Tổng thống Putin: "Quân đội Nga tiếp quản Crimea chuyên nghiệp"

08:09, 29/03/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (28/3) đã lên tiếng khen ngợi, việc tiếp quản Crimea mà không gây đổ máu đã thể hiện năng lực và sự chuyên nghiệp của quân đội Nga. Lời khen này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga báo cáo, cờ Nga đã tung bay trên tất cả các căn cứ quân sự trên bán đảo Crimea .

 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin


Trong một buổi lễ tại điện Kremlin có sự tham gia của các quan chức an ninh cấp cao của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã nói với Tổng thống Putin rằng, tất cả các binh lính Ukraine vẫn trung thành với Kiev đã rời bán đảo Crimea sau khi khu vực này sáp nhập vào Nga.

 

"Những sự kiện gần đây ở Crimea là một phép thử thực sự đối với quân đội Nga. Phép thử đó đã chứng minh cả năng lực mới hoàn toàn của Lực lượng Vũ trang Nga lẫn phẩm chất đạo đức cao của các quân nhân Nga", ông Putin phát biểu.

 

Một Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga – ông Alexander Malevany đã báo cáo với ông chủ điện Kremlin tại cuộc họp rằng, cơ quan của ông này đang áp dụng các biện pháp tích cực để chống lại nỗ lực của phương Tây nhằm làm suy yếu nước Nga và kiềm chế ảnh hưởng của Moscow ở khu vực sân sau hậu Xô-viết của Nga.

 

Tổng thống Putin đã khen ngợi binh lính Nga vì đã “tránh đổ máu” ở Crimea . Bán đảo này hôm 16/3 đã quyết định sáp nhập vào Nga với số phiếu ủng hộ áp đảo trong một cuộc trưng cầu dân ý mà phương Tây khăng khăng là bất hợp pháp.

 

Theo lời ông Putin, quân đội Nga đã thể hiện năng lực và sự chuyên nghiệp, nói rằng các hành động của họ đã ngăn được một cuộc đổ máu ở Crimea khi bán đảo này xúc tiến thủ tục sáp nhập trở lại Nga sau 60 năm trở thành một phần của Ukraine.

 

Sự chính xác và chuyên nghiệp của quân đội Nga đã giúp bảo đảm những điều kiện hòa bình cho việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea hồi giữa tháng. Cuộc trưng cầu này đã được các quan sát viên quốc tế nhận xét là công bằng và tự do, ông Putin nói.

 

Tổng thống Nga cũng nói lời cảm ơn các sĩ quan và thủy thủ trong Hạm đội Biển Đen cũng như các đơn vị quân đội khác đóng tại Crimea vì lòng dũng cảm cá nhân cũng như tính bền bỉ, nhẫn nại của họ.

 

Nhà lãnh đạo Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trao trả cho Ukraine những vũ khí, thiết bị quân sự của các đơn vị đóng tại bán đảo Crimea mà không lựa chọn gia nhập vào quân đội Nga.

 

Bộ Quốc phòng Nga tuần trước cho biết, chưa đầy 15% binh lính Ukraine đóng tại Crimea quyết định trở về Ukraine. Giới chức quốc phòng Nga cũng cho hay, toàn bộ đơn vị quân sự đóng tại Crimea hiện giờ đã nằm trong quyền kiểm soát và chỉ huy của quân đội Nga.

 

Phát biểu với các binh lính Ukraine chọn gia nhập vào quân đội Nga, Tổng thống Putin cho biết, họ sẽ được thưởng xứng đáng vì điều đó, chỉ ra rằng lương của các quân nhân Nga cao hơn gấp 4 lần so với binh lính Ukraine.

 

Cựu Tư lệnh Hải quân Ukraine – Chuẩn Đô đốc Denys Berezovsky đã được bổ nhiệm làm Phó Chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga.

 

"Việc thay đổi các biểu tượng nhà nước trên tất cả các tàu thuyền và đơn vị quân sự ở Crimea chọn gia nhập vào quân đội Nga đều đã được hoàn tất”, Bộ trưởng Shoigu cho ông Putin biết.

 

Theo lời ông Shoigu, tàu chiến, máy bay chiến đấu và các vũ khí khác thuộc sở hữu của lực lượng trung thành với Kiev ở Crimea sẽ được trao trả lại cho Ukraine.

 

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, Moscow đang thúc tiến hủy bỏ thỏa thuận thuê căn cứ quân sự với Kiev Crimea cho Hạm đội Biển Đen.

 

Mối đe dọa từ phương Tây

 

Bất chấp những dấu hiệu căng thẳng giữa Nga với phương Tây về vấn đề Crimea đang dịu đi, Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Malevany vẫn cảnh báo rằng, Moscow đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng lớn từ Mỹ và các đồng minh – những nước đang tìm cách làm suy yếu ảnh hưởng của Nga ở Ukraine.

 

"Mối đe dọa từ bên ngoài đối với đất nước chúng ta đang tăng mạnh. Nguyện vọng hợp pháp của nhân dân Crimea và các khu vực phía đông Ukraine đang gây ra một cơn kích động đối với Mỹ và các đồng minh”, ông Malevany đã nói như vậy.

 

Mỹ và NATO đang sôi sùng sục với cái mà họ nói là hàng chục nghìn binh lính Nga dồn về gần biên giới phía tây của Ukraine . Liên tục trong thời gian qua, giới chức lâm thời mới ở Kiev cùng với Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) cáo buộc Ngatập hợp hàng chục nghìn binh lính ở biên giới với Ukraine.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua phát biểu, việc Nga tăng cường binh lính ở khu vực biên giới phía đông với Ukraine có thể không chỉ là để dọa dẫm Ukraine . Thậm chí, giới lãnh đạo phương Tây còn cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược Ukraine . Tổng thống Obama kêu gọi Moscow rút quân để làm dịu căng thẳng.

 

Tuy nhiên, Moscow nhiều lần bác bỏ việc nước này dồn quân về biên giới với Ukraine . Tổng thống Putin cũng liên tục khẳng định không hề có kế hoạch tung ra bất kỳ hành động nào ở khu vực phía đông Ukraine như lời cáo buộc của các nước phương Tây và Mỹ.

 

Mới đây nhất, ngày hôm qua, Tổng thống Putin đã đảm bảo với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon rằng, ông không hề có ý định thực hiện một bước đi quân sự nào thêm nữa ở Ukraine sau vụ sáp nhập Crimea.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc