NATO "tung đòn", Putin ngay lập tức "tiếp chiêu"

16:25, 15/06/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin đã ngay lập tức có câu trả lời cứng rắn trước việc NATO đưa hàng nghìn quân đến biên giới của Nga.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Anh, Đức và Mỹ hôm nay (15/6) đã nhất trí xúc tiến kế hoạch đưa một lực lượng quân tiên phong đến biên giới Nga từ năm sau. Vài tuần trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh quan trọng của NATO, 3 cường quốc quân sự lớn nhất trong liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tuyên bố, mỗi nước sẽ đóng góp một tiểu đoàn cho lực lượng được triển khai dọc sườn phía đông của NATO trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động phô trương lực lượng nào của Nga như vụ triển khai quân đến bán đảo Crimea năm 2014.

"Anh sẽ dẫn đầu một trong những tiểu đoàn đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết tại một cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO. Ông này thông báo thêm rằng, London sẽ đóng góp 700 quân cho lực lượng được tung đến vùng Baltic và Ba Lan.

"Điều đó sẽ giúp phát đi một thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm của chúng tôi trong việc bảo vệ các nước Baltic và Ba Lan trong bối cảnh Nga liên tiếp có những hành động gây hấn”, ông Fallon nhấn mạnh.

Berlin và Washington cũng cho biết, họ sẽ đóng góp quân cho lực lượng 4.000 binh sĩ mà NATO dự định triển khai đến sát sườn của Nga. Pháp sẽ gửi một tiểu đội gồm khoảng 250 quân cho tiểu đoàn mà Anh dẫn đầu.

Đức có thể triển khai quân đến Lithuania, Mỹ đến Ba Lan và Anh đến Estonia trên cơ sở luân phiên từ 6 đến 9 tháng. Các quốc gia NATO khác sẽ lần lượt tiếp nhận trách nhiệm chỉ huy những đội quân nói trên.

Giới chức phương Tây thừa nhận, họ đang thảo luận với Canada về khả năng nước này dẫn dắt tiểu đoàn thứ tư. Quyết định về việc này có thể được đưa ra trong ngày hôm nay. Tiểu đoàn do Canada chỉ huy được cho là sẽ đóng tại Latvia.

Ngay sau khi thông tin này được tung ra, Tổng thống Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc tập trận đột xuất nhằm thử thách khả năng sẵn sàng chiến đấu trong toàn quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, mục đích của cuộc tập trận diễn ra từ ngày 14-22/6 là để đảm bảo năng lực của quân đội trong việc “tiến hành các hoạt động dự kiến, trong đó có việc điều động quân”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc