Phe đối lập biểu tình bao vây điện Kremlin

07:22, 10/02/2012
|

(VnMedia) - Phe đối lập ở Nga hôm qua (9/2) tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc biểu tình rầm rộ có sự tham gia của tới 34.000 người nhằm “bao vây điện Kremlin” trong ngày 26/2 tới. Tuyên bố này đã được những người đứng đầu phe đối lập đưa ra trên Facebook.
 
Tính đến ngày hôm qua, có khoảng 800 người đã đăng ký tham gia cuộc biểu tình sắp tới.
 
Các nhà tổ chức biểu tình cho biết, có số 34.000 người ước tính tham gia đủ để phủ kín toàn bộ khu Garden Ring dài 16km, bao xung quanh điện Kremlin. Các nhà tổ chức biểu tình không cho biết cụ thể liệu “vòng xiềng xích người” này có phong tỏa hết các khu vực ngã tư và con đường xung quanh điện Kremlin hay không và họ sẽ làm gì nếu số người biểu tình cao hơn con số ước tính.
 
Các cuộc biểu tình chống chính phủ Nga bắt đầu rộ lên từ sau cuộc bầu cử Quốc hội ở nước này hồi tháng 12 năm ngoái. Làn sóng biểu tình này đã được khích động từ những cáo buộc của phe đối lập Nga cho rằng cuộc bầu cử Duma Quốc gia vừa rồi có gian lận theo hướng có lợi cho Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Putin. Những người biểu tình kêu gọi tổ chức bầu cử lại. Tuy nhiên, chính phủ bác bỏ lời kêu gọi này nhưng cam kết sẽ thực hiện một số cuộc cải cách chính trị.
 
Đáp lại những cuộc biểu tình chống chính phủ, những người ủng hộ Thủ tướng Putin cũng đã tiến hành các cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ. Theo kế hoạch, một cuộc biểu tình ủng hộ ông Putin sẽ diễn ra ở trung tâm thủ đô Moscow vào ngày 23/2 tới. Các nhà tổ chức cho biết, sẽ có tới 200.000 tham gia vào cuộc biểu tình. Đây là một con số lớn hơn gấp nhiều lần so với số người dự định đến tham gia vào cuộc biểu tình chống chính phủ trong ngày 26/2 tới. Đặc biệt, Thủ tướng Putin được cho là có thể sẽ xuất hiện tại cuộc biểu tình lần này.
 
Mới đây, hôm 4/2, 35.000 người ủng hộ Thủ tướng Putin cũng đổ ra đường bất chấp thời tiết giá buốt để “đối đầu” với 11.000 người chống ông Putin ở thủ đô Moscow.
 
Trong hơn một thập kỷ qua, ông Putin luôn là nhân vật chính khách có uy tín và được lòng dân Nga nhất. Tuy nhiên, mọi việc bắt đầu trở nên xấu đi với Thủ tướng Putin kể từ hồi tháng 9 năm ngoái khi ông bất ngờ tuyên bố sẽ hoán đổi vị trí với Tổng thống Dmitry Medvedev. Theo đó, ông sẽ tham gia tái tranh cử chức tổng thống nhiệm kỳ tới. Và sau khi trở thành Tổng thống mới của nước Nga, ông sẽ bầu chọn ông Medvedev vào vị trí Thủ tướng. Tin tức này thật ra được khá nhiều người dân Nga ủng hộ bởi trong suốt 4 năm qua, họ đã được hưởng sự ổn định và yên bình dưới thời của cặp đôi quyền lực Medvedev-Putin. Những người dân phản đối quyết định của ông Putin vì chính họ thì ít mà phần nhiều là do sự “khích động”, “tuyên truyền xấu” của phe đối lập cũng như phương Tây. Sau sự kiện này, uy tín của Thủ tướng Putin bắt đầu suy giảm.
 
Tổn thất lớn nhất về hình ảnh mà ông Putin phải gánh chịu gây ra từ cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra hôm 4/12/2011. Nhiều người cáo buộc cuộc bầu cử này có gian lận theo hướng có lợi cho Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Putin. Hàng loạt các cuộc biểu tình rầm rộ và quy mô diễn ra sau đó đã khiến cho uy tín của ông Putin sụt giảm mạnh hơn. Bất chấp sự sụt giảm về tỉ lệ ủng hộ, các cuộc thăm dò dư luận trong suốt nhiều tháng qua ở nước Nga vẫn cho thấy, ông Putin tiếp tục là vị chính khách được yêu mến nhất nước Nga. Ông này cũng được dự đoán là sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 4/3 tới, thậm chí là chiến thắng tuyệt đối ngay từ vòng đầu chứ không phải qua vòng “đấu phụ”. Với chiến thắng này, ông Putin sẽ quay trở lại điện Kremlin sau hai nhiệm kỳ tổng thống trước đó kéo dài từ năm 2000 đến năm 2008. Tuy nhiên, trong lần lên cầm quyền này, ông Putin sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn bởi tỉ lệ ủng hộ ông không còn cao như trước và ông sẽ phải đối mặt với sự chống đối nhiều hơn từ các phe nhóm đối lập.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc