Ukraine tuyên bố giải tán quốc hội của Crimea

08:14, 16/03/2014
|

(VnMedia) - Chính phủ lâm thời của Ukraine hôm qua (15/3) đã bỏ phiếu giải tán quốc hội của nước cộng hòa tự trị Crimea, một  ngày trước khi cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine của bán đảo này được tiến hành.
 
Tổng cộng 278 người trong số 296 nghị sỹ tham gia bỏ phiếu đã ủng hộ quyết định này của Kiev và nó có hiệu lực ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.
 

Ảnh minh họa

Tòa án Hiến pháp của Ukraine hôm 14/3 lên án  cuộc trưng cầu dân ý của nước cộng hòa tự trị Crimea với chủ yếu là người dân tộc Nga sinh sống, cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này là vi hiến.
  
Sau khi nghị quyết của Kiev có hiệu lực thì chỉ thị tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga của Crimea sẽ bị vô hiệu hóa.
 
Khoảng 135 chuyên gia quan sát từ 23 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và EU đã được mời tới giám sát cuộc trưng cầu dân ý.
 
Hơn 600 nhà báo cũng sẽ có  mặt tại Crimea để đưa tin về cuộc bỏ phiếu.
  
Tuy nhiên, Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) hôm qua cho biết, họ sẽ không cử quan sát viên tới Crimea.
 
Nước cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine, nơi sinh sống của chủ yếu là người dân tộc Nga (60%) hiện đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại đất nước này.
 
Khu vực tự trị này đang quay lưng lại với chính phủ lâm thời mới ở Kiev sau khi chính phủ này lên cầm quyền bằng một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych và có những chính sách phân biệt đối xử nhằm vào những người gốc Nga.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine được châm ngòi từ sự kiện chính phủ của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm ngoái bất ngờ hủy bỏ việc ký kết các thoả thuận chính trị, thương mại mang tính lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU) chỉ vài ngày trước khi sự kiện này chính thức diễn ra. Thay vào đó, Kiev chọn con đường thiết lập quan hệ gắn bó hơn với Moscow.
 
Người ta tin rằng, những diễn biến ở Ukraine trong thời gian vừa qua được xem là “cuộc đấu” giữa Nga với Mỹ và Châu Âu nhằm tranh giành quốc gia Đông Âu. Các khu vực phía tây của đất nước Ukraine muốn có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với EU. Trong khi đó, khu vực phía đông Ukraine – chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của đất nước, lại thiên về hướng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc