Nga khởi công xây dựng căn cứ tàu sân bay Mistral mới

08:49, 12/02/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (11/2), Nga đã bắt đầu khởi công xây dựng các cơ sở hải quân để triển khai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral do Pháp chế tạo cho hải quân Nga.
  
Các cơ sở này được đặt trong một căn cứ hải quân có sẵn nằm ở ngoài khơi Vịnh Uliss, gần thành phố cực Đông Vladivostok.
 
Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản dự kiến sẽ được hoàn tất trước tháng 10/2015, và tàu sân bay Mistral sẽ chính thức đồn trú tại căn cứ trên vào đầu năm 2018.

Ảnh minh họa

Chuẩn Đô đốc Sergei Avakyants, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã nói như vậy với Bộ trưởng Quốc phòng nước này tại buổi lễ động thổ xây dựng căn cứ.
 
Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu Tướng Igor Konashenkov cho biết bến cảng của căn cứ sẽ được mở rộng tới 2700 mét. Ông cũng thêm rằng, các hệ thống truyền thông, điện, nước của căn cứ cũng sẽ được  thay thế hoàn toàn.
 
“Kho đạn dược trong căn cứ sẽ được hiện đại hóa và những tuyến đường bộ cũng như đường sắt trong căn cứ cũng sẽ được nâng cấp”, ông nói thêm.
 
Theo Bộ Quốc phòng, hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớp Mistral đầu tiên – Vladivostok từ Pháp vào ngày 1/11/2014.
 
Được biết, vào giữa tháng 6/2011, Nga đã ký bản hợp đồng mua hai chiếc  lớp Mistral với tổng giá trị lên đến 1,6 tỉ USD, trong đó bao gồm cả việc chuyển giao các công nghệ "nhạy cảm". Sau đó dự kiến Nga sẽ mua tiếp hai tàu nữa với 80% khối lượng xây dựng được thực hiện ở Nga.

Hai chiếc tàu đầu tiên sẽ được bổ sung cho Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga.
 
Chiếc tàu sân bay lớp Mistral thứ hai mà Pháp đóng cho Nga được đặt tên là Sevastopol, dự kiến sẽ hạ thủy vào tháng 10.2014. Con tàu này sẽ được bổ sung cho Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga.
 
Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết, nước này sẽ trang bị 30 chiếc trực thăng cho mỗi tàu, gồm những đơn vị đặt căn cứ trên đất liền và trên tàu sân bay nhằm bảo đảm sự luân phiên nhanh nhất của trực thăng trong quá trình sửa chữa hay thay thế cho trực thăng bị thiệt hại trong chiến đấu.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc