Nga và Trung Quốc đều tê liệt trước siêu vũ khí của Mỹ

11:32, 06/09/2016
|

(VnMedia) - Mặc dù sức mạnh hải quân của Nga và Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ và được nhiều chuyên gia nhận định là có thể thách thức vị trí thống trị của siêu cường Mỹ nhưng Tư lệnh Hải quân Mỹ – Đô đốc John Richardson tự tin tuyên bố, Hải quân Mỹ vẫn ở thế không thể bị ngăn chặn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí National Interest, Đô đốc John Richardson cho hay, các tàu sân bay của Mỹ có thể hoạt động tự do mà không hề hấn gì trong vùng chống tiếp cận (A2/AD) của Nga và Trung Quốc. Ông Richardson tự hào khoe về ưu thế vượt trội của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ so với các đối thủ.

"Vùng A2/AD chắc chắn nằm trong mục tiêu của một vài trong số các đối thủ của chúng tôi nhưng để đạt được mục tiêu đó là một điều khác biệt rất lớn và rất phức tạp. Tôi cho rằng, họ có khả năng tấn công tầm xa nhất định nhưng A2/AD mới chỉ là một kiểu tham vọng. Để thực hiện nó sẽ khó khăn hơn rất nhiều”, Đô đốc Richardson nhấn mạnh.

Những tuyên bố đầy tự tin trên được Tư lệnh Hải quân Mỹ đưa ra trong bối cảnh giới phân tích quân sự tin rằng, bước tiến của Hải quân Nga và Trung Quốc đang tạo ra những sự cạnh tranh, thách thức chưa từng có đối với vị thế sức mạnh độc tôn của Hải quân Mỹ.

Đô đốc Richardson từ chối không tiết lộ cụ thể về việc Hải quân Mỹ sẽ bảo vệ các tàu sân bay của họ như thế nào, nói rằng ông không muốn công bố những bí mật quân sự cho các đối thủ tiềm năng.

Các tàu sân bay luôn được coi là vũ khí bá chủ đại dương bởi sức mạnh rất lớn của chúng. Xét về số lượng và chất lượng tàu sân bay, Mỹ hiện tại rõ ràng là không có đối thủ. Trong khi các nước khác chỉ sở hữu từ 1 đến 2 chiếc tàu sân bay thì Mỹ có đến hơn chục chiếc tàu loại này. Các tàu sân bay của Mỹ cũng có ưu thế vượt trội về sức mạnh, sự thiện chiến và độ tinh vi.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc