Lệnh ngừng bắn bị "xé nát", Nga, Mỹ khẩu chiến dữ dội

07:25, 21/09/2016
|

(VnMedia) - Mỹ tin rằng hai chiếc máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công vào đoàn xe viện trợ ở gần Aleppo, khiến thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 1 tuần bị “xé nát”, giới chức Mỹ hôm qua (20/9) cáo buộc. Tuy nhiên, Nga bác bỏ điều này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ tấn công khiến 18 xe tải trong đoàn xe 31 chiếc bị phá hủy. Vụ việc này đã giáng một đòn cực mạnh vào những nỗ lực ngoại giao nhằm kết thúc cuộc nội chiến thảm khốc đã bước sang năm thứ sáu.

Hai vị quan chức Mỹ cáo buộc, có hai chiếc chiến đấu cơ Sukhoi SU-24 trên bầu trời ở khu vực có đoàn xe viện trợ vào đúng thời điểm đoàn xe này bị tấn công hôm 19/9. Giới chức Mỹ nói rằng, họ có thông tin trên từ giới tình báo Mỹ và họ tin rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào phái đoàn viện trợ nói trên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga phủ nhận lời cáo buộc trên, nói với các phóng viên tại Liên Hợp Quốc rằng chính quyền Mỹ “không có bằng chứng” để chứng minh cho lời tố cáo của họ đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, “Chúng tôi chẳng có liên quan gì đến vụ việc đó”.

Trước đó, Nga cũng đã phủ nhận việc chiến đấu cơ của họ hay của chính quyền Syria dính líu đến cuộc tấn công vào đoàn xe viện trợ. Nga tin rằng, đoàn xe không bị tấn công từ trên không mà đã bị bốc cháy vì một vụ việc nào đó dưới mặt đất.

Tổ chức Chữ Thập đỏ Syria cho biết, người đứng đầu của một trong những văn phòng địa phương của họ và “khoảng 20 dân thương” đã thiệt mạng. Tuy nhiên, số thương vong được cung cấp rất khác nhau. Vụ tấn công vào đoàn xe viện trợ đã khiến Liên Hợp Quốc phải ngừng tất cả hoạt động cung cấp hàng viện trợ vào Syria.

Diễn biến tình hình như trên khiến cho viễn cảnh tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Syria thêm bế tắc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc