Nga bất ngờ "cứu" Triều Tiên, các cường quốc ngỡ ngàng

11:54, 04/05/2016
|

(VnMedia) - Nga lại một lần nữa khiến các nước trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rơi vào trạng thái sững sờ, ngỡ ngàng khi trì hoãn một tuyên bố lên án Triều Tiên về các vụ thử tên lửa mới nhất gần đây.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc hôm qua (3/5) cho biết, một nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhằm lên án các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã bị đình lại bởi những yêu cầu sửa đổi của Nga bất chấp việc tuyên bố này đã được nhất trí bởi 14 thành viên còn lại của Hội đồng, trong đó có cả đồng minh Trung Quốc của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hồi giữa tuần trước được cho là đã tiến hành phóng thử liên tiếp hai tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng đều thất bại. Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi – người giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng trước, cho biết, cơ quan này đang thảo luận về biện pháp đáp trả.

"Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần phải nhanh chóng đáp trả Triều Tiên, vì thế chúng tôi không hiểu tại sao Nga lại cản trở chuyện này trong khi tất cả các thành viên khác của hội đồng, trong đó có Trung Quốc – nước láng giềng của Triều Tiên, cũng đã nhất trí với điều đó”, Phó Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc – ông Peter Wilson phát biểu.

Trước đó, hôm thứ Hai (2/5), Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Vitaly Churkin cho hay, Moscow đã thêm “một số nội dung rất có giá trị” vào tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng Mỹ được cho là “không hài lòng” với chuyện này.

"Chúng ta cần phải nói thẳng ra và chúng tôi nghĩ rằng việc yêu cầu các bên có liên quan giảm những hoạt động quân sự trong khu vực là rất quan trọng”, ông Churkin nói, ám chỉ đến động thái của Mỹ và Hàn Quốc ở bán đảo Triều Tiên.

Phản ứng trước lập trường của Nga, một nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc nhận xét: “Thật khó tin là Nga lại đề xuất những sửa đổi không nhằm vào Triều Tiên mà nhằm vào các nước đang tìm cách bảo vệ mình khỏi mối đe doạ từ Bình Nhưỡng”.

Triều Tiên vốn có mối quan hệ rất tốt đẹp với Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, gần đây, Trung Quốc bắt đầu có nhiều dấu hiệu cho thấy, họ đã hết kiên nhẫn với đồng minh thân nhất của mình.

Trong khi đó, Nga vẫn thường có lập trường cứng rắn hơn Trung Quốc về Triều Tiên nhưng không rõ liệu bước đi mới nhất lần này của Moscow có phải là nhằm “cứu” Bình Nhưỡng hay còn có mục đích nào khác.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc