Thảm khốc một ngày 3 máy bay rơi

10:32, 01/12/2013
|

(VnMedia) - Chỉ trong một ngày, 3 tai nạn máy bay thảm khốc liên tiếp xảy ra, khiến hàng chục người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. 
 

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Mozambique Airlines


Máy bay Mozambique lao xuống rừng rậm, 33 người chết
 
Một chiếc máy bay mới được hãng hàng không Mozambique Airlines mua của Brazil đã lao xuống một khu rừng rậm hẻo lánh ở phía bắc Namibia. Vụ tai nạn này đã cướp đi sinh mạng của 27 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đi trên máy bay, giới chức Mozambique và Namibia hôm qua (30/11) xác nhận.
 
Số người thiệt mạng nói trên có khác một chút so với thông tin do các nhà điều tra Namibia cung cấp. Theo họ, có 34 người đi trên chiếc máy bay gặp nạn hôm thứ Sáu (29/11) và không có bất kỳ dấu hiệu sống sót nào.
 
Trong bản tin được hãng hàng không nhà nước Mozambique Airlines (LAM) phát đi ngày hôm qua, hãng này đã xác nhận về “thảm kịch mất mát” của chuyến bay TM470 với “sự đau buồn và tiếc thương lớn”. Tuy nhiên, hãng hàng không Mozambique Airlines không cung cấp bất kỳ thông tin nào về tình huống chiếc máy bay Embraer-190 đang trên được tới Luanda gặp nạn như thế nào. Máy bay Embraer-190 đã rời Maputo lúc 09h26 theo giờ quốc tế và dự kiến sẽ đến thủ đô của Angola vào 13h10 giờ quốc tế.
 
Theo LAM, chiếc máy bay được thiết kế chở tối đa 93 người của họ mới được sản xuất năm 2012 và vừa được đưa vào hoạt động hôm 17/11 năm ngoái. Một nhóm chuyên gia đến từ nhà chế tạo máy bay Empresa Brasileira de Aeronautica S.A. của Brazil sẽ đến giúp Mozambique tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn máy bay.
 
Bộ trưởng Giao thông và Liên lạc Mozambique - ông Gabriel Muthisse hôm qua đã cho biết tại một cuộc họp báo ở Maputo rằng, các nguồn tin từ phía Botswana cho hay, họ đã nghe thấy một tiếng nổ và nhìn thấy khói đen bốc lên cao từ một khu công viên quốc gia ở khu vực Zambezi của Namibia lúc khoảng 3h chiều ngày thứ Sáu (theo giờ địa phương). Không quân Namibia ngay lập tức đã cử một đội tìm kiếm đến ngôi rừng hẻo lánh đang có trận mưa nặng hạt để giải cứu nạn nhân. Tuy nhiên, họ chỉ tìm thấy một đống nát vụn của máy bay trong ngày hôm qua (30/11).
 
"Ngày hôm nay, chúng tôi đã nhận được thông tin rằng, chiếc máy bay đã bị rơi và không ai sống sót”, Bộ trưởng Muthisse cho biết.
 
Một ủy ban xuyên quốc gia đã được thành lập để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được cung cấp trong 30 ngày tới. Bộ trưởng Muthisse cũng cho biết, chính phủ Mozambique quyết định sẽ sớm công bố lễ quốc tang. "Thay mặt chính phủ Mozambique, chúng tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn bi thảm này”, ông Muthisse nói.
 
Theo thông báo ban đầu được hãng hàng không Mozambique Airlines cung cấp, trong số các nạn nhân thiệt mạng có một người Trung Quốc, một người Pháp, một người Brazil, 5 người Bồ Đào Nha, 9 người Angola và 10 người Mozambique.
 
Trực thăng cảnh sát lao xuống mái nhà, 8 người chết
 
Cũng trong ngày thứ Sáu (29/11), một chiếc trực thăng của lực lượng cảnh sát Scotland đã lao xuống mái của một hộp đêm ở Glasgow. Vụ tan nạn xảy ra lúc khoảng 10h30 tối theo giờ địa phương (tức khoảng rạng sáng ngày hôm qua theo giờ Hà Nội).
 
Chiếc máy bay trực thăng của cảnh sát đã rơi từ một độ cao rất cao với tốc độ rất nhanh, gây thương vong lớn.
 
Theo lực lượng cảnh sát Scotland cho biết ngày hôm qua, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn của chiếc trực thăng cảnh sát ở thành phố lớn nhất nước này đã lên con số 8. Những nạn nhân thiệt mạng gồm có 2 sĩ quan cảnh sát, một phi công và 5 người đang có mặt trong hộp đêm Clutha. Khi chiếc trực thăng lao xuống, xuyên qua mái của hộp đêm thì nơi đây đang có tới hơn 100 người tụ tập xem một ban nhạc biểu diễn, Sky news đưa tin.
 
Một chiến dịch cứu hộ và giải cứu nhanh chóng được tiến hành bởi người ta tin rằng, còn nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt trong hộp đêm. Ngoài 8 người thiệt mạng còn có 14 người bị thương nghiêm trọng, đang được điều trị tại các bệnh viện ở Glasgow, cảnh sát cho biết.
 
Lực lượng cảnh sát Scotland cũng đã mở một cuộc điều tra lớn, phối hợp cùng với cơ quan điều tra tai nạn giao thông, để tìm hiểu nguyên nhân vụ rơi máy bay.
 
Thủ hiến Scotland Alex Salmond, Thủ tướng Anh David Cameron và Nữ hoàng đều đã gửi lời cầu nguyện và chia buồn đối với nạn nhân của vụ tai nạn. Một số sự kiện của Ngày lễ Thánh Andrew hôm qua đã phải hoãn lại trước thông tin về vụ tai nạn trực thăng thảm khốc.
 
Máy bay rơi ở Alaska
 
Hôm thứ Sáu còn chứng kiến một vụ tai nạn máy bay khác ở Alaska. Giới chức cho biết, chiếc máy bay chở ít nhất 10 người đã rơi xuống một ngôi làng hẻo lánh có tên là Saint Marys ở phía tây Alaska.
 
"Vẫn có người sống sót và chúng tôi đang nỗ lực hết sức để cứu giúp họ”, phát ngôn viên Lực lượng Cảnh sát bang Alaska – bà Megan Peters cho biết. Tuy nhiên, bà này cho biết, bà chưa nhận được thông tin xác nhận nào về tình hình thương vong cũng như số người sống sót trong tai nạn nói trên.
 
Bà Peters tin rằng, chiếc máy bay khi gặp nạn đang chở theo 10 người nhưng bà này cũng chưa được cung cấp số người chính thức đi trên máy bay.
 
Chiếc máy bay một động cơ Cessna 208 thuộc chuyến bay 373 của Era Alaska đã được thông báo mất tích tối ngày 29/11 khi đang thực hiện chuyến bay từ Bethel đến Saint Marys.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc