Nga sắp bị dàn tên lửa cực mạnh bủa vây

19:31, 07/09/2016
|

(VnMedia) - Chính phủ Ba Lan đang nỗ lực tìm cách mua được 8 hệ thống tên lửa tối tân Patriot từ Mỹ để đối phó với nước láng giềng Nga. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Moscow “đứng ngồi không yên” vì lo lắng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính phủ Ba Lan cho biết sẽ thuyết phục Washington chấp nhận bán cho họ 8 hệ thống phòng thủ tên lửa thiện chiến Patriot của tập đoàn quốc phòng Raytheon nhằm thực hiện kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng không và lá chắn tên lửa của quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz hôm qua (6/9) tiết lộ, chính phủ của ông đã chính thức gửi đến Mỹ đề xuất về việc mua 8 hệ thống Patriot. Tuy nhiên, ông Macierewicz không cung cấp thông tin chi tiết về tổng giá trị hợp đồng.

Tập đoàn Raytheon cho biết trong một tuyên bố, Ba Lan sẽ trở thành thành viên Patriot thứ 6 của NATO và đối tác Patriot thứ 14 của Mỹ.

Thông báo trên đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường hoàn tất thỏa thuận mua Patriot của Ba Lan. Kế hoạch này được chính phủ tiền nhiệm theo đường lối tự do của Ba Lan đưa ra nhưng đã bị trì hoãn bởi chính phủ theo đường lối bảo thủ. Sau khi Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) Ba Lan quay trở lại cầm quyền nhờ giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái, chính quyền mới đã khôi phục lại kế hoạch mua sắm các tên lửa Patriot.

Ba Lan đang thực hiện một kế hoạch hiện đại hóa sâu rộng hệ thống phòng không của nước này với chi phí dự tính lên tới 13 tỉ USD từ nay cho đến năm 2022. Khoảng 5,5 tỉ USD sẽ được dành cho chương trình phòng thủ tên lửa Wisla từ tầm trung đến tầm xa.

Kế hoạch cấp tập củng cố sức mạnh quân sự của Ba Lan được cho là nhằm để đối phó với nước láng giềng Nga. Ba Lan là một nước thành viên NATO nằm gần với Nga và Ukraine. Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga.

Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan đã thể hiện thái độ phản đối Nga mạnh mẽ, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine. Ba Lan được ví như “tiền đồn” chống Nga của NATO.

Patriot là hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không tầm xa được nhiều "ông lớn" về quân sự trên thế giới ưa chuộng. Hệ thống tên lửa này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tiên tiến khác.

Tầm bắn của Patriot nằm trong khoảng từ 70 - 160 km, trần bắn cao nhất lên đến 24km và có thể hạ gục các mục tiêu di chuyển với tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tương đương gần 6.200 km/h. Sở hữu hệ thống radar theo dõi giai đoạn để đánh chặn mục tiêu có hiệu suất cao cùng với những tên lửa thông minh, Patriot có khả năng cùng một lúc nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau, liên tục theo sát được tối đa 8 mục tiêu.

Patriot sử dụng nhiều loại tên lửa dẫn đường khác nhau như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3. Các tên lửa này được phóng đi và thu thập thông tin của mục tiêu gửi về trạm radar mặt đất. Từ đó các sĩ quan điều khiển sẽ tính toán và vạch hướng tấn công gửi trở lại cho các tên lửa thực hiện.

Những thế hệ tên lửa dẫn đường của Patriot đã được cải tiến rất nhiều từ khi ra đời với những mục đích sử dụng cũng được thay thế. Thế hệ mới nhất của các tên lửa dẫn đường là PAC-3, với nhiều cải tiến về kĩ thuật cũng như hình dáng để đối phó với các tên lửa chiến thuật và máy bay ngày càng hiện đại, tinh vi hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc