Máy bay ném bom chiến lược không người lái: Đòn sấm sét của Nga

07:17, 30/11/2013
|

(VnMedia) - Nga sẽ bắt đầu khởi động dự án phát triển một loại máy bay ném bom chiến lược tương lai trong năm 2014.
 
Thông tin trên vừa được một quan chức cấp cao thuộc ngành công nghiệp chế tạo máy bay Nga đưa ra hôm qua (28/11). 
 
Dự án này được biết đến với cái tên PAK-DA, đã được thực hiện vài năm nhưng mới chính thức được ban lãnh đạo Nga cho xúc tiến chính thức hồi năm ngoái.

Ảnh minh họa

“Một quyết định đã được đưa ra trong năm đó nhằm đẩy mạnh tiến độ phát triển máy bay  ném bom thuộc dự án PAK-DA”, ông Mikhail Pososyan, người đứng đầu Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga cho biết tại một cuộc họp bàn về tương lai không lực Nga, do Tổng thống Putin chủ trì.
  
"PAK-DA sẽ được trang bị tất cả các loại vũ khí dẫn đường độ chính xác cao, bao gồm cả tên lửa siêu vượt âm", ông nói và khẳng định lại rằng, máy bay ném bom mới sẽ bay ở tốc độ dưới âm.
 
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay ném bom PAK-DA sẽ được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử tối tân cũng như được vũ trang tên lửa hành trình tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mới cùng với nhiều loại vũ khí thông thường có độ chính xác cao khác.
  
Máy bay ném bom mới này dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất trước năm 2020, và nhiều khả năng sẽ được chế tạo tại một dây chuyền chế tạo máy bay mới thuộc nhà máy Kazan của Nga, các quan chức bộ quốc phòng cho hay.
 
PAK-DA dự kiến sẽ thay thế cho phi đội gồm 63 chiến đấu cơ chiến lược Tupolev Tu-95MS Bear và 13 chiến đấu cơ Tu-160 Blackjack đã lỗi thời trong thập kỷ tới.
 
PAK-DA được xem là loại máy bay ném bom chiến lược không người lái lớn nhất từ trước đến nay.
 
Căn cứ vào các thông tin sơ bộ, PAK DA sẽ sử dụng kết cấu cánh liền thân (cánh bay) nên không phù hợp để bay vượt qua ngưỡng tốc độ âm thanh. Tuy nhiên, thiết kế này lại phù hợp để trang bị công nghệ tàng hình trước ra-đa.
 
Cùng với phiên bản bay cận âm, PAK DA cũng có mẫu bay siêu âm và siêu thanh. 
 
Dự kiến, tập đoàn Tupolev sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật và yêu cầu kỹ-chiến thuật đối với PAK DA vào đầu năm 2014 để quân đội Nga tính toán chi phí phát triển dự án này. Quá trình chế tạo hàng loạt PAK DA sẽ được bắt đầu từ năm 2020.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc