Tàu Trung Quốc lặng lẽ bám theo siêu chiến hạm Mỹ ở Biển Đông

07:15, 16/06/2016
|

(VnMedia) - Tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ đã bị một tàu tình báo của Trung Quốc lặng lẽ bám theo khi đang tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Có một tàu Trung Quốc cách chúng tôi chừng khoảng 10 dặm”, chỉ huy tàu sân bay - ông Gregory C. Huffman cho các phóng viên biết.

Tàu sân bay của Mỹ cùng với các tàu chiến của Nhật Bản và Ấn Độ đang tham gia vào một cuộc tập trận quân sự chung. Theo chỉ huy Huffman, tàu Trung Quốc đã bám theo tàu sân bay USS John C. Stennis của họ kể từ khi chiến hạm này rời Biển Đông.

Một quan chức khác của Mỹ giấu tên cho hay, chuyện như trên đang trở nên ngày một thường xuyên hơn. “Chúng tôi đã quen với sự bám theo của các tàu Trung Quốc”.

Quân đội Mỹ đang tăng cường các cuộc tuần tra cả trên không và trên biển cũng như các cuộc tập trận quân sự ở khu vực Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang có nhiều hành động đáng lo ngại nhằm thực hiện tham vọng độc chiếm vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên này. Washington không chấp nhận tham vọng của Trung Quốc và đang ra sức ngăn cản.

Như một phần của cuộc tập trận mới nhất, tàu sân bay Stennis cùng với 9 tàu chiến khác của Nhật Bản và Ấn Độ đã đi dọc theo rìa của biển Hoa Đông, gần đảo Okinawa. Ở khu vực này cũng diễn ra một cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Để đối phó với sự theo dõi, bám theo của tàu Trung Quốc, tàu sân bay USS Stennis đã tìm cách đi xa khỏi các tàu đang tập trận khác. Mục đích của hành động đó là nhằm kéo tàu Trung Quốc đi xa khỏi cuộc tập trận, một quan chức quân sự giấu tên của Nhật Bản tiết lộ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc