Bị Anh làm bẽ mặt, Nga nổi xung

09:45, 13/07/2014
|

(VnMedia) - Anh hôm qua (12/7) tuyên bố nước này đã cấm một phái đoàn Nga đến tham dự Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough vì cáo buộc Moscow dính líu vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine . Hành động phũ phàng này của Anh đã gây ra phản ứng tức giận từ Nga.

 

Ảnh minh họa
Các quan chức cấp cao ASEAN tại phiên khai mạc cuộc họp sáng nay. (Ảnh: Nhandan) - See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/SOM-ASEAN-Cuoc-hop-dac-biet-cua-cac-quan-chuc-cao-cap-ASEAN/121702.vtv#sthash.iJmioISa.dpuf


Ảnh minh họa


Đại sứ quán Nga tại thủ đô London bày tỏ “sự lấy làm tiếc” trước việc Anh không cấp visa cho phần lớn phái đoàn Nga chuẩn bị đến tham dự một triển lãm hàng không quốc tế lớn ở Anh trong thời gian tới. Đại sứ quán Nga đang yêu cầu London phải khẩn cấp đưa ra một lời giải thích rõ ràng cho hành động của họ.

 

Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough (FIA) là một sự kiện lớn, quan trọng trong ngành hàng không của thế giới. Nga thường cử một phái đoàn rất lớn cùng với rất nhiều loại máy bay tối tân, hấp dẫn đến những cuộc triển lãm này để tìm kiếm các đơn đặt hàng béo bở từ nước ngoài. Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough 2014 – cuộc triển lãm hàng không lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra ở Anh từ ngày 14-20/7.

 

Anh là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ hàng đầu cho việc áp dụng các biện pháp trừng phạt như phong tỏa tài sản và cấm cấp visa cho một loạt quan chức của Moscow vì cái mà họ cáo buộc là sự can thiệp, liên quan của Nga đến cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước láng giềng phía đông Ukraine.

 

Văn phòng Đối ngoại Anh cho biết, cơ quan này đã mời đại diện của các chính phủ nước ngoài đến tham dự triển lãm Farnborough như những khách mời của chính phủ mặc dù đó là một sự kiện thương mại.

 

"Nhưng vì phản ứng của Nga ở Ukraine nên không có đại diện nào của chính phủ Nga nhận được lời mời của chính phủ Anh đến tham dự FIA 2014", một phát ngôn viên của Văn phòng Đối ngoại Anh cho biết.

 

London cũng “đã có hành động kiên quyết và rõ ràng” trong việc loại bỏ Nga ra khỏi danh sách các nước có đủ tư cách để mua những chiếc máy bay và thiết bị của Nga “với mục đích là để ngăn chặn Nga tham dự” triển lãm Farnborough, Văn phòng Đối ngoại Anh cho biết.

 

Đại sứ quán Nga tại thủ đô London cho biết trong một tuyên bố rằng, Nga “lấy làm tiếc trước việc chuyến đi của một phái đoàn lớn hơn của Nga đến Anh đã không thể được thực hiện ".

 

Một loạt quan chức của Bộ Công nghiệp và Thương mại, Cơ quan Vũ trụ và Cơ quan Vận tải Hàng không của Nga cùng với đại diện của hàng chục công ty Nga đã bị ảnh hưởng bởi quyết định của London. Nhiều kỹ sư và các kỹ thuật viên cũng không thể sang Anh để chuẩn bị cho những chiếc máy bay Nga trình diễn tại cuộc triển lãm, Đại sứ quán Nga cho biết nhưng không cung cấp con số cụ thể các đại diện Nga bị Anh từ chối cấp visa.

 

"Đại sứ quán của Liên bang Nga đã yêu cầu Anh phải đưa ra lời giải thích trong một văn bản khẩn cấp gửi tới Văn phòng đối ngoại và khối thịnh vượng chung của Anh", tuyên bố của Đại sứ quán Nga cho biết.

 

Các phái đoàn Nga đến tham dự những sự kiện khác như một diễn đàn an ninh và một triển lãm sách ở London cũng đã bị Anh từ chối cấp visa hồi đầu năm nay.

 

Các cuộc đàm phán giữa tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga Rosoboronexport và những đối tác nước ngoài dự kiến diễn ra vào ngày mai (14/7) đã buộc phải “hủy bỏ” vì việc Anh từ chối cấp visa, một nguồn tin trong phái đoàn Nga cho hãng tin RIA Novosti biết.

 

Nga cũng sẽ hủy một số màn giới thiệu những chiếc trực thăng quân sự của nước này ở triển lãm hàng không quốc tế ở Anh.

 

Hồi tháng 3, London đã tuyên bố tạm ngừng tất cả mối quan hệ hợp tác quân sự song phương với Nga và ngừng xuất khẩu vũ khí sang Nga đồng thời cảnh báo về tình trạng xấu đi trong quan hệ giữa phương Tây và Nga.

 

Hồi năm 2012, Nga từng phàn nàn về sự chậm chễ của Anh trong việc cấp visa cho phái đoàn của họ sang tham dự triển lãm hàng không Farnborough lần trước mặc dù London lúc đó giải thích là do phía bên Nga nộp đơn xin cấp visa quá muộn.

 

Nga định đưa đến triển lãm hàng không của Anh một loạt những chiến đấu cơ, máy bay quân sự tối tân hàng đầu của nước này nhằm thu hút những khách hàng nước ngoài tiềm năng. Cụ thể, tập đoàn Rosoboronexport mong chờ các khách hàng nước ngoài sẽ quan tâm đặc biệt đến những chiếc chiến đấu cơ đa năng ưu việt Sukhoi Su-35, máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-29M/M2, máy bay huấn luyện chiến đấu tối tân Yakovlev Yak-130 và máy bay vận chuyển chiến lược Ilyushin Il-76MD-90A cũng như máy bay Mi-35M, Mi-28NE, Ka-52 cùng một loạt trực thăng chiến đấu khác.

 

Mối quan hệ Anh – Nga bắt đầu căng thẳng kể từ sau khi xảy ra vụ đầu độc đối với cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko ở thủ đô London năm 2007. Anh đòi bắt giữ và dẫn độ một người Nga bị tình nghi là thủ phạm trong vụ đầu độc trên, nhưng phía Nga kiên quyết từ chối. Vụ việc này đã đẩy quan hệ giữa Nga và Anh vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mối quan hệ này càng trở nên tồi tệ khi Anh lên án gay gắt Moscow về cuộc chiến ngắn ngủi giữa nước này với Gruzia hồi tháng 8/2008.

 

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine hiện nay càng kéo Nga và Anh ra xa nhau hơn nữa. Anh là một trong những nước có lập trường cứng rắn hàng đầu với Nga trong Liên minh Châu Âu (EU). Giới chức London rất tích cực trong việc thuyết phục, thúc đẩy các nước khác tung ra những đòn trừng phạt đau đớn nhằm vào Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc