Nga đặt hệ thống ra-đa hiện đại trong tình trạng cảnh báo cao

07:44, 10/02/2012
|

(VnMedia) - Trong tháng này, hệ thống ra-đa mới thuộc lớp Voronezh sẽ được đặt trong tình trạng cảnh báo cao gần thành phố lớn thứ hai của Nga – St.Peterburg. Đây là một phần trong hệ thống cảnh báo sớm của nước này.

 

Thông tin trên vừa được người phát ngôn của lực lượng phòng thủ tên lửa Nga đưa ra hôm qua (9/2).

 

Động thái đại tu, nâng cấp và đẩy mạnh hệ thống phòng thủ của Nga được tiến hành nhằm đối phó với những thách thức từ kế hoạch lá chắn tên lửa ở châu Âu do Mỹ đứng đầu.

 

Thiếu tá Alexei Zolotukhin, người phát ngôn của lực lượng phòng thủ tên lửa thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Ra-đa cảnh báo tên lửa thế hệ mới ở Khu vực Leningrad này sẽ được đặt vào tình trạng cảnh báo cao từ tháng 2/2012”.

   

Hệ thống ra-đa ở Khu vực Leningrad này đã được phát triển từ năm 2006 nhưng đến gần đây mới được vận hành dưới dạng thử nghiệm, ông Alexei cho hay.

 

Ngoài ra, hiện 2 ra-đa lớp Voronezh khác cũng đang được vận hành dưới dạng thử nghiệm tại Armavir thuộc khu vực Biển Đen và ở Pionersky thuộc Kaliningrad . Bên cạnh đó, một ra-đa tương tự đang được đặt tại thành phố Irkutsk thuộc Siberia sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm vào cuối năm nay.

   

Hệ thống ra-đa lớp Voronezh là một phiên bản có những tính năng vượt trội so với những ra-đa thế hệ trước như Dnepr và Daryal.

 

Hệ thống ra-đa ở Pionersky có tầm hoạt động lên tới 6000 km và có thể cùng một lúc truy tìm 500 mục tiêu.

 
Theo chương trình quốc phòng đến năm 2020, Bộ Quốc phòng Nga sẽ thay thế tất cả các hệ thống ra-đa tầm xa có từ thời Xô-viết.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc