Nữ hoàng Cách mạng Cam thách đấu Tổng thống Putin?

07:56, 28/03/2014
|

(VnMedia) - Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko còn được mệnh danh là Nữ hoàng Cách mạng Cam hôm qua (27/3) đã thề sẽ đánh bại Tổng thống Nga Vladimir Putin khi bà này thông báo quyết định tham gia tranh cử chức tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử vào tháng 5 tới. Ngoài tuyên bố coi ông Putin là “kẻ thù số 1” của Ukraine, bà Tymoshenko còn công khai thách thức chính quyền lâm thời mới ở Kiev.
 

Ảnh minh họa

 Cựu Thủ tướng Ukraine Tymoshenko


Bà Tymoshenko đang trở lại chính trường với tham vọng to lớn là giành chiếc ghế Tổng thống Ukraine mà bà này từng mơ ước bao lâu nay. Mục tiêu mà bà chĩa vào trong thời điểm này là Tổng thống Nga Vladimir Putin, những thành phần thế lực đang kiểm soát nền chính trị và kinh tế Ukraine, cũng như các đối thủ tiềm tàng của bà trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 tới.
 
Trong thông báo tranh cử ngày hôm qua, nữ chính khách từng hai lần vào tù, hai lần làm Thủ tướng (2005, 2007-2010) đã tuyên bố rằng, Ukraine có cơ hội tái tạo lại chính mình và xóa bỏ di sản thời Xô-viết sau gần 23 năm.
 
Bà Tymoshenko mới được phóng thích khỏi tù hôm 22/2 – đúng ngày giới chính khách của cuộc Cách mạng Maidan thân phương Tây lật đổ đối thủ chính trị mà bà không thể hạ gục Viktor Yanukovych. Hôm qua, bà này đã có phát biểu ám chỉ bà có thể ngăn chặn được Tổng thống Putin nhưng bà lại không có quyền lực trong tay để làm điều đó.
 
Nữ hoàng Cách mạng Cam coi Tổng thống Putin là “kẻ thù số 1 của Ukraine. Và tôi nghĩ là chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn người đó và đòi lại Crimea. Tôi cho rằng, đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống trung thực nhất ở Ukraine. Cũng trong cuộc bầu cử này, sẽ không có cuộc đua giữa một bên là ứng cử viên thân Nga và một bên là ứng cử viên thân Châu Âu”.
 
“Hầu hết người Ukraine đều cảm thấy lo lắng về chiến tranh và muốn cảm thấy an toàn trong đất nước của họ. Tôi tin là mình có thể tạo dựng được một hệ thống quốc phòng hùng mạnh, một quân đội hiện đại và hiệu quả. Tôi sẽ tiến hành mọi bước đi để cung cấp cho quân đội những vũ khí hiện đại nhất. Tôi tin rằng, tôi có thể dùng mọi hành động để đứng lên chống một cuộc xâm lược và đòi lại Crimea”, bà Tymoshenko đã tuyên bố đầy cứng rắn như vậy.
 
“Và tôi sẽ không để cho quân của Tổng thống Putin chinh phục đại lục Ukraine. Để thực hiện bất kỳ ý tưởng nào của mình nằm ngăn chặn ông Putin, tôi phải có quyền lực. Tôi tin là chúng ta sẽ không cho phép những kẻ xâm lược thậm chí bước một một vài bước chân vào lục địa Ukraine”, bà này phát biểu.
 
Bà Tymoshenko tự tin cho rằng, bà là “ứng cử viên cho sự đoàn kết của Ukraine” và rằng không ai trong các ứng cử viên khác có thể hiểu “tình trạng vô trật tự, vô pháp luật ở Ukraine đã lên đến mức độ nghiêm trọng như thế nào”.
 
Mặc dù thường được coi là nhân vật gây chia rẽ, Nữ hoàng Cách mạng Cam cam kết sẽ tìm “tiếng nói chung” giữa những người ủng hộ Nga và những thành phần thân phương Tây. “Tôi sẽ là ứng cử viên của tình đoàn kết Ukraine. Phía tây và miền trung Ukraine luôn bỏ phiếu cho tôi nhưng tôi sinh ra ở miền đông, ở Dnipropetrovsk", bà Tymoshenko nói.
 
Hồi đầu tuần này, Nữ hoàng Cách mạng Cam Tymoshenko đã làm dậy sóng dư luận, gây ra một cuộc tranh cãi nóng bỏng sau khi một cuốn băng ghi âm bị rò rỉ ra bên ngoài trong đó bà này đã có những phát biểu bài Nga hết sức hung hăng. Bà Tymoshenko đã kêu gọi người dân Ukraine “đứng lên cầm vũ khí và xóa sạch người Nga” cùng với “nhà lãnh đạo của họ”. Người ta tin là bà Tymoshenko muốn nói đến  Tổng thống Putin dù không hề đả động trực tiếp đến cái tên của ông này.

Bà Tymoshenko sau đó đã phải nói lời xin lỗi về những phát biểu hiếu chiến, không mấy hay ho của mình.
 
Theo các cuộc thăm dò dư luận, ứng cử viên đang dẫn đầu trong cuộc đua đến chiếc ghế tổng thống Ukraine hiện nay là ông trùm sô cô la Petro Pororoshenko với số phiếu ủng hộ của cử tri là 24,8%. Tiếp đó là nhà cựu vô địch đấm box Vitali Klitschko với 8,9% số phiếu ủng hộ. Nữ hoàng Cách mạng Cam chỉ đứng ở vị trí thứ ba với 8,2% lá phiếu dành cho bà.

Bà Tymoshenko, 53 tuổi, bắt đầu nổi lên trên chính trường Ukraine trong Cuộc Cách mạng Cam lật đổ chính quyền đầu tiên của ông Yanukovich năm 2004. Bà Tymoshenko đã hai lần giữ cương vị Thủ tướng Ukraine và đã từng tham gia tranh cử chức tổng thống năm 2010 nhưng đã bị đánh bại trong một cuộc bỏ phiếu phụ bởi chính đối thủ chính trị kỳ cựu Yanukovich.
 
Bà Tymoshenko hôm qua cũng đã đưa ra sự lựa chọn ứng cử viên yêu thích của mình cho vị trí Tổng thống Ukraine nếu cử tri không tin tưởng giao đất nước cho bà này. “Nếu Petro Poroshenko giành chiến thắng, tôi sẽ giúp bảo vệ sự đoàn kết dân tộc và tiến hành những cải cách thực sự”.
 
Nữ hoàng Cách mạng Cam cũng ủng hộ việc giữ ông Arseniy Yatsenyuk làm Thủ tướng nếu bà được bầu làm Tổng thống. “Vào thời điểm Ukraine cần những bước đi cứng rắn, các liệt, Arseniy Yatseniuk đã dũng cảm làm điều”, bà Tymoshenko đã khen ngợi như vậy.
 
Sở dĩ nói bà Tymoshenko là nhân vật gây chia rẽ bởi khi còn cầm quyền, bà này cũng có xu hướng đưa Ukraine rời xa khỏi Nga để tiến gần lại hơn với Liên minh Châu Âu (EU). Bà này đã phải ngồi tù hơn 2 năm vì tội lạm dụng quyền lực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc