Hệ thống tên lửa phòng không Nga khiến kẻ thù "loá mắt"

17:57, 15/06/2016
|

(VnMedia) - Các hệ thống tên lửa phòng không S-400 và S-500 của Nga sẽ được nâng cấp nhằm có khả năng tàng hình trước vệ tinh, máy bay trinh sát và radar của đối phương. Đó là thông tin vừa được  tờ Izvestiya dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (14/6).

Theo đó, các hệ thống tên lửa phòng không S-400 và S-500 sẽ có khả năng tàng hình nhờ được một loại xe chở đặc biệt, được phủ một chất liệu giúp nó có thể “biến mất” trước các loại màn hình radar của đối phương.

“Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp nhận các xe chở mới cho hệ thống S-400 và S-500 trong năm nay”, nguồn tin trên cho hay.

Nguồn tin cho biết thêm rằng, loại xe này có kích cỡ khác nhau và được phát triển dựa theo các khung gầm xe tải hay tàu hỏa đang được sử dụng. Một vài loại xe trong số đó đã được đưa vào sản xuất hàng loạt, trong khi nhiều loại khác đang được thử nghiệm.

“Nhiều xe chỉ để chở thiết bị nhưng có những chiếc có chỗ cho cả người”, quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Nga trên cho hay.

Giới chức Nga cho biết, họ đầu tư vào khả năng tàng hình do nhiều nước trên thế giới đang phát triển công nghệ do thám hiện đại trong 2 thập niên qua.

Được trang bị thêm khả năng tang hình, chắc chắn hệ thống tên lửa S-400 và S-500 vốn đã có sức mạnh “vô song” sẽ càng trở nên “đáng sợ” đối với bất cứ kẻ thù nào của Nga.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất - đối - không tầm trung đến tầm xa, có thể tham gia tấn công hiệu quả tất cả các mục tiêu ở trên không trong tương lai. Loại tên lửa tối tân này do Tập đoàn NPO Almaz-Antey thiết kế và phát triển. Nó được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu quân sự và dân sự khỏi sự tấn công của máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. S-400 Triumf được đánh giá là một trong những loại tên lửa hiện đại nhất thế giới. 

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 30km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay do thám, máy bay chiến lược và chiến thuật có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút.

S-400 Triumph được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của lực lượng tên lửa phòng không của Nga trước năm 2020.

Trong khi đó, S-500 là hệ thống tên lửa tầm xa thuộc phiên bản cải tiến của S-400, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ở độ cao tới 200 km. Hệ thống được kỳ vọng có thể đánh chặn tới 10 tên lửa đạn đạo đang bay cùng một lúc. Hệ thống tên lửa này cũng có tầm radar được mở rộng so với S-400.

Hệ thống phòng không S-500 tối tân được thiết kế để có thể phối hợp ăn ý với phiên bản cũ S-400 Triumf đã và đang được triển khai ở nhiều khu vực của Nga hàng năm. Khi S-500 chưa ra đời, S-400 đang giữ vị trí là tên lửa hiện đại nhất và mạnh nhất thế giới.

Hệ thống S-500 có tầm bắn lên tới 600km và có thể nhằm bắn cùng lúc 10 mục tiêu. Hệ thống này được mong đợi sẽ hoạt động hiệu quả hơn hệ thống S-400 hiện nay của Nga và hệ thống Patriot Advanced Capability-3 của Mỹ.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc