Mỹ tuyên bố Tổng thống Syria đã hết cơ hội

07:11, 10/02/2012
|

(VnMedia) - Nhà Trắng hôm qua (8/2), đã thẳng thừng khước từ đề xuất của Nga là kêu gọi chính phủ và phe nổi dậy Syria ngồi lại đàm phán và nói rằng, Tổng thống Syria không còn cơ hội.

Người phát ngôn của Nhà Trắng – ông Jay Carney cho biết: “Từ những ngày đầu của cuộc khủng hoảng ở Syria, đã có một cơ hội cho thể chế của Tổng thống Assad tham gia đối thoại với phe nổi dậy, cũng như người dân Syria, những người đang mong chờ một sự chuyển giao quyền lực hoà bình”.

   

Tuy nhiên, thay vì chớp lấy cơ hội, thì ông Assad đã dùng biện pháp trấn áp mạnh tay đối với chính người dân của mình, và tình trạng đó vẫn kéo dài đến tận hôm nay”, ông nói với giới phóng viên trong một cuộc họp báo.  

 

“Chúng tôi nghĩ không còn cơ hội”, ông Carney nói, đồng thời thêm rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chọn một con đường dẫn tới “cái chết của nhiều, nhiều người Syria ”.

   

Trước đó, trong chuyến công du tới Syria hôm 7/2 của mình, Ngoại trưởng Nga – ông Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng việc kêu gọi phe nổi dậy và phe chính phủ Syria bắt đầu đối thoại dân tộc là rất cần thiết.

   

Nga cùng với Trung Quốc, hai nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc hồi cuối tuần qua đã phủ quyết một nghị quyết dự thảo do Liên đoàn Ả-Rập và các nước phương Tây đề xuất, trong đó yêu cầu Tổng thống Syria từ chức.

 

Nga biện luận rằng nghị quyết trên là thiếu công bằng khi đặt quá ít sức ép lên phe nổi dậy được vũ trang của Syria , trong khi đó sức ép lại quá nặng đối với chính phủ nước này.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc