Cuống cuồng nhận lỗi, Tổng thống Philippines được ông Obama tha thứ?

15:18, 07/09/2016
|

(VnMedia) - Sau khi xúc phạm nặng nề Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã sớm nhận ra sai lầm tai hại của mình và đã nhanh chóng sửa sai. Có vẻ như những phát biểu đầy hối lỗi sau đó của ông Duterte đã làm ông chủ Nhà Trắng “mủi lòng” và có hành động thể hiện sự tha thứ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tổng thống Duterte trước đó đã cảnh báo người đồng cấp Mỹ Obama không được thách thức ông này trong vấn đề cho phép thực hiện những vụ bắn chết tội phạm không thông qua xét xử ở Philippines.

"Các bạn phải biết tôn trọng. Đừng chỉ ném ra những câu hỏi. Ông ta nghĩ ông ta là ai chứ? Tôi không phải là một con rối của Mỹ. Tôi là Tổng thống của một quốc gia có chủ quyền và tôi sẽ không trả lời trước bất kỳ ai trừ người dân Philippines”, Tổng thống Duterte đã gửi thông điệp gay gắt như vậy đến người đồng cấp Obama.

Chưa dừng lại ở đó, ông Duterte đã dùng một cụm từ nặng nề với Nhà lãnh đạo Mỹ và tuyên bố sẽ “chửi thề” ông Obama.

Những phát biểu gây choáng váng này được ông Duterte đưa ra tại một cuộc họp báo được phát đi trên truyền hình ở thành phố phía nam Davao.

Ngay sau khi những phát biểu xúc phạm trên được đưa ra, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tức giận hủy ngay cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày hôm qua (6/9) với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Trung Quốc.

Nhận thức được sai lầm tai hại của mình, Tổng thống Duterte sau đó đã có phát biểu thể hiện sự hối hận đồng thời khẳng định ông rất quan tâm đến mối quan hệ với cá nhân Tổng thống Obama và mối quan hệ bền vững lâu đời giữa Mỹ và Philippines.

Có vẻ như Tổng thống Obama đã tha thứ cho người đồng cấp Duterte. Điều này được thể hiện qua thông tin Tổng thống Obama có thể có cuộc gặp không chính thức với Nhà lãnh đạo Philippines Duterte bên lề hội nghị thượng đỉnh tại Lào, một quan chức Nhà Trắng vừa tiết lộ.

Mỹ và Philippines vốn là đồng minh thân thiết của nhau. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi Manila có cuộc đối đầu căng thẳng với nước láng giềng Bắc Kinh vì tranh chấp ở Biển Đông, Washington đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho đồng minh của mình. Tuy nhiên, tân Tổng thống Duterte lên cầm quyền khiến Mỹ không tránh khỏi cảm giác lo ngại bởi quan điểm, lập trường của ông này đối với Mỹ, Trung Quốc và vấn đề Biển Đông thay đổi một cách liên tục và đầy khó hiểu.

Ông Duterte cũng đang nổi lên là một chính khách thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông thế giới khi liên tục có những phát biểu cực kỳ gây sốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc