Mỹ đang thắt chặt vòng vây quanh Trung Quốc?

06:56, 10/02/2012
|

(VnMedia) - Mỹ đang tìm cách tăng cường các hoạt động quân sự ở Philippine sau khi lên kế hoạch thiết lập một căn cứ thủy quân lục chiến ở phía bắc Australia và triển khai một loạt tàu chiến ở Singapore. Trung Quốc tin rằng, Mỹ đang cố gắng thắt chặt vòng vây xung quanh họ.
 
Theo các nguồn tin quân sự và ngoại giao hôm qua (9/2) cho biết, quân đội Mỹ đang muốn được tiếp cận nhiều hơn với các cảng và sân bay của Philippine cho các hoạt động tiếp nhiên liệu và cung cấp dịch vụ cho những chiếc tàu chiến cũng như máy bay của họ. Tuy nhiên, Washington không có ý định mở lại những căn cứ quân sự ở đây.
 
Trước đó, hôm 7/2, AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Washington sẽ sớm bàn giao tàu chiến thứ hai cho Philippines.
 
Mối quan hệ hợp tác quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Mỹ và Philippines diễn ra sau khi hồi năm ngoái, Washington thông báo về kế hoạch thiết lập một căn cứ lính thủy đánh bộ ở phía bắc Australia và có thể triển khai một loạt tàu chiến ở Singapore.
 
Các hoạt động tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Philippine cũng diễn ra trùng với thời điểm cuộc tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Biển Đông giữa Trung Quốc với Philippine và một số quốc gia Đông Nam Á đang diễn biến theo hướng căng thẳng.
 
Các quan chức đối ngoại và quốc phòng Philippine tháng trước đã có cuộc gặp với những người đồng cấp Mỹ ở thủ đô Washington để thảo luận về cách thức tăng cường các cuộc tập trận, huấn luyện chung cũng như các chuyến viếng thăm của tàu chiến, máy bay và nhiều hoạt động quân sự khác.
 
Những hoạt động trên sẽ cho phép quân đội Mỹ thâm nhập sâu hơn vào Philippines, mở rộng sự hiện diện quân sự của nước này ra ngoài các căn cứ quân sự và các cơ sở huấn luyện trong khu vực ra tận tỉnh miền trung Cebu ở đảo Batanes, gần với Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Một nhà ngoại giao Philippine cho biết, các tàu chiến và máy bay Mỹ đang tìm cách tiếp cận Philippine nhiều hơn cho những hoạt động tiếp nhiên liệu, cung cấp hậu cần, sửa chữa không chỉ cho các chuyến thăm thiện chí, các hoạt động tập trận và huấn luyện.
 
Mỹ đẩy mạnh hoạt động cấp vũ khí cho Philippine
 
Ngoài tăng cường các hoạt động tập trận và huấn luyện chung, Mỹ còn đẩy mạnh việc cung cấp vũ khí cho Philippine. Mỹ sẽ chuyển giao tàu tuần duyên lớp Hamilton cho Hải quân Philippine trong năm nay và việc cung cấp một chiếc tàu thứ ba loại này đang được hai bên bàn bạc, trao đổi.
 
"Về phía chúng tôi, chúng tôi đang tìm cách khai thác mọi cách thức để tiếp cận với vũ khí và thiết bị quân sự tối tân của Mỹ thông qua các kế hoạch tài chính sáng tạo chứ không phải là qua các kênh thông thường”, một quan chức ngoại giao của Philippine cho hay.
 
Các nguồn tin quân sự tiết lộ, Manila đang xem xét khả năng thuê tàu tuần tra, tàu hỗ trợ và những máy bay huấn luyện chiến đấu hiện đại hơn từ Mỹ.
 
Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Philippine Voltaire Gazmin cho biết, họ đang cân nhắc đề nghị từ phía Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ về việc cho triển khai những chiếc máy bay do thám tối tân P3C-Orion trong lãnh thổ Philippine nhằm tăng cường giám sát các hoạt động và diễn biến xảy ra trên khu vực Biển Đông.
 
Tất cả những động thái trên của Mỹ đang khiến Trung Quốc thực sự cảm thấy bất an và tức giận. Bắc Kinh coi đó là kế hoạch của Mỹ nhằm thắt chặt vòng vây xung quanh họ. Chắc chắn, Trung Quốc sẽ đưa vấn đề này ra trao đổi khi Phó Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thăm chính thức đến Washington vào tuần tới.
 
Trung Quốc đã nhiều lần tỏ ra bực tức trước việc chính quyền của Tổng thống Barack Obama tăng cường vai trò an ninh trong khu vực đúng thời điểm Bắc Kinh đang mở rộng tầm hoạt động của quân đội nước này.
 
Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ có trụ sở ở Hawaii đã đưa ra đề nghị triển khai máy bay do thám ở Philippine hai tháng sau khi các quan chức ngoại giao và quân sự Mỹ đề nghị chia sẻ các dữ liệu do thám ở Biển Đông với Manila trong các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Albert del Rosario hồi tháng 6 năm 2011.
 
Năm ngoái, Ngoại trưởng Del Rosario đã liên tục phản đối các hoạt động xâm nhập vào vùng lãnh hải của Philippine của tàu thuyền Trung Quốc, trong đó có việc tàu Trung Quốc cố tình đâm vào một tàu thăm dò dầu khí ở Biển Đông của Philippine. Manila cáo buộc tàu Trung Quốc vi phạm đường biên giới biển của họ hơn một chục lần trong năm 2011.
 
Philippine đã hoan nghênh nhiệt thành việc Mỹ tuyên bố quay trở lại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Theo Manila, việc Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự ở khu vực sẽ giúp củng cố hòa bình và sự ổn định ở đây.
 
"Đối với chúng tôi, sự hiện diện của Mỹ sẽ giúp củng cố năng lực răn đe của chúng tôi, từ đó sẽ ngăn chặn được những vụ xâm phạm lãnh thổ”, một nhà ngoại giao Philippine đã cho biết như vậy.


Kiệt Linh - (theo AFP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc