Kết cục xấu đang chờ nữ Thủ tướng Yingluck?

07:55, 01/12/2013
|

(VnMedia) - Bạo lực đã bùng lên ở thủ đô Bangkok tối ngày hôm qua (30/11) giữa những người biểu tình chống chính phủ và lực lượng ủng hộ chính phủ,  khiến 1 người chết và ít nhất 5 người bị thương. Tình trạng leo thang này khiến người ta lo ngại viễn cảnh nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan – Yingluck Shinawatra sẽ không tránh khỏi kết cục xấu như người anh trai nổi tiếng của bà.
 

Ảnh minh họa

Nữ Thủ tướng Yingluck


Người ta đã nghe thấy những tiếng súng vang lên và thứ âm thanh giống như một tiếng nổ lớn ở gần trường Đại học Ramkhamhaeng, ngoài rìa phía đông của thủ đô Bangkok. Sau đó là một vụ cháy lớn bùng lên ở một con đường nhỏ kế bên. Các nguồn tin cho biết, đó là kết quả của những cuộc đụng độ bùng lên giữa một nhóm người biểu tình chống chính phủ, trong đó có nhiều sinh viên đến từ trường Đại học Ramkhamhaeng được xác định là thành phần của Mạng lưới Sinh viên, với những người áo đỏ ủng hộ chính phủ đang tụ họp về Sân vận động Rajamangala gần đó.
 
Ước tính đã có tới 70.000 người áo đỏ đổ về sân vận động ở thủ đô Bangkok ngày hôm qua để thể hiện sự đoàn kết, ủng hộ của họ đối với chính phủ của “nữ tướng” Yingluck. Một số trong làn sóng những người biểu tình đông đảo này đã có cuộc đối đầu với nhóm người biểu tình đối lập khi lực lượng này định xông vào sân vận động – nơi những người áo đỏ đang tụ họp. Cảnh sát xác định, nạn nhân thiệt mạng là một sinh viên mới 21 tuổi. Anh này bị bắn một phát chí tử vào lưng và viên đạn xuyên qua phổi.
 
Nạn nhân trên được thông báo là đã chết khi được đưa đến bệnh viện. Người ta vẫn chưa rõ ai là thủ phạm nổ súng trong cuộc đụng độ này. Ông Piya Uthayo – phát ngôn viên Trung tâm Quản lý Trật tự và Hòa bình Thái Lan – một đơn vị đặc biệt nằm dưới sự điều hành của Cảnh sát Hoàng gia, cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin về việc một người biểu tình bị bắn và đã chết tại bệnh viện.
 
Cũng theo ông Piya, 5 người khác đã bị thương trong cuộc đối đầu giữa các sinh viên và những người áo đỏ. Một số nguồn tin địa phương cung cấp số người bị thương là 11.
 
Theo tờ Bangkok Post,  một công nhân 29 tuổi người Campuchia và hai sinh viên đại học nằm trong số những nạn nhân bị thương vì trúng đạn phải đưa đến bệnh viện điều trị. Người công nhân Campuchia rõ ràng chỉ là người đi qua đường và anh này đã bị một viên đạn lạc găm trúng vào lưng.
 
Diễn biến mới nhất đáng lo ngại trên diễn ra khi mà người áo đỏ Thái Lan quyết đổ ra đường để bảo vệ chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck trong bối cảnh các cuộc biểu tình của những thành phần đối lập, chống đối ngày một quyết liệt. Làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài gần một tuần qua đang dồn ép chính phủ Thái Lan tứ phía bằng những cuộc bao vây, chiếm giữ một loạt tòa nhà, trụ sở của các cơ quan bộ, ngành thuộc chính phủ và thuộc chính quyền địa phương.
 
Hàng chục ngàn người ủng hộ chính phủ đã ào ạt đổ về sân vận động Rajamangala trong ngày hôm qua, khiến khu vực này bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Trước khi xảy ra các cuộc va chạm giữa hai thành phần ủng hộ và chống đối chính phủ, hàng chục sinh viên thuộc nhóm chống chính phủ từ trường Đại học Ramkamhaeng gần đó đã cố tình phong tỏa con đường ra vào sân vận động nhưng không thành. Cảnh sát cũng có mặt ở nơi đây nhằm ngăn chặn tình trạng xảy ra các cuộc đụng độ giữa hai phe đối đầu nhau.
 
Một cuộc ẩu đả chớp nhoáng cũng đã xảy ra giữa những người biểu tình chống chính phủ và những người ủng hộ chính phủ nhưng rất may không có ai bị thương trong vụ việc này.
 
Làn sóng biểu tình của những người ủng hộ chính phủ do Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan – ông Nattavut Saikua và cựu nghị sĩ Jatuporn Prompand dẫn dắt. Trước đó, ông Nattavut đã tuyên bố rằng, các nhà hoạt động áo đỏ ủng hộ chính phủ sẽ không rời khỏi sân vận động - nơi nhiều người trong số họ đã tụ tập suốt nhiều ngày qua, để tránh không lao vào những cuộc đụng độ với lực lượng chống chính phủ.
 
Các cuộc biểu tình của lực lượng ủng hộ chính phủ sẽ diễn ra trong hòa bình bất chấp hành động khiêu khích của phía bên kia, thủ lĩnh áo đỏ nhấn mạnh.
 
Quân đội không can thiệp vào chính trường Thái Lan
 
Làn sóng biểu tình lớn nhất nói trên được châm ngòi từ sự kiện chính phủ tìm cách đưa trở lại dự luật ân xá – một dự luật mà phe đối lập tin là một nỗ lực của Thủ tướng Yingluck nhằm “rửa sạch tội lỗi” cho cựu Thủ tướng Thaksin cũng là anh trai của bà và đưa ông này trở về nước. Mặc dù dự luật gây tranh cãi trên đã bị Quốc hội Thái Lan bác bỏ nhưng những người chống chính phủ vẫn đổ ra đường biểu tình nhằm tìm cách lật đổ chính phủ mà họ cáo buộc chỉ là con rối trong tay cựu Thủ tướng Thaksin.

Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2006 và hiện đang phải sống lưu vong ở bên ngoài để trốn tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng. Mặc dù đã vắng bóng trên chính trường Thái Lan suốt 7 năm qua nhưng ông Thaksin vẫn là một nhân vật gây chia rẽ sâu sắc trong xã hội Thái Lan. Ông được rất nhiều người dân, đặc biệt là những người dân nghèo, những người dân ở các vùng nông thôn yêu mến, tôn thờ. Tuy nhiên, ngược lại, ông cũng bị rất nhiều người ghét cay ghét đắng. Đó là các thành phần thuộc tầng lớp hoàng gia, trung lưu....
 
Trước diễn biến những cuộc biểu tình ở Thái Lan đã leo thang thành bạo lực, nhiều người lo ngại viễn cảnh nữ Thủ tướng Yingluck sẽ không tránh khỏi kết cục đáng buồn như của anh trai bởi lực lượng chống đối đang hướng tới mục tiêu tìm kiếm một cuộc đảo chính quân sự.
 
Theo các nhà phân tích, những người biểu tình chống chính phủ muốn đẩy sự bất ổn và hỗn loạn trên chính trường Thái Lan leo thang lên mức buộc quân đội phải nhảy vào can thiệp bằng một cuộc đảo chính. Hiểu rõ điều này, trong suốt tuần qua, chính quyền của bà Yingluck đã thể hiện một sự kiềm chế, bình tĩnh ở mức tối đa. Tuy nhiên, vụ đụng độ giữa thành phần chống và ủng hộ chính phủ ngày hôm qua sẽ đẩy chính phủ của bà Yingluck vào tình thế khó khăn hơn.
 
Tuy vậy, cho đến thời điểm này, Tư lệnh quân đội Thái Lan vẫn khẳng định, quân đội sẽ không can thiệp vào tình hình chính trường nước này.
 
"Quân đội muốn thông báo với người dân rằng, quân đội là quân đội của Quốc vương và của Nhân dân”, Tư lệnh Prayuth Chan-ocha cho biết đồng thời kêu gọi các phe nhóm ở Thái Lan đừng lôi kéo binh lính vào tình hình hiện nay.
 
Những người biểu tình chống chính phủ không nên ép buộc quân đội phải lựa chọn đứng về phía họ, ông Prayuth cho biết trong một tuyên bố được phát đi sau khi một nhóm người biểu tình xông vào một trụ sở của quân đội hôm thứ Sáu (29/11).


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc