Tổng thống Putin lại thắng lớn

09:28, 21/09/2016
|

(VnMedia) - Đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hồi cuối tuần vừa rồi. Tuy nhiên, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp so với cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Hơn 90% lá phiếu đã được kiểm tính đến sáng ngày 19/9, và Đảng của Tổng thống Putin đã giành được sự ủng hộ của 54% cử tri trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga). Đảng Cộng sản và Đảng LDPR giành được khoảng 13% số phiếu trong khi Đảng Nước Nga công bằng giành 6% số phiếu.

Kết quả trên thực tế đã được dự báo từ trước. Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, Đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin được cho là sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Với kết quả trên, Đảng Nước Nga thống nhất sẽ giành được 343 trong tổng số 450 ghế trong Hạ viện. Trong cuộc bầu cử năm 2011, Đảng của ông Putin giành được 238 ghế. Kết quả của cuộc bầu cử hôm Chủ nhật (18/9) đồng nghĩa với việc Đảng của ông Putin chiếm đa số lớn nhất từ trước đến nay trong Hạ viện. Mức đa số này đủ để cho phép Đảng Nước Nga thống nhất đơn phương thay đổi hiến pháp của Nga.

Cuộc bầu cử hồi cuối tuần cũng chứng kiến lần đầu tiên người dân Crimea tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử với tư cách là công dân Nga. Theo các nguồn tin báo chí, người dân trên bán đảo Crimea đa phần ủng hộ cho Tổng thống Putin.

Tuy nhiên, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này thấp nhất trong lịch sử hiện đại Nga, với chưa đầy 48% cử tri tham gia vào cuộc bầu cử. Năm 2011, tỉ lệ đi bỏ phiếu đạt 60%.

Tổng thống Putin có thể tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ vào năm 2018, khi cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức. Tuy nhiên, ông này chưa nói gì về ý định của mình. Tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho ông chủ điện Kremlin hiện là 83%.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc