Cựu Thủ tướng Thaksin sẽ ra tay cứu em gái

15:19, 11/02/2014
|

(VnMedia) - Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra muốn cuộc xung đột chính trị hiện nay ở đất nước Thái Lan được giải quyết trên bàn đàm phán, cố vấn pháp luật của ông Thaksin – ông Noppadon Pattama hôm qua (10/2) cho biết.
 

 Ảnh minh họa

 Cựu Thủ tướng Thaksin


Ông Noppadon vừa lên tiếng xác nhận cựu Thủ tướng nổi tiếng của Thái Lan đã có chuyến thăm đến nước láng giềng Myanmar hồi tuần trước. Theo ông Noppadon, ông Thaksin đã bày tỏ sự quan ngại về tình hình chính trị hiện nay ở Thái Lan.
 
Ông Thaksin lo ngại, nền kinh tế, đầu tư và du lịch của Thái Lan đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các cuộc biểu tình chính trị diễn ra suốt hơn 3 tháng qua ở thủ đô Bangkok.
 
Cựu Thủ tướng Thaksin muốn tình hình Thái Lan quay trở lại bình thường trong khi vẫn đảm bảo được các nguyên tắc căn bản của một nền dân chủ, cố vấn pháp lý Noppadon cho biết.
 
Ông Thaksin tin rằng, nền dân chủ là “con đường tương lai” của đất nước và cuộc bầu cử cần phải được tiếp tục tiến hành cho đến khi nó được hoàn tất, ông Noppadon cho hay.
 
Những phát biểu trên được ông Thaksin đưa ra trong bối cảnh chính quyền của em gái ông – Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra đang đối mặt với rất nhiều nguy cơ gây ra từ sự chống đối của lực lượng biểu tình.
 
Những người biểu tình đang thực hiện một “cuộc tấn công pháp lý” nhằm vào chính phủ lâm thời Thái Lan bằng cách ngăn cản không để cho Quốc hội được lấp đủ chỗ sau cuộc bầu cử diễn ra hôm 2/2 vừa rồi. Một khi Quốc hội không được lấp đủ chỗ trống cần thiết thì cơ quan này không thể hoạt động.
 
Theo cố vấn Noppadon, cựu Thủ tướng Thaksin đã đến thăm Myanmar hồi tuần trước và một số cựu nghị sĩ Thái Lan đã đến gặp gỡ ông Thaksin bởi Myanmar gần với Thái lan.
 
Một quan chức cấp cao của Đảng Pheu Thai cầm quyền – ông Somchai Wongsawat cũng xác nhận sự có mặt của cựu Thủ tướng Thaksin ở Myanmar hồi tuần trước. Ông Thaksin chỉ ở đây đúng một ngày.
 
Ông Somchai là một trong số những chính khách sang Myanmar gặp gỡ cựu Thủ tướng Thaksin.
 
Không chỉ ông Thaksin, cựu Thủ tướng Anand Panyarachun cũng lên tiếng cảnh báo Thái Lan có thể sẽ phải đối diện với sự suy thoái kinh tế nếu tình trạng bế tắc chính trị hiện nay tiếp tục kéo dài.
 
Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2006 khi ông này đang ở nước ngoài. Tiếp đó, vào năm 2008, ông lại bị toà án kết án 2 năm tù giam vì tội tham nhũng. Để trốn tránh án tù, cựu Thủ tướng Thái Lan đã phải sống lưu vong ở bên ngoài suốt trong thời gian qua.
 
Dù đã rời ra đất nước trong 8 năm qua nhưng ông Thaksin vẫn là nhân vật có tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn ở Thái Lan. Ông này chính là nhân vật trung tâm, là nguồn gốc của những cuộc khủng hoảng chính trị liên tiếp ở Thái Lan trong những năm qua.
 
Với những chính sách “dân tuý” làm lợi cho dân nghèo và những người dân ở vùng nông thôn, cựu Thủ tướng Thaksin rất được lòng bộ phận những người dân chiếm đa số này. Ngược lại, ông lại bị ghét cay ghét đắng bởi những thành phần hoàng gia, trung lưu ở đất nước Thái Lan. Lực lượng chống ông Thaksin tuy là một bộ phận nhỏ nhưng lại là những người nắm giữ quyền lực và sức mạnh.
 
Trong suốt nhiều năm qua, chính trường Thái Lan luôn là cuộc chiến giằng co giữa một bên là những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin (áo đỏ) và một bên là người chống lại ông này (áo vàng).


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc