Lãnh đạo đảng ở Anh tố tay EU “dính máu” ở Ukraine

09:52, 28/03/2014
|

(VnMedia) - Ông Nigel Farage – Lãnh đạo Đảng Độc lập ở Anh, hôm 26/3 đã thẳng thừng tố cáo rằng, tay của Liên minh Châu Âu (EU) dính máu sau khi can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine và điều đó phơi bày tham vọng đế quốc của liên minh. Lời cáo buộc này được ông Farage đưa ra ngay giữa một cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa ông này với Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg.
 

Ảnh minh họa

 Ông Nigel Farage – Lãnh đạo Đảng Độc lập ở Anh


Khi cuộc bầu cử Quốc hội EU sắp diễn ra vào tháng 5 tới, hai nhà lãnh đạo Farage và Clegg đã có cuộc tranh cãi nảy lửa về tư cách thành viên của Anh trong Liên minh Châu Âu trong một cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình diễn ra tối hôm thứ Tư (26/3) trên Đài LBC Radio.
 
Khi cuộc tranh luận xoay sang các sự kiện ở Ukraine, Phó Thủ tướng Anh Clegg cho biết, ông này cảm thấy tự hào vì EU đã giơ cánh tay ra giúp đỡ các quốc gia ở Đông Âu và các nước “từng có chế độ độc tài phát xít” ở Địa Trung Hải.
 
Những quốc gia đó phấn đấu trở thành “các nền dân chủ bởi vì họ trở thành một phần của gia đình các quốc gia trong Liên minh Châu Âu”, ông Clegg đã nói như vậy.
 
Đáp lại, Lãnh đạo Đảng Độc lập của Anh - ông Farage đã đưa ra lập trường hoàn toàn đối lập về cuộc đảo chính vũ trang lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich hồi cuối tháng 2 vừa rồi. “Chúng ta nên cúi đầu xấu hổ vì điều đó”, ông Farage thẳng thừng tuyên bố, nói thêm rằng chính chính phủ Anh đã khuyến khích Liên minh Châu Âu theo đuổi các tham vọng “đế quốc, bành trướng” ở Ukraine.
 
"Chúng ta đã tạo ra một loạt niềm hy vọng giả tạo cho một nhóm người ở phía Tây Ukraine và chúng ta đã cổ vũ để họ thực sự lật đổ chính vị lãnh đạo mà họ từng bầu lên”, ông Farage nói. Với hơn 100 người thiệt mạng trong làn sóng đụng độ đẫm máu ở thủ đô Kiev, Liên minh Châu Âu “chắc chắn đã dính máu trên tay mình” trong vấn đề Ukraine, Lãnh đạo Đảng Độc lập Anh không ngại ngần tố cáo.
 
“Tôi không muốn một đội quân Châu Âu, một hải quân, không quân Châu Âu cũng như một chính sách đối ngoại Châu Âu. Đó không phải là một điều tốt đẹp cho Ukraine”, ông Farage nhấn mạnh.
 
Theo ông Farage, liên minh gồm 28 thành viên ở Châu Âu đã dính máu trên tay vì gây ảnh hưởng bất ổn ở cả Ukraine và Syria. Trong tuyên bố của mình, Lãnh đạo Đảng Độc lập Anh cho rằng, giới lãnh đạo EU đã khiến cuộc nội chiến ở Syria thêm tồi tệ bởi việc “đốt” lên những hy vọng rằng các lực lượng phương Tây sẽ giúp phe nổi dậy lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad và lời cáo buộc tương tự cũng được ông Farage đưa ra trong vấn đề Ukraine.
 
Ông Farage cho biết, EU đã tiêm vào đầu Ukraine một giấc mơ không thực tế trong tương lai về việc trở thành một quốc gia thành viên của EU và sẽ là nước nhận được nhiều nguồn quỹ từ Châu Âu. Điều đó đã kích động một cuộc nổi dậy lật đổ một Tổng thống hợp pháp và sau đó dẫn đến việc ông Putin sáp nhập một phần của Ukraine vào Nga. Ông này khẳng định, ông không ủng hộ hành động của Tổng thống Putin nhưng nhấn mạnh cách tiếp cận của EU trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine là “thảm họa”. “Nếu bạn chọc gậy đánh thức con gấu Nga, nó sẽ đáp trả”, ông Farage đã nói như vậy.
 
Theo nhà lãnh đạo Đảng Độc lập, người Anh đã quá chán ngán với việc bị lôi vào các cuộc xung đột ở những nơi mà lợi ích quốc gia của mình không bị đe dọa.
 
Những phát biểu hết sức thẳng thừng trên của vị chính khách Anh đã tạt một gáo nước lạnh và lập trường của phương Tây trong việc chỉ trích Tổng thống Putin sáp nhập Crimea vào Nga.
 
Một cuộc thăm dò dư luận của công ty YouGov được tiến hành ngay sau cuộc tranh luận trực tiếp trên cho thấy, ông Farage đã giành chiến thắng áp đảo với 57% lá phiếu ủng hộ trong khi những lập luận và lập trường của Phó Thủ tướng Anh Clegg chỉ nhận được sự đồng tình của 36% người được hỏi.
 
Xuất hiện trong chương trình hộp thư truyền hình hàng tuần của LBC sáng ngày thứ Sáu (28/3), Phó Thủ tướng Anh đã chấp nhận thấy bại trong cuộc tranh luận với đối thủ Farage nhưng ông này cũng nhanh chóng tấn công vào những lập luận của Lãnh đạo Đảng Độc lập Anh liên quan đến vấn đề Ukraine.
 
Ông Clegg cho biết, ông “cực kỳ kinh ngạc, nếu không nói là sốc” khi nghe cáo buộc cho rằng, Liên minh Châu Âu phải chịu trách nhiệm về cuộc đổ máu ở Ukraine.
 
“Việc cho rằng, theo một cách nào đó, EU có lỗi trong việc người dân Ukraine nổi dậy, trong việc nhiều người đổ ra các đường phố ở thủ đô Kiev chống lại chính phủ của họ và đòi hỏi một nền dân chủ lớn hơn, tự do hơn rõ ràng là cách nhìn sự việc một cách ngoan cố”, ông Clegg đã bình luận như vậy.
 
Phó Thủ tướng Anh cũng cho rằng, những lời phát biểu của Lãnh đạo Đảng Độc lập Farage cho thấy “những người cực đoan có thể trở thành đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin như thế nào khi họ căm ghét Liên minh Châu Âu”.
 
Ông Clegg tuyên bố sẽ đưa vấn đề Ukraine ra lại một lần nữa trong cuộc tranh luận tiếp theo với ông Farage dự kiến diễn ra vào tuần tới.
 
Cuộc đảo chính của những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Kiev hồi tháng 2 đã khiến bán đảo Crimea – nơi có đông đảo người gốc Nga sinh sống, phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định vận mệnh tương lai của họ. Hôm 16/3, gần 97% người dân Crimea đã bỏ phiếu quyết định cắt đứt mối quan hệ với Kiev và quay về tái hợp với nước Nga.
 
Crimea và thành phố Sevastopol đã chính thức được chấp nhận trở thành chủ thể thứ 84 của Liên bang Nga hôm 21/3 sau khi Tổng thống Putin đặt bút ký sắc lệnh hoàn tất thủ tục sáp nhập.
 
Mỹ cùng với Liên minh Châu Âu ra sức bác bỏ quyền tự quyết của Crimea, chỉ trích động thái này là không có giá trị đồng thời tung ra các biện pháp trừng phạt nahwfm vào Nga.
 
Đảng Độc lập ở Anh là đảng chống Liên minh Châu Âu. Đảng này kêu gọi Anh rút khỏi EU. Uy tín của đảng này đang tăng lên trong thời gian gần đây.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc