Chiến đấu Nga lao đi "nghênh chiến" với máy bay Mỹ

07:46, 08/09/2016
|

(VnMedia) - Một chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện một vụ đánh chặn “nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp” đối với máy bay do thám của Mỹ ở Biển Đen khi khoảng cách tiếp cận giữa hai máy bay chỉ còn 3m, hai quan chức quốc phòng Mỹ hôm qua (7/9) đã cáo buộc như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ việc trên có thể làm leo thang căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Mỹ trong bối cảnh hai bên đang đối đầu quyết liệt với nhau trong vấn đề Syria và Ukraine.

Cuộc “chạm trán” giữa chiến đấu cơ Su-27 của Nga và máy bay do thám P-8 của Mỹ kéo dài trong vòng 19 phút khi chiếc máy bay của Hải quân Mỹ đang thực hiện một chuyến bay tuần tra định kỳ, một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay.

"Họ đã ở đó trong 12 giờ đồng hồ và có rất nhiều hoạt động tương tác. Tuy nhiên, chỉ một trong những hoạt động tương tác như thế diễn ra nguy hiểm”,  vị quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.

Các quan chức đang thảo luận với phi công lái máy bay của Mỹ và xem xét vụ việc để quyết định xem liệu có đưa vấn đề này ra cuộc họp hàng năm giữa quan chức Mỹ và Nga về những vụ đánh chặn ngày càng nghiêm trọng.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này đã phải ra lệnh cho những chiếc Su-27 đi đánh chặn một máy bay Mỹ khi chiếc máy bay này tiếp cận biên giới ở khu vực Biển Đen. Máy bay Mỹ đã tắt các hệ thống tiếp sóng.

Các máy bay do thám Mỹ đã hai lần tiếp cận biên giới Nga trong tình trạng tắt hết các thiết bị tiếp sóng, Bộ Quốc phòng Nga cho hay đồng thời nói thêm rằng đây là lý do họ phải cho những chiếc Su-27 cất cánh khẩn cấp để đáp trả.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, những chiếc Su-27 của họ đã “tuân thủ nghiêm túc các quy định bay quốc tế”.

Những vụ “chạm trán” giữa máy bay Nga và Mỹ trên bầu trời khiến người ta nhớ lại thời Chiến tranh Lạnh. Khi đó, một loạt các vụ tiếp cận sát đầy nguy hiểm giữa máy bay Nga và Mỹ đã dẫn đến việc hai bên phải ký một thỏa thuận nhằm tránh những vụ đụng độ trên không.

Sukhoi Su-27 vốn là niềm tự hào của Không quân Nga. Đây là đối thủ trực tiếp của những loại máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ như F-14 Tomcat, F-15 Eagle, F-16 Fighting Falcon và F/A-18 Hornet.

Một chuyên gia về máy bay chiến đấu từng nhận xét Su-27 là một chiến đấu cơ thiện chiến, dễ điều khiển và hoàn hảo cho các cuộc không chiến.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc