Bị tàu chiến Iran trêu ngươi, Mỹ lo ngại?

09:59, 11/02/2014
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc hôm qua (10/2) tuyên bố, họ hoàn toàn không lo ngại gì trước thông báo của Iran về việc nước này sẽ triển khai một loạt tàu chiến đến biên giới biển của Mỹ. Theo giới chức ở Washington, rất nhiều tàu thuyền của các nước đang hoạt động ở vùng lãnh hải quốc tế trên Đại Tây Dương.

 

Ảnh minh họa

 Mỹ và Iran được ví là những "kẻ thù không đội trời chung với nhau". Hai nước thường xuyên đối đầu gay gắt.


Trước đó, hôm 8/2, hãng thông tấn bán chính thức của Iran – Fars cho biết, một số tàu chiến của Hải quân Iran đã nhận được lệnh áp sát biên giới biển của Mỹ.

 

Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Mỹ - Đại tá Steve Warren cho hay, ông chưa nhận được thông tin gì về các tàu của hải quân Iran đang tiến đến Đại Tây Dương, nói thêm rằng, “theo tôi hiểu, vào thời điểm đó, những phát biểu của Iran mới chỉ là thông báo”.

 

"Chúng tôi không lo ngại về thông báo đưa tàu chiến vào Đại Tây Dương của Iran . Như tôi đã nói trước đó, tự do hàng hải được áp dụng cho mọi quốc gia”, ông Warren cho biết. Ông này cho rằng, nếu tàu của Iran tiến tới Đại Tây Dương “họ không nên ngạc nhiên khi thấy có nhiều hải quân các nước cũng đang đi lại ở Đại Tây Dương”.

 

Hãng thông tấn Fars cho hay, hoạt động triển khai hạm đội tàu chiến của Iran là một phần trong kế hoạch “đáp trả của Tehran trước sự tăng cường hiện diện quân sự của Washington ở vùng Vịnh Persian” – nơi các tàu chiến của Mỹ đang đóng tại đó với mục đích được tuyên bố là để bảo vệ an toàn các tuyến đường vận chuyển trên biển.

 

Mỹ và các đồng minh thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung ở vùng Vịnh, nói rằng họ muốn bảo đảm sự tự do hàng hải ở tuyến đường biển chiến lược quan trọng hàng đầu thế giới – nơi có tới 40% các chuyến hàng xuất khẩu dầu mỏ của thế giới đi qua.

 

Quân đội Mỹ có một căn cứ cho Hạm đội Thứ Năm ở Vương quốc Bahrain thuộc vùng Vịnh. Iran vốn coi vùng Vịnh là khu vực sân sau của họ và nước này tin rằng họ có lợi ích hợp pháp trong việc mở rộng ảnh hưởng ở đây.

 

Giới chứ Iran thường xuyên lớn tiếng cảnh báo sẽ phong tỏa, đóng cửa Eo biển Hormuz chiến lược – cửa ngõ của vùng Vịnh nếu nước này bị tấn công vì vấn đề chương trình hạt nhân gây tranh cãi và nếu cuộc tập trận của phương Tây trong khu vực được xem là một hành động khiêu khích.

 

Hãng thông tấn Fars cho biết, Hải quân Iran đã bắt đầu tăng cường sự hiện diện ở các vùng lãnh hải quốc tế từ năm 2010 bằng cách thường xuyên đưa tàu của họ ra vùng Ấn Độ Dương và vùng Vịnh Aden để bảo vệ các tàu thương mại của Iran trước lực lượng cướp biển Somali đang hoành hành trong khu vực.

 

Những lùm xùm quanh hoạt động triển khai tàu chiến của Iran ở biên giới biển với Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước này đang leo thang căng thẳng. Một chỉ huy hải quân hàng đầu của Iran mới đây đã lớn tiếng đe dọa sẽ phá hủy, đánh chìm tàu chiến Mỹ và giết hại các binh lính Mỹ. Lời đe dọa đáng sợ này được đưa ra chỉ một ngày sau khi tàu chiến Iran lần đầu tiên trong lịch sử tiến tới áp sát biên giới biển của Mỹ.

 

Một tướng lĩnh quân sự khác của Iran còn thách thức Mỹ bằng tuyên bố siêu cường số 1 thế giới chẳng có đủ dũng khí cũng như khả năng để tấn công Iran .

 

Giới chức Iran đang tức giận bởi tuyên bố của Washington về việc tiếp tục để ngỏ khả năng tấn công Iran liên quan đến vấn đề chương trình hạt nhân gây tranh cãi mặc dù Tehran và phương Tây vừa đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt trong đó Iran chấp nhận giới hạn chương trình hạt nhân của họ để đổi lại sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt của quốc tế.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc