Ukraine: Giờ G sắp điểm, người dân tháo chạy

18:05, 12/07/2014
|

(VnMedia) - Chiến sự ác liệt sắp bùng nổ ở Donetsk khi quân đội Kiev thề diệt trừ lực lượng ly khai miền đông trong khi lực lượng này tuyên bố quyết chiến đến cùng với quân chính phủ. Viễn cảnh này đã khiến hàng ngàn người dân miền đông ồ ạt tháo chạy, biến Donetsk giống như thành phố “ma” vì vắng bóng người.
 

Ảnh minh họa
Các quan chức cấp cao ASEAN tại phiên khai mạc cuộc họp sáng nay. (Ảnh: Nhandan) - See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/SOM-ASEAN-Cuoc-hop-dac-biet-cua-cac-quan-chuc-cao-cap-ASEAN/121702.vtv#sthash.iJmioISa.dpuf


Chiến sự được cho là sắp bùng nổ ở miền đông


Vé tàu hỏa từ Donetsk đến mọi nơi đều bán hết sạch. Các công ty tàu thủy đã kín chỗ từ nhiều tuần nay. Những biển hiệu cho thuê hoặc bán được dựng lên khắp các cửa hàng, các căn hộ giống như những áp phích chính trị trong một mùa tranh cử sôi động.
 
Lực lượng ly khai miền đông đang kiểm soát Donetsk ở phía đông Ukraine tuần này thông báo, họ sẽ sớm sơ tán người dân ra khỏi một số khu vực của Donetsk để chuẩn bị cho một cuộc quyết chiến sinh tử với quân đội Ukraine. Tuy nhiên, đến ngày hôm qua (11/7), nhiều người dân đã tháo chạy khỏi nơi đây, biến thành phố gần 1 triệu dân thành một “ốc đảo ma”.
 
Những con đường vắng bóng người, những bãi đỗ xe trống rỗng. Các cửa hàng McDonald đồng loạt đóng cửa. Hàng loạt cửa hàng được đóng chặt bởi những tấm ván đóng đinh như thể đã dự đoán trước được một trận cuồng phong sắp đổ tới. Hầu hết những đại lý bán xe đã chuyển hàng hóa của họ đến một nơi an toàn hơn.
 
“Mọi việc giống như thể cả thành phố đang chờ đợi một điều gì đó. Thật là đáng sợ”, một người bán vé số 35 tuổi cho biết.
 
Dòng người tháo chạy khỏi Donetsk ban đầu chỉ là con số nhỏ nhưng đã tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây khi cuộc quyết chiến giữa lực lượng  ly khai miền đông và quân đội Kiev ngày càng đến gần. Điểm đến của những người này phụ thuộc vào khuynh hướng chính trị của họ. Những người đứng về phía lực lượng miền đông Ukraine thường chạy tới Nga. Trong khi, những người khác chạy đến Kiev hoặc các thành phố khác ở đông nam Ukraine.
 
Anh Maxim Lyakhov, 26 tuổi, một doanh nhân trong ngành vận chuyển hàng hóa, cho biết, anh đã chứng kiến những con đường đầy xe hơi mang biển số của Donetsk và Luhansk. Anh này ước tính, đến một nửa người dân Donetsk đã chạy ra khỏi thành phố.
 
“Thành phố của tôi dường như đang ở trong bóng tối. Nó giống như vừa chết, hoặc ra đi, hoặc ngủ”, anh Lyakhov nói thêm.
 
Tuy nhiên, vào thời điểm này, các nhà ga vẫn đang rất nhộn nhịp. Ngày hôm qua, các gia đình rồng rắn, kéo theo những chiếc túi to đùng lèn chặt các sân ga. Mọi người phải đứng chờ nhiều giờ đồng hồ để mua vé và vé tuần tới đã được bán sạch.
 
“Tôi thể đáp ứng kịp nhu cầu”,  một nhân viên trực điện thoại chính của nhà ga cho biết. Co này cho hay, một số người gọi điện khóc lóc. Như người phụ nữ bán vé số, cô ấy đã thể hiện sự lo sợ. “Bạn nghĩ họ đang đi nghỉ ư? Không. Họ muốn có vé đến bất kỳ nơi nào. Điểm đến không còn quan trọng”.
 
Con số ước tính số người tháo chạy khỏi Donetsk rất khác nhau. Văn phòng thị trưởng thành phố đưa ra con số 30.000 người. Trong khi đó, Thủ tướng của nước cộng hòa tự xưng Donetsk đưa ra con số 70.000 người và con số này tiếp tục tăng.
 
Làn sóng tháo chạy khỏi thành phố Donetsk của người dân diễn ra khi quân đội Ukraine vừa phải trải qua một ngày tồi tệ nhất trong nhiều tuần với mức thương vong cao nhất kể từ sau những chiến thắng liên tiếp gần đây của họ. 23 binh sĩ đã thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa Grad của lực lượng ly khai miền đông Ukraine ở gần ngôi làng Rovenky.
 
Cuộc tấn công trên càng khiến cho nguy cơ bùng nổ chiến sự ác liệt ở Donetsk tăng cao khi giới chức Kiev thề sẽ trả thù. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thậm chí còn tung ra cảnh báo đáng sợ rằng, ông này sẽ bắt lực lượng ly khai miền đông phải trả giá bằng hàng chục, thậm chí hàng trăm người của họ cho mỗi sinh mạng của một binh sĩ vừa thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng này trong buổi sáng ngày hôm qua.
 
Nga được khen ngợi vì giúp đỡ người tị nạn Ukraine
 
Các tổ chức quốc tế đã ca ngợi nỗ lực của Bộ Các Tình trạng Khẩn cấp của Nga sau khi cơ quan này sắp xếp những trung tâm cư trú tạm thời (TACs) cho người tị nạn đến từ Ukraine, Thứ trưởng Bộ Các Tình trạng Khẩn cấp của Nga – ông Vladimir Stepanov hôm qua cho biết.
 
"Tôi phải nói rằng, ngày hôm qua, chúng tôi đã đón tiếp 40 quan sát viên quốc tế đến thăm các trại tị nạn. Họ đã khen ngợi các điều kiện mà chúng tôi sắp xếp cho những người tị nạn", ông Stepanov cho hay.
 
Thứ trưởng Stepanov cũng cho biết, Bộ Các Tình trạng Khẩn cấp Nga đang tình nguyện cung cấp những trợ giúp về nhân đạo cho người tị nạn Ukraine và sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi vấn đề tị nạn được giải quyết.
 
Trước đó, ông Stepanov cho hay, cơ quan của ông đã chuyển khoảng một tấn hàng nhân đạo cho những người tị nạn Ukraine. Số người tị nạn chạy khỏi miền đông Ukraine sang Nga đang tăng nhanh chóng kể từ hồi tháng 6 sau khi Kiev tăng cường chiến dịch đàn áp lực lượng ly khai  ở miền đông. Hàng ngàn người chạy vào biên giới Nga mỗi ngày và hơn 50 khu vực của Nga đang phải đón nhận làn sóng tị nạn từ nước láng giềng.
 
Theo ước tính của Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR), khoảng 110.000 người đã chạy khỏi Ukraine sang Nga kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên.
 
Lo sợ bạo lực bùng phát vì cuộc quyết chiến sắp tới giữa quân Kiev và lực lượng ly khai miền đông, giới chức Nga tuyên bố, họ vừa cho đóng cửa 3 khu vực biên giới giao nhau với nước láng giềng Ukraine.
 
Các hãng tin Nga hôm qua (11/7) dẫn lời ông Vasily Malayev – phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Liên bang ở khu vực Rostov, cho biết, 3 khu vực tiếp giáp biên giới giữa Nga với Ukraine ở phía đông Donetsk đã tạm thời bị đóng cửa từ tối ngày 10/7 do tình trạng giao tranh bùng phát ở bên phía Ukraine.
 
Theo lời ông Malayev, các nhân viên hải quan của Nga đã được sơ tán ra khỏi những khu vực tiếp giáp với biên giới Ukraine trong khi lực lượng biên phòng vẫn đóng tại những chốt chặn an ninh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc