Quân Kiev đánh thọc sâu vào thành trì miền đông

08:07, 14/07/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine hôm qua (13/7) đã tấn công mạnh mẽ vào các khu vực ngoại ô bên ngoài thành trì chính Luhansk của lực lượng ly khai miền đông, thọc sâu được vào thành phố này hơn bao giờ hết nhưng chưa thể giành lại quyền kiểm soát khu vực đó.
 

Ảnh minh họa
Các quan chức cấp cao ASEAN tại phiên khai mạc cuộc họp sáng nay. (Ảnh: Nhandan) - See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/SOM-ASEAN-Cuoc-hop-dac-biet-cua-cac-quan-chuc-cao-cap-ASEAN/121702.vtv#sthash.iJmioISa.dpuf


Quân Kiev đang dồn dập tấn công miền đông


Quân đội trung thành với Kiev hôm qua đã phát động một cuộc tấn công lớn vào lực lượng ly khai ở miền đông bằng việc đánh thẳng vào thủ phủ khu vực Luhansk. Các cuộc giao tranh đã bùng lên ở ngay bên ngoài thủ phủ của Luhansk. Lực lượng ly khai cho biết, quân Kiev đã tìm cách tiến vào thành phố bằng xe tăng. Những cuộc đụng độ đã nổ ra ở phía nam và tây Luhansk. Thành phố có hơn 400.000 dân này đã nằm trong sự kiếm soát của lực lượng ly khai từ hồi tháng 4.
 
Quân Kiev đã oanh tạc một loạt cứ điểm của lực lượng ly khai miền đông ở một khu vực được gọi là Yuvileiny, ngay phía tây Luhansk, một phát ngôn viên của lực lượng miền đông và người dân nơi đây cho biết. Một số nhân chứng cho hay, quân đội đã thiết lập một chốt chặn an ninh ở đó dù chưa có phát ngôn viên nào của quân đội Ukraine lên tiếng xác nhận thông tin trên.
 
Một số nguồn tin đưa tin, quân chính phủ đã chiếm lại được Luhansk – một thành phố quan trọng có tính sống còn đối với sự tồn tại của lực lượng ly khai miền đông, một phần là vì thành phố đó gần sát biên giới với Nga. Tuy nhiên, người dân và bản thân lực lượng ly khai ở Luhansk tối qua vẫn khẳng định, thành phố này hiện vẫn đang nằm trong quyền kiểm soát của họ.
 
“Cho đến thời điểm này, các lực lượng của chúng tôi đã đẩy lùi được quân chính phủ”, một nữ phát ngôn viên của nước cộng hòa tự xưng Luhansk giấu tên cho biết.
 
Ông Andrei Anoshin – một phóng viên của Realnaya Gazeta – một tờ báo ở Luhansk, cho hay, thành phố Luhansk đã bị oanh tạc, tấn công dữ dội trong suốt tuần qua và rằng nhiều dân thường đã thiệt mạng. “Ngày hôm nay không khác các ngày trước. Tình hình vẫn căng thẳng nhưng mọi thứ vẫn như vậy”, phóng viên Anoshin cho biết về tình hình ở trung tâm thành phố Luhansk.
 
Chính quyền Kiev đang tìm cách đập tan cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine. Phong trào nổi dậy biểu tình chống Kiev ở miền đông nam Ukraine bắt đầu bùng lên từ hồi mùa xuân. Luhansk – một khu vực với những mỏ than đá và một nền công nghiệp nghèo nàn, khó khăn hơn Donetsk, là một thành trì chính khác của lực lượng ly khai. Luhansk có ý nghĩa quan trọng sống còn đối với lực lượng ly khai miền đông bởi nó có chung đường biên giới với Nga. Ukraine đã tấn công các cứ điểm, thành trì của lực lượng miền đông trong những ngày qua và đang giành được những bước tiến đáng kể trên các chiến trường ở phía nam và tây thành phố Luhansk.
 
Hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn tin giấu tên trong nội bộ lực lượng ly khai miền đông ở Luhansk cho biết, quân Kiev bắt đầu tiến vào thành phố từ một khu vực gọi là Alexandrovka. Lực lượng ly khai chobieets, cuộc tấn công không chỉ bao gồm các đợt oanh tạc bằng đạn pháo mà còn có sự tham gia của hàng chục xe tăng và hai trực thăng chiến đấu.
 
Trong khi đó, ở Donetsk, một nhân viên khẩn cấp địa phương có tên là Alexander Ryaboshapka cho hay, 7 người đã thiệt mạng trong  cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 12/7 vào quận Petrovsky. Một trong số những nạn nhân là một bé gái. Quân đội Ukraine phủ nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này mặc dù những quả tên lửa rơi xuống khu vực theo một cách mà người ta tin rằng nó được bắn đi từ phía nam – nơi quân Kiev đang đóng quân. Ngày hôm qua, người dân khu vực cho biết, những quả tên lửa cũng đã được bắn đi từ các cứ điểm của lực lượng ly khai miền đông.
 
Những bước tiến mới nhất của quân Kiev diễn ra khi mà quan hệ giữa Nga và Ukraine rơi xuống một mức thấp mới. Ngày hôm qua, một công dân của Nga đã thiệt mạng trên đất Nga trong một vụ việc mà chính phủ Nga miêu tả là một vụ “tên rơi đạn lạc” từ phía Ukraine. Kiev phủ nhận việc bắn đạn sang lãnh thổ Nga. Trong khi đó, Moscow cảnh báo sẽ bắt Kiev phải hứng chịu hậu quả nặng nề về những hành động mà Nga cho là mang tính “khiêu khích” nói trên.
 
Tổng thống Putin gặp Thủ tướng Merkel bàn về khủng hoảng Ukraine
 
Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir V. Putin đã có cuộc gặp với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Brazil để thảo luận về tình hình diễn biến ở nước láng giềng của Nga.
 
Dẫn lời một phát ngôn viên của Tổng thống Putin, hãng tin Reuters cho biết, hai nhà lãnh đạo Nga và Đức đã tiếp tục lên tiếng kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán chính trị về Ukraine. Tuy nhiên, để làm được điều đó, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đều cho rằng, Ukraine cần phải thực hiện một lệnh ngừng bắn mới và tất cả các bên đều phải tôn trọng lệnh này. Hồi tháng trước, Tổng thống Ukraine Petro O. Poroshenko đã đơn phương tuyên bố một lệnh ngừng bắn nhưng sau 10 ngày đã hủy bỏ lệnh này với lý do lực lượng ly khai miền đông không thực hiện nghiêm túc và thường xuyên phá vỡ lệnh ngừng bắn. Trong khi đó, lực lượng miền đông tố cáo, quân Kiev không hề thực hiện lệnh ngừng bắn.
 
Hai nhà lãnh đạo Nga, Đức cũng đã nói về việc phải khởi động sớm nhất công việc của nhóm tiếp xúc về tình hình Ukraine. “Hai nhà lãnh đạo đều đồng ý với nhau rằng, tình hình ở Ukraine thật không may mắn là đang đi theo chiều hướng xấu đi”, phát ngôn viên của Tổng thống Putin - ông Dmitry Peskov cho biết.
 
Có một điều đáng chú ý là, trong cuộc gặp ngày hôm qua, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel không hề thảo luận về vấn đề cung cấp khí đốt cho Ukraine và Châu Âu, phát ngôn viên của Tổng thống Putin - ông Dmitry Peskov cho biết.
 
“Vấn đề khí đốt đã không được đả động đến”, ông Peskov cho các phóng viên biết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc