Mỹ tiếp tục đưa chiến hạm tối tân tới Philippines

16:23, 09/02/2012
|

(VnMedia) - Hãng tin AFP hôm 7/2 dẫn lời giời chức Mỹ cho biết, Washington sẽ sớm bàn giao tàu chiến thứ hai cho Philippines. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tăng cường quân sự cho đồng minh Philippines của Mỹ, giữa bối cảnh Manila có căng thẳng trên biển với Trung Quốc.

   

AFP dẫn lời ông Ed Royce, một nghị sĩ đảng Cộng hòa và ông Peter Lavoy, quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong tuần này, các nghị sĩ Mỹ sẽ hoàn tất mọi thủ tục để chuyển giao tàu tuần duyên Dallas cho Philippines.

 

"Chiếc tàu này sẽ sớm lên đường tới Philippines . Washington Manila muốn hòa bình và ổn định tại khu vực biển, vốn có vai trò quan trọng đối với sứ phát triển của nền kinh tế toàn cầu", ông Royce nói.


Cùng lúc, ông Peter Lavoy, phụ trách vấn đề Đông Á của Lầu Năm góc cũng tiết lộ, Washington đang cân nhắc một loạt khả năng quân sự nhằm hỗ trợ Manila chuyển “sự tập trung vào các mối đe dọa trong nước sang tập trung vào quân đội đang cần tái cơ cấu để đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài”.

 

Song ông Lavoy đã bỏ ngỏ câu trả lời về khả năng liệu Mỹ có sẵn sàng cung cấp các máy bay chiến đấu F-16 cho Philippines hay không. Theo ông Lavoy, vấn đề này còn phải tính tới khả năng chi trả và các nhân tố khác của Philippines .

 

Trước đó, năm 2011, Mỹ đã chuyển giao tàu tuần dương Hamilton cho Manila . Hamilton trở thành tàu chiến lớn nhất trong lực lượng hải quân của Philippines . Mới đây, chiến hạm này đã được Philippines triển khai trên Biển Đông.
   

Philippines bắt đầu tăng cường hợp tác hải quân với Mỹ sau các vụ đụng độ với Trung Quốc trên Biển Đông năm ngoái. Manila đã tăng cường tập trận chung với Washington, bên cạnh đó cải thiện năng lực quân sự bằng cách mua thêm soái hạm từ Mỹ.

Chính sách này của Philippines phù hợp với chiến lược trở lại và tăng hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương của Tổng thống Barack Obama.

Mỹ cũng nhiều lần ra tuyên bố về vấn đề Biển Đông, kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp theo cách hòa bình, đồng thời khẳng định sẽ ủng hộ Philippines trong vấn đề chủ quyền.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc