Quân miền đông tung đòn khiến Kiev sốc nặng

08:17, 12/07/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai miền đông hôm qua (11/7) đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa khiến hơn 100 binh sĩ Ukraine thương vong. Đây là đòn tấn công khiến Kiev sốc nặng. Tổng thống Ukraine giận dữ tuyên bố sẽ tìm và diệt những kẻ đã thực hiện cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề cho quân đội nói trên.

 

Ảnh minh họa
Các quan chức cấp cao ASEAN tại phiên khai mạc cuộc họp sáng nay. (Ảnh: Nhandan) - See more at: http://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/SOM-ASEAN-Cuoc-hop-dac-biet-cua-cac-quan-chuc-cao-cap-ASEAN/121702.vtv#sthash.iJmioISa.dpuf


Hiện trường của vụ tấn công khiến Kiev choáng váng


Hàng chục binh sĩ Ukraine được cho là đã thiệt mạng sau khi lực lượng phòng vệ miền đông tấn công quân Kiev bằng tên lửa Grad. Tổng thống Petro Poroshenko sục sôi tức giận, thề sẽ “giết hàng trăm” thành viên của lực lượng phòng vệ miền đông để đổi lấy mạng của mỗi binh lính Kiev vừa thiệt mạng trong cuộc tấn công.

 

Cuộc tấn công gây choáng váng của lực lượng ly khai miền đông nhằm vào một đơn vị quân đội Ukraine diễn ra lúc khoảng 5h sáng theo giờ địa phương ở gần ngôi làng Zelenopolye thuộc khu vực Lugansk, không xa biên giới của Nga là bao, giới chức Kiev cho biết.

 

Một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Ukraine cho hay, ít nhất 30 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ việc mà ông này miêu tả là “hành động khủng bố đẫm máu”.

 

"Khoảng 30 binh sĩ được cho là đã bị giết hại trong vụ tấn công sử dụng tên lửa Grad nhằm vào các đơn vị thuộc lực lượng tham gia chiến dịch chống khủng bố của Ukraine (ATO) ở gần ngôi làng Zelenopolye,” ông Zoryan Shkyryak – một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arseny Avakov đã cho biết như vậy tại cuộc họp báo. Ông này còn nói thêm rằng: “Có thể còn có thêm nhiều nạn nhân nữa”.

 

Tuy nhiên, văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó xác nhận, số binh sĩ thiệt mạng là 19, hạ thấp hơn nhiều so với con số ban đầu. Bộ này cũng cung cấp con số binh lính bị thương là 93 trong khi ông Shkyryak đưa ra con số là 100 binh sĩ.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên của chiến dịch quân sự ở miền đông của Kiev – ông Vladislav Seleznev, khẳng định, số binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng ly khai miền đông là 23.

 

Lực lượng phòng vệ miền đông xác nhận, họ đã tấn công vào một đơn vị quân đội Ukraine bằng tên lửa Grad. “Theo thông tin chúng tôi có được, một đoàn quân sự của Ukraine đến từ Lvov đã bị tấn công. Con số thiệt mạng chính thức chưa được xác định; có thể có khoảng hơn 2 hoặc 3 chục binh sĩ bị thiệt mạng. Đoàn quân sự đó đã bị phá hủy hoàn toàn”, một thành viên của lực lượng ly khai miền đông cho RIA Novosti biết.

 

Các cuộc đối đầu giữa quân đội Ukraine và lực lượng miền đông ở khu vực gần biên giới giữa Nga và Ukraine đang gia tăng gần đây. Trước khi xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt ở đây, Nga đã đóng cửa 3 khu vực biên giới chính gồm Donetsk , Gukovo và Novoshakhtinsk.

 

Tổng thống Ukraine tức giận đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã sục sôi tức giận đưa ra lời thề “tìm và diệt” những thành viên của lực lượng ly khai miền đông thực hiện cuộc tấn công tên lửa khiến 23 binh sĩ thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương.

 

Ông Poroshenko đã đưa ra lời tuyên bố đầy giận dữ nói trên sau cuộc họp khẩn cấp với giới chức an ninh hàng đầu Ukraine nhằm tìm cách đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng ly khai miền đông sáng hôm qua nhằm vào một sư đoàn cơ giới gần biên giới của Nga.

 

Cuộc tấn công diễn ra ngay sau khi quân chính phủ đang hoan hỉ vì những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường miền đông. Cuộc tấn công này cũng là cuộc tấn công đẫm máu nhất nhằm vào quân chính phủ kể từ khi quân đội Ukraine hủy bỏ lệnh ngừng bắn hôm 30/6 vừa rồi.

 

"Tất cả những ai sử dụng tên lửa Grad chống lại Lực lượng Vũ trang Ukraine đều sẽ bị truy tìm và tiêu diệt”, ông Poroshenko đã tuyên bố như vậy trên website của ông này.

 

"Đối với sinh mạng của mỗi binh lính vừa hy sinh, các chiến binh sẽ phải trả bằng sinh mạng của hàng chục, hàng trăm người bên họ. Không một kẻ khủng bố nào tránh được trách nhiệm. Mỗi người họ sẽ phải nhận được những hậu quả thích đáng”, Nhà lãnh đạo Ukraine cảnh báo.

 

Trong khi đó, phát biểu trước giới báo chí, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine – ông Zoryan Shkiryak cũng thề sẽ trả thù cho cuộc tấn công ngày hôm qua, nói rằng lực lượng đứng đằng sau cuộc tấn công đó “sẽ bị trừng phạt, hoặc bị tiêu diệt hoặc bị bắt giữ, và họ sẽ phải trả lời trước pháp luật Ukraine”.

 

Ông Zoryan Shkiryak tuyên bố, giới chức Kiev sẽ hành động nhanh chóng để trừng phạt những kẻ phạm tội.

 

Quân đội Ukraine đã giao tranh trong thế giằng co với lực lượng ly khai miền đông trong suốt 3 tháng qua. Tuy nhiên, trong hai tuần trở lại đây, quân Kiev đang đạt được những bước tiến vững chắc trên chiến trường miền đông, giành lại được một loạt khu vực lãnh thổ từ tay lực lượng miền đông và đánh bật lực lượng này ra khỏi thành trì chính của họ ở Slavyansk. Lực lượng ly khai miền đông đã phải chạy về Donetsk, sắp xếp, tổ chức lại đội hình và thề sẽ cố thủ ở nơi đây, quyết chiến đến cùng với quân đội Kiev.

 

Kiev cùng với phương Tây liên tục đổ lỗi cho Moscow đã kích động tình hình bất ổn, bạo loạn ở miền đông Ukraine và cho phép lực lượng chiến binh, vũ khí tuồn từ Nga, qua biên giới, vào các khu vực miền đông của Ukraine. Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc trên đồng thời liên tiếp kêu gọi Kiev ngừng ngay chiến dịch tấn công người dân miền đông và ngồi vào bàn đàm phán.

 

Cuộc tấn công của quân miền đông ngày hôm qua là một cú thụt lùi đối với lực lượng vũ trang Ukraine sau khi họ vừa giành được những thắng lợi liên tiếp. Thay vì tung ra đòn “điếng người” như tuyên bố của giới chức Kiev mới đây, quân đội Ukraine lại phải nhận một đòn đáp trả “điếng người” từ chính lực lượng ly khai miền đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc