Bị tàu Iran dàn trận bủa vây, tàu Mỹ "đầu hàng"

08:52, 07/09/2016
|

(VnMedia) - Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, tàu USS Firebolt của họ đã buộc phải đổi hướng sau khi bị các tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bủa vây và chặn đường ở vùng Vịnh Persian.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tàu tuần tra của Hải quân Mỹ hôm 4/9 đang hoạt động trong vùng Vịnh Persian thì bất ngờ bị chặn đầu bởi một tàu tấn công của Iran. Tàu của Iran đã tiến thẳng về phía tàu Mỹ và tiếp cận đến sát tàu Mỹ ở khoảng cách chưa đầy 100 mét. Trước hành động đầy thách thức này của phía Iran, Mỹ buộc phải cho tàu của mình đổi hướng.

Một quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc miêu tả động thái của Iran là “nguy hiểm và không chuyên nghiệp do thiếu sự liên lạc và do những hành động tiếp cận quấy rối”.

6 chiếc tàu khác của Iran “đã quấy nhiễu” tàu Firebolt của Mỹ trước khi nó buộc phải đổi hướng. Các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu của Mỹ được cho đã tìm cách liên lạc với các tàu của Iran 3 lần nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. "Chúng tôi chưa từng chứng kiến một kiểu hành động nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp như vậy từ bất kỳ nước nào khác”, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho hay.

Đây ít nhất là lần thứ 5 xảy ra những cuộc đối đầu như thế này giữa tàu thuyền của Mỹ và Iran trong vòng chưa đầy một tháng. Tháng trước, tàu USS Nitze đã bị 4 tàu của Iran chặn đầu trong khi đang đi qua Eo biển Hormuz. Sau vụ việc này, những sự việc tương tự tiếp tục xảy ra với tàu USS Squall, USS Stout và USS Tempest của Mỹ.

Lầu Năm Góc miêu tả mỗi cuộc đối đầu trên đều “nguy hiểm”.

Một quan chức Mỹ cho hay, kể từ hồi tháng 1 đầu năm nay, đã có 31 vụ va chạm giữa tàu thuyền hai nước Mỹ và Iran. "Những vụ việc như thế luôn mang theo nguy cơ làm leo thang căng thẳng và chúng tôi không mong muốn bất kỳ kiểu leo thang nào như vậy. Các tàu thuyền của chúng tôi đã hoạt động ở khu vực đó trong suốt nhiều năm”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu với các phóng viên.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Tướng Hosein Dehghan đã lên tiếng bảo vệ cho các hành động của Iran, tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các vụ chặn đầu tương tự như vậy nếu thấy cần thiết. "Nếu có bất kỳ tàu thuyền nước ngoài nào đi vào vùng lãnh hải của chúng tôi, chúng tôi sẽ cảnh báo họ. Và nếu đó là một cuộc xâm lược, chúng tôi sẵn sàng đối đầu”, ông Dehghan cho hãng tin Tasnim biết.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc