Nga thề trả đũa “hành động gây hấn” của Ukraine

20:54, 13/07/2014
|

(VnMedia) - Giới chức Nga vừa lên tiếng thề sẽ khiến Ukraine phải hứng chịu hậu quả nặng nề vì “hành động gây hấn” sau khi quân đội Kiev liên tiếp bắn đạn pháo sang khu vực biên giới, gây ra thương vong và tổn thất cho dân thường của Nga.
 

Ảnh minh họa
Các quan chức cấp cao ASEAN tại phiên khai mạc cuộc họp sáng nay. (Ảnh: Nhandan) - See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/SOM-ASEAN-Cuoc-hop-dac-biet-cua-cac-quan-chuc-cao-cap-ASEAN/121702.vtv#sthash.iJmioISa.dpuf


Một ngôi nhà của người dân Nga bị trúng đạn pháo từ phía lãnh thổ Ukraine


Một quả đạn pháo từ Ukraine hôm nay (13/7) đã rơi trúng xuống một ngôi nhà riêng ở khu vực Rostov của Nga, khiến một dân thường thiệt mạng và thêm hai người khác bị thương. Bộ Ngoại giao Nga tức giận tuyên bố sẽ bắt Ukraine phải hứng chịu hậu quả nặng nề.
 
Các nguồn tin cho biết, có tới 6 quả đạn súng cối đã rơi xuống thị trấn nhỏ Donetsk của Nga trong ngày hôm nay. Thị trấn này có trùng tên với một thành phố lớn ở miền đông của Ukraine, nằm gần ngay biên giới với Nga.
 
Bộ Ngoại giao Nga đã nhanh chóng triệu tập Đại biện ngoại giao Ukraine đến để trao văn bản phản đối, trong đó chứa những ngôn từ mạnh mẽ nhất, cứng rắn nhất.
 
Bộ Ngoại giao Nga đã miêu tả những vụ bắn đạn vào biên giới của họ là “một hành động gây hấn rõ ràng” của phía Ukraine. Nga cảnh báo nước láng giềng sẽ phải hứng chịu “những hậu quả không thể tránh khỏi” và Kiev phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự khiêu khích đó.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cam kết sẽ “có câu trả lời cụ thể và nghiêm khắc” đối với vụ bắn phá vào lãnh thổ Nga từ phía Ukraine, gây ra những mất mát vô nghĩa về sinh mạng con người.
 
“Chúng tôi hiện đang đánh giá tình hình và những thông tin mà chúng tôi biết được cho thấy, có nguy cơ leo thang nguy hiểm trong tình hình căng thẳng ở biên giới giữa Nga và Ukraine. Tình hình này đặt sinh mạng của các công dân Nga vào sự nguy hiểm cao độ”, Thứ trưởng Karasin cho hãng tin RIA Novosti biết đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ có phản ứng quyết liệt chỉ saukhi phân tích kỹ lưỡng tình hình.
 
Trong khi đó, về phía Kiev, Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine đã tuyên bố, quân lính của họ tham gia chiến dịch quân sự ở miền đông không có liên quan đến vụ việc bắn phá nhằm vào biên giới của NGa.
 
“Quân lính Ukraine chắc chắn không bắn phá vào lãnh thổ của Liên bang Nga. Chúng tôi không bắn”, ông Andrey Lysenko – đại diện chính thức của trung tâm thông tin thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết.
 
Giới chức ở khu vực Rostov của Nga xác nhận, những quả đạn được bắn từ Ukraine vào biên giới của họ đã khiến một người đàn ông 46 tuổi thiệt mạng và 4 dân thường khác bị thương, trong đó có hai phụ nữ lớn tuổi.

Người đàn ông thiệt mạng trong vụ nã đạn từ phía Ukraine là cha của 4 người con. Một trong những phụ nữ bị thương bị trúng một mảnh đạn vào chân trong khi một người phụ nữ khác, khoảng 80 tuổi, bị choáng do sức ép mạnh từ vụ nổ ở bên kia đường.
 
Thị trấn Donetsk của Nga có dân số khoảng 49.000 người và có chốt biên phòng Donetsk-Izvarino nằm trên biên giới giữa Nga và Ukraine. Gần đây, đã xảy ra một số vụ việc binh lính Ukraine cố tình bắn phá vào các đồn biên phòng của Nga. Ngày hôm qua (12/7), một chiếc xe chở theo lính biên phòng Nga đã bị phía Ukraine tấn công ở khu vực biên giới hai nước. Trước đó, hôm 28/6, một loạt quả đạn súng cối được bắn từ Ukraine vào lãnh thổ Nga đã tàn phá một ngôi nhà ở đồn biên phòng Gukov và tạo ra một loạt hố sâu trên mặt đất ở hai ngôi làng gần đó.
 
Tuần trước nữa, hôm 20/6, đồn biên phòng Novoshakhtinsk của Nga ở khu vực Rostov cũng từng bị trúng đạn súng cối, Lực lượng Biên phòng Nga cho hay.
 
Bạo lực leo thang, Tổng thống Ukraine tố lực lượng miền đông sử dụng vũ khí hạng nặng
 
Trong lúc này, tình hình bạo lực ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang nghiêm trọng. Các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Kiev với lực lượng ly khai miền đông diễn ra vô cùng ác liệt. Quân Kiev tuyên bố, ngày hôm qua, họ đã oanh tạc dữ dội lực lượng miền đông, gây tổn thấn nặng nền cho lực lượng này. Cụ thể, quân Kiev tuyên bố đã phá hủy hàng chục xe tăng, xe bọc thép đồng thời giết chết khoảng 1.000 thành viên của lực lượng ly khai miền đông. Đây được xem là đòn trả thù của Kiev sau khi lực lượng ly khai miền đông thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa Grad, khiến 23 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương.
 
Ngày hôm qua, trong cuộc trò chuyện với Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tố cáo rằng, lực lượng ly khai đang sử dụng vũ khí hạng nặng để tấn công quân chính phủ trong những cuộc phản công nhằm giành giật lại những khu vực lãnh thổ đã mất ở miền đông Ukraine.
 
Cũng trong cuộc điện đàm, ông Poroshenko đã thông báo với Phó Tổng thống Mỹ Biden về những cuộc tấn công mới nhất của quân ly khai, trong đó lực lượng này sử dụng vũ khí hạng nặng để chống lại quân Kiev. Ông Biden đã bày tỏ sự chia buồn đối với tổn thất về sinh mạng của quân Kiev, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.
 
Tuyên bố của Nhà Trắng cho hay, Phó Tổng thống Biden đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Tổng thống Ukraine Poroshenko trong việc tổ chức một cuộc họp nhằm thảo luận về khả năng thực hiện lệnh ngừng bắn với lực lượng ly khai. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine cũng đã nói về những nỗ lực ngoại giao của Mỹ trong việc bắt Moscow phải trả thêm giá nếu “Nga tiếp tục tiến trình cung cấp vũ khí hạng nặng cho quân ly khai".


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc