Nga và đồng minh Assad bất ngờ nhận cảnh báo nghiêm khắc

11:41, 16/06/2016
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (15/6) đã cảnh báo Nga và chính phủ Syria hãy tôn trọng “thoả thuận ngừng bắn đang lung lay” khi tình trạng giao tranh vẫn rộ lên ở phía nam thành phố Aleppo.

Ảnh minh hoạt
Ảnh minh hoạt

Aleppo là thành phố lớn thứ hai và đóng vai trò quan trọng của Syria. Nơi đây đã trở thành một trong những điểm nóng nhất trong cuộc nội chiến kéo dài dai dẳng suốt hơn 5 qua ở Syria và cướp đi sinh mạng của hơn 280.000 người.

Cuộc xung đột đẫm máu ở Syria đã kéo theo sự tham gia của nhiều cường quốc và đáng lo ngại là các cường quốc này lại hậu thuẫn cho các bên khác nhau trong cuộc xung đột. Mỹ cùng với các đồng minh công khai hậu thuẫn cho phe đối lập ở Syria trong khi Nga đứng về phía chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong phát biểu mới nhất nhằm cảnh báo Moscow và đồng minh Assad, Ngoại trưởng Kerry đã nói: "Nga cần phải hiểu rằng sự kiên nhẫn của chúng tôi không thể giữ mãi được, trên thực tế nó rất giới hạn trong vấn đề ông Assad có phải chịu trách nhiệm về tình hình hiện nay hay không. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để bắt những thành viên đối lập phải chịu trách nhiệm”.

Tiến trình đàm phán hoà bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm tìm lối thoát cho cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở đất nước Syria đã bị rơi vào bế tắc từ hồi tháng Tư và lệnh ngừng bắn mong manh giữa chính phủ và phe nổi dậy đang có nguy cơ đổ vỡ.

Washington và Moscow đã nỗ lực tìm cách tăng cường lệnh ngừng bắn ở Syria song dường như không có tác dụng.

Tình hình Syria rõ ràng vẫn tiếp tục ở ngõ cụt và không hề nhìn thấy bất kỳ ánh sáng nào cuối đường hầm. Cũng như mọi khi, các bên lại tiếp tục đổ lỗi cho nhau. Điều này được thể hiện qua lời cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ Kerry.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc