Nga phẫn nộ vì bị "đổ oan" trên chiến trường Syria

16:21, 21/09/2016
|

(VnMedia) - Moscow hôm qua (20/9) đã phản ứng một cách tức giận trước những cáo buộc “vô căn cứ” của Mỹ về việc chiến đấu cơ của Nga và Syria chịu trách nhiệm vụ tấn công vào đoàn xe cứu trợ cho thành phố Aleppo ở Syria.

Đoàn xe viện trợ bị tấn công ở Syria
Đoàn xe viện trợ bị tấn công ở Syria

Ít nhất 18 chiếc xe tải trong đoàn xe 31 chiếc đã bị phá hủy tối hôm 19/9 khi họ đang vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến cho những người dân tuyệt vọng ở Orum al-Kubra thuộc khu vực Aleppo, Liên Hợp Quốc cho biết.

Washington cho rằng, cuộc không kích vào đoàn xe viện trợ chỉ có thể do quân của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hoặc Nga gây ra.

Bộ Ngoại giao Nga thẳng thừng cho biết, họ đã theo dõi với “sự phẫn nộ và tức giận” trước những nỗ lực của “các lực lượng tài trợ, bảo vệ cho bọn khủng bố và tội phạm” trong việc đổ lỗi cho Nga hay Syria về vụ tấn công.

“Những cáo buộc vội vàng, vô căn cứ” dường như đã được tung ra nhằm mục đích “đánh lạc hướng sự chú ý vào ‘sai lầm’ kỳ lạ của liên quân”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ám chỉ đến vụ liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công vào một cứ điểm của quân đội Syria hồi cuối tuần, cướp đi sinh mạng của 62 binh sĩ và làm bị thương hơn 100 người khác. Mỹ cho rằng, quân của họ đã nhầm cứ điểm của quân đội Syria là mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, Nga và Syria hoài nghi về điều này.

Quân đội Nga cho biết, họ đã điều tra vụ việc và đoạn video do các nhà hoạt động cung cấp từ hiện trường cho thấy, những chiếc xe trong đoàn xe viện trợ bị phá hủy không phải từ một cuộc tấn công từ trên không hay từ các loại đạn dược khác.

Thay vào đó, một ngọn lửa đã bùng lên trong đoàn xe và điều này đã xảy ra “một cách kỳ lạ đúng vào thời điểm lực lượng chiến binh đang thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn vào Aleppo”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố.

Ông Konashenkov cũng khẳng định, các máy bay không người lái của Nga đã theo sát phái đoàn viện trợ cho đến khi đoàn xe này hoàn thành việc chuyển hàng viện trợ đến cho người dân. Sau đó, các máy bay của Nga ngừng giám sát đoàn xe. "Tất cả thông tin về vị trí di chuyển của đoàn xe nhân đạo sau đó chỉ có phe nổi dậy kiểm soát khu vực biết được”, vị quan chức Nga nhấn mạnh.

Quân đội Syria cũng phủ nhận việc ném bom đoàn xe viện trợ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc