Crimea sẽ trở thành một đặc khu kinh tế của Nga

11:15, 28/03/2014
|

(VnMedia) - Các nghị sỹ của Crimea, nước cộng hòa tự trị từng thuộc Ukraine và hiện giờ đã trở thành một phần của nước Nga, hồi tuần trước dự kiến sẽ soạn thảo một hiến pháp mới cho khu vực trong vòng 2 tuần tới, một quan chức cấp cao trong chính phủ Crimea hôm qua (27/3) cho hay.
 
“Chúng ta có một thời gian biểu rất chặt chẽ vì một chủ thể liên bang (của Nga) không thể tồn tại lâu nếu không có hiến pháp”, ông Grigory Ioffe, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Crimea cho hay.

Ảnh minh họa

“Nhiệm vụ trước mắt của chúng ta là chuẩn bị văn kiện trong khung thời gian 2 tuần”, ông nói trong một phiên họp của hội đồng.
 
Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các nghị sỹ Nga làm việc hết mình để đưa Crimea vào hệ thống lập pháp của Nga. 
 
Tổng thống Putin nói rằng, các đại diện của Crimea và Sevastopol cũng nên gia nhập Hội đồng Người lập pháp của Nga và cơ quan cố vấn được thành lập năm 2012 để tạo điều kiện cho việc siết chặt mối quan hệ giữa chính phủ liên bang và các lãnh đạo ở các nước cộng hòa trực thuộc.

Crimea và Sevastropol là chủ thể liên bang thứ 84 và 85 của Nga sau khi hai khu vực này sáp nhập vào Nga.
 
Cũng trong hôm qua, bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Thượng viện Nga nói với Tổng thống Putin rằng các thượng nghị sỹ của Crimea sẽ gia nhập cơ quan lập pháp của Nga trước giữa tháng sau.
 
Bà cũng thêm rằng, Hội đồng Liên bang sẽ xem xét vấn đề hỗ trợ hệ thống ngân hàng của Crime vào ngày 1/4.
 
Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev kêu gọi một số bộ trưởng của Nga đưa ra kế hoạch để biến Crimea thành một đặc khu kinh tế của Nga trước ngày 15/4.
 
Trước đó, hôm 21/3, Tổng thống Putin đã chính thức ký thành luật việc sáp nhập Crimea vào nước Nga. Bước đi này được tiến hành sau khi cả Thượng viện và Hạ viện Nga đều nhất trí thông qua việc đưa Crimea quay trở lại “mái nhà xưa”.
 
Theo hiệp ước được Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện và Hạ viện) thông qua, việc sáp nhập Crimea dựa trên “sự tự nguyện và ý chí tự do” của người dân Crimea được thể hiện trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3 vừa rồi. Theo đó, có tới gần 97% người dân đồng ý ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga.
 
Nga bảo đảm các quyền của người Crimea trong việc duy trì các ngôn ngữ bản xứ và cam kết tạo điều kiện cho khu vực này học ngôn ngữ bản xứ của họ. Tiếng Nga, Ukraine và Tatar trở thành ngôn ngữ chính thức của Crimea.
 
Sau lễ ký sắc lệnh, Tổng thống Putin đã bổ nhiệm ông Oleg Vladimirovich Bulavintsev làm phái viên của tổng thống về vấn đề Crimea, kêu gọi cả Thượng viện và Hạ viện tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến trình sáp nhập Crimea và Sevastopol vào Nga.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc