Đột ngột "thất hứa", Nga khiến Mỹ chưng hửng

16:51, 06/09/2016
|

(VnMedia) - Nga và Mỹ tưởng chừng như đã đến rất gần với một thỏa thuận về vấn đề Syria nhưng cuối cùng mọi việc chẳng đi đến đâu. Washington tức giận cáo buộc Moscow thất hứa, đột ngột rút lui khỏi những vấn đề đã được hai bên nhất trí từ trước.

Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Nga
Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Nga

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ ngày hôm qua (5/9) đã thất bại trong việc tìm kiếm một thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực, giao tranh ở Syria, giới chức Mỹ cho biết. Diễn biến này xảy ra sau khi quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành bao vây một loạt khu vực đang nằm trong tay phe nổi dậy Syria ở thành phố Aleppo.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, vòng đàm phán mới về vấn đề Syria giữa Ngoại trước Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Trung Quốc đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Washington và Moscow đang hậu thuẫn cho các bên đối lập nhau trong cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua ở đất nước Syria – một cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của khoảng 300.000 người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Nga và Mỹ hôm Chủ nhật (4/9) đã tiến đến rất gần với một thỏa thuận nhằm cung cấp viện trợ cho những người dân đang gặp khó khăn ở thành phố Aleppo cũng như chấm dứt các cuộc oanh kích của Nga và Syria. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán bỗng nhiên sụp đổ.

Giới chức Mỹ cáo buộc Nga đã tự động rút lui khỏi một loạt những vấn đề đã được hai bên thống nhất từ trước. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán dường như đã bị đổ vỡ bởi những diễn biến trên chiến trường.

Quân chính phủ Syria đang phát động trở lại chiến dịch thắt chặt vòng vây xung quanh Aleppo. Báo chí nhà nước Syria đưa tin, quân đội nước này hôm 4/9 đã đánh chiếm được một khu vực ở phía nam Aleppo, cắt đứt tuyến đường cuối cùng của phe nổi dậy nối đến các khu vực miền đông.

Từng là trung tâm kinh tế của Syria, Aleppo hiện tại đang trở thành điểm nóng hàng đầu trong cuộc xung đột đẫm máu ở Syria. Người ta đang chứng kiến những cuộc đụng độ ác liệt giữa quân đội Syria và phe nổi dậy ở chiến trường Aleppo.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc