Mỹ trang bị tên lửa "độc cô cầu bại" cho chiến đấu cơ

18:31, 14/06/2016
|

(VnMedia) - Hãng tin RIA Novosti của Nga hôm qua (13/6) đưa tin, Không quân Mỹ đã lần đầu tiên trang bị rocket điều khiển laser cho các máy bay chiến đấu đang tham gia các cuộc không kích chống khủng bố tại Iraq và Afghanistan.

Hiện tại Lầu Năm Góc vẫn đang tiếp tục giữ một phi đội chiến đấu cơ F-16 và máy bay cường kích A-10 tại cả Iraq và Afghanistan. Được biết, cả hai loại chiến đấu cơ này đều sẽ được nâng cấp bằng việc trang bị thêm nhiều vũ khí mới.

Nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ - tập đoàn BAE Systems cho biết trong một thông cáo báo chí đưa ra ngày 13/6 rằng: “Không quân Mỹ đã mua loại đạn rocket điều khiển laser Hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác hiện đại (APKWS) của BAE Systems”.

“Việc triển khai này đánh dấu lần đầu tiên các hệ thống vũ khí có sức mạnh huỷ diệt chính xác (APKWS) được sử dụng trong các hoạt động chiến đấu từ một dòng máy bay cánh cố định của Không lực Mỹ”, BAE Systems cho biết thêm.

Hệ thống vũ khí trên được cải tiến từ rocket Hydra bằng việc trang bị thêm hệ thống dẫn đường laser bán chủ động hiện đại, nhằm thay thế một cách hiệu quả về chi phí cho việc mua những tên lửa đắt đỏ hơn như rocket AGM-114 Hellfire của Lockheed Martin. Việc nâng cấp mỗi quả rocket Hydra tiêu tốn khoảng 30.000 USD.

“Thiết kế của rocket APKWS giúp hệ thống này có thể được trang bị trên nhiều loại máy bay”, người phát ngôn của tập đoàn BAE Systems – ông David Harrold cho hay, đồng thời thêm rằng “Chúng tôi tin tưởng với độ chính xác cao hơn, hệ thống vũ khí này sẽ nhận được sự quan tâm lớn đối với các lực lượng đang sở hữu F-16 và A-10 trong không quân Mỹ và các nước trên thế giới”.

Trước khi đưa ra thông báo này vào hôm qua, hệ thống đã được thử nghiệm thành công trên dòng máy bay cường kích AV-8B Harrier của lực lượng hải quân đánh bộ Mỹ và trên trực thăng Apache của lục quân Mỹ.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc