Trung Quốc quyết bảo vệ "khu vực phòng không"?

10:55, 30/11/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (29/11), Trung Quốc đã điều hàng loạt chiến đấu cơ tới theo dõi 10 chiến đấu cơ của Nhật Bản và 2 máy bay do thám của Mỹ, trong đó có cả chiến đấu cơ F-15 tại Vùng Nhân diện Phòng không mới do nước này mới đơn phương thành lập trên biển Hoa Đông.
 
Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa ra cùng ngày.
  
Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin Tân Hoa xã cho biết, Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ tới để đối phó với các chiến đấu cơ và máy bay do thám của Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản khi chúng đi vào khu vực trên mà không thông báo trước với Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Trước đó, tờ Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Không quân Trung Quốc – ông Shen Jinke cho biết, họ đã cử một loạt phi cơ chiến đấu cùng với một máy bay cảnh báo sớm đi thực hiện những chuyến bay tuần tra ở Vùng Nhận diện Phòng không của nước này.
 
Hôm 28/11, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa máy bay quân sự bay qua Vùng Nhận diện Phòng không mới của Trung Quốc, trong đó có cả vùng không phận trên các hòn đảo là trung tâm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
 
Không chỉ có Seoul và Tokyo, nửa đêm 25/11 (giờ Guam), hai máy bay B-52 H của Không lực Mỹ cất cánh khỏi căn cứ quân sự Andersen, bay về phía biển Tây Thái Bình Dương. Hai chiếc máy bay này không mang theo bom, tên lửa, đã bay qua khu vực nhận diện phòng không của Trung Quốc trong khoảng 1 giờ vào buổi trưa 26/11 mà không thông báo cho Trung Quốc và chẳng gặp trở ngại gì. Sau đó hai chiếc B-52H đã bay về lại căn cứ Andersen trong ngày.
 
Trung tá không quân Mỹ Tom Crosson cho trang tin USNI News biết đây là chuyến bay tuần tra thường lệ mang tên Coral Lightning. Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động bình thường trong khu vực bất chấp các động thái  mới nhất của Trung Quốc. 

Hãng Tân Hoa Xã cho biết, Không quân Trung Quốc vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao và sẽ áp dụng các biện pháp để bảo vệ không phận của nước này.

Trong khi việc Trung Quốc bất ngờ thông báo thiết lập Vùng Nhận diện Phòng không biển Hoa Đông hồi tuần trước khiến khu vực trở nên căng thẳng thì giới phân tích nhận định động cơ của Trung Quốc trong việc lập vùng phòng không không phải là để gây ra một cuộc đối đầu trên không mà phần nhiều là nằm trong chiến lược lâu dài để nước này khẳng định chủ quyền ở vùng lãnh thổ tranh chấp với Nhật Bản.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc