việc những nước nhỏ như Na-uy có thể đối diện tự tin với điện Kremlin về một loạt vấn đề, từ quân sự đến ngư nghiệp, năng lượng, môi trường và các tranh chấp liên quan đến biên giới biển.
 
"Tôi tin là chúng ta có thể học được một bài học từ đây. Đó là, chỉ có một NATO mạnh mới có thể xây dựng được một mối quan hệ tích cực, mang tính xây dựng và hợp tác với Nga", tân Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.
 
"Những để đạt được điều đó, Nga cũng phải muốn như thế và có những bước đi rõ ràng để biến nó thành sự thật”, ông Stoltenberg nói thêm.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc