Trung Quốc cử quân tham gia tập trận với Mỹ

16:55, 11/02/2014
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã lần đầu tiên đưa binh lính tới tham gia cuộc tập trận quân sự đa quốc gia  Hổ Mang Vàng (Cobra Gold) do Mỹ và Thái Lan đồng tổ chức. Thông tin trên vừa được Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra hôm qua (10/2).
 
Cuộc tập trận năm 2014 khai hỏa hôm nay (11/2) tại Phitsanulok, Thái Lan này có sự tham gia của lực lượng binh lính thuộc 8 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Mỹ, Indonesia, và Hàn Quốc.

Ảnh minh họa

Thành phần tham gia chính gồm có 9.000 binh sĩ Mỹ và 4.000 binh sĩ Thái Lan. Ngoài ra, còn có 80 binh sĩ Singapore, 120 binh sĩ Nhật Bản, 300 binh sĩ Hàn Quốc, 160 binh sĩ Indonesia và 120 binh sĩ Malaysia. 17 binh lính Trung Quốc, thuộc Sở Chỉ huy Quân khu Quảng Châu sẽ tham gia cuộc tập trận trong khâu giải cứu nhân đạo.
 
Quyết định cử binh sĩ tới tham gia cuộc tập trận Cobra Gold 2014 là một động thái hoàn toàn mới từ phía Trung Quốc bởi Cobra Gold đã trải qua 32 lần tập trận nhưng Trung Quốc luôn đứng ngoài. Theo Đài tiếng nói nước Nga, trong những năm trước, Trung Quốc chỉ cử đại diện tới quan sát hoạt động tập trận. 
 
Ngoài ra, tham dự với tư cách quan sát viên sẽ có các đại diện của Nga, Anh, New Zealand, Nam Phi, Hà Lan, Ukraina, Pakistan, Myanmar, Việt Nam và Lào.

Diễn tập Cobra Gold là cuộc tập trận chung đa phương mang tính cơ chế thường niên do Thái Lan và Mỹ đồng tổ chức. Đây là cuộc tập trận quân sự thường niên có quy mô lớn nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chương trình của Cobra Gold, thường diễn ra tại Thái Lan từ tháng Giêng đến tháng Tư, bao gồm cả công tác tập huấn chỉ huy tham mưu, hoạt động nhân đạo y tế và giáo dục dài hạn tại các vùng kém phát triển và địa hình hiểm trở của Thái Lan.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc