Sốc tin Mỹ sẵn sàng đánh Triều Tiên "ngay tối nay"

09:26, 21/09/2016
|

(VnMedia) - Ngay sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiết lộ, lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc đã phải duy trì tư thế sẵn sàng như thể họ sẽ đi “chiến đấu ngay tối nay”.

Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa
Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa

Đề cập đến các chiến lược phòng thủ của Mỹ ở Viện Hoover, Washington DC, Bộ trưởng Carter cho biết, "Khẩu hiệu của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, nhiều người trong số các bạn có thể đã biết, đó là ‘chiến đấu ngay tối nay’. Khẩu hiệu đó được đưa ra không phải bởi vì chúng tôi muốn làm như vậy mà là bởi vì đó là điều chúng tôi có thể làm và chúng tôi sẵn sàng làm".

Ông Carter nói thêm, “đó không phải là một cuộc chơi”.

Những phát biểu trên được ông Carter đưa ra hai tuần sau khi Bình Nhưỡng vừa thực hiện thành công vụ thử hạt nhân thứ năm. Đây là vụ thử lớn nhất từ trước đến nay và theo báo chí nhà nước Triều Tiên, vụ thử cho thấy nước này giờ đây đã đã được trang bị “một loạt đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn và đa dạng hơn với sức nổ mạnh hơn".

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng, vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên là một minh chứng thêm nữa cho thấy “sự bất cẩn điên rồ” của Chủ tịch Kim Jong Un. Seoul cảnh báo rằng, sự “thách thức nghiêm trọng” của Triều Tiên sẽ chỉ dẫn đến “thêm nhiều các biện pháp trừng phạt và sự cô lập” đối với nước này.

Hiện có khoảng 25.800 lính Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc để giúp đồng minh của họ bảo vệ mình trước một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Carter nhấn mạnh đến cam kết bảo vệ Seoul đồng khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn trong việc đảm bảo hòa bình khu vực cũng như hòa bình quốc tế.

Hôm 9/9, Triều Tiên đã bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới, khiến khu vực bán đảo Triều Tiên nhanh chóng leo thang căng thẳng. Hành động của Bình Nhưỡng đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là của các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trung Quốc – đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên cũng lên án vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các nước được cho là đang cấp tập chuẩn bị tung “đòn phản công” nhằm vào Triều Tiên. Cụ thể, nước này được cho là sẽ phải đối mặt với thêm nhiều biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn từ Liên Hợp Quốc.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc