Bị "khinh thường", Mỹ vẫn tung B-1B ra dọa Triều Tiên

16:55, 21/09/2016
|

(VnMedia) - Một chiếc máy bay ném bom chiến lược của Mỹ hôm nay (21/9) đã hạ cánh tại Hàn Quốc trong một màn phô diễn sức mạnh mà Mỹ muốn thông qua đó để nhắc nhở Triều Tiên về những vũ khí hùng mạnh mà nước này triển khai trong khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những hình ảnh được phát đi trên truyền hình cho thấy, hai chiếc máy bay siêu âm B-1B bay lượn rất thấp trên Căn cứ Không quân Osan của Mỹ ở Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul về phía nam 64km.

Một trong hai chiếc máy bay sau đó quay trở lại Căn cứ Không quân Andersen ở Guam, trong khi chiếc còn lại hạ cánh tại Osan, hãng tin Yonhap đưa tin.

"Mối quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc là vững chắc như sắt đá và sức mạnh của cam kết giữa chúng tôi là không thể bị lay chuyển bởi những hành vi hung hăng của Triều Tiên”, Trung tướng Thomas W. Bergeson của Không quân Mỹ phát biểu.

Ông này nhấn mạnh thêm rằng, “những gì chúng tôi thể hiện ngày hôm nay chỉ là một công cụ chúng tôi phải chọn từ rất nhiều các lựa chọn khác nhau. Liên minh của chúng tôi lớn mạnh từng ngày và chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ an ninh cho bán đảo Triều Tiên và cho cả khu vực”.

Động thái trên diễn ra đúng một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công một động cơ rocket mới công suất lớn. Động cơ này theo lời Bình Nhưỡng là đã thể hiện được sự tiến bộ của họ trong mục tiêu sớm có được tên lửa tầm xa.

Sự kiện chiếc máy bay ném bom chiến lược thiện chiến B-1B hạ cánh ở sát nách Triều Tiên ngày hôm nay diễn ra sau khi Mỹ vừa phái hai chiếc máy bay ném bom cùng loại bay lượn, gầm rú trên bầu trời Hàn Quốc hồi tuần trước để cảnh cáo Bình Nhưỡng về vụ thử hạt nhân mới nhất hôm 9/9.

Tuy nhiên, sau khi Mỹ tung hai máy bay B-1B đến Hàn Quốc để răn đe Triều Tiên thì Bình Nhưỡng đã ra một tuyên bố thể hiện sự coi thường sức mạnh của vũ khí này, nói rằng “chúng chỉ sủa mà không cắn”. Bình Nhưỡng thậm chí còn cảnh báo Mỹ rằng, hành động quân sự “bất cẩn” của Washington đang đẩy khu vực đến “điểm bùng nổ”.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc