Nhật cho Philippines mượn vũ khí để đấu Trung Quốc

16:17, 03/05/2016
|

(VnMedia) - Nhật Bản sẽ cho Philippines thuê máy bay quân sự. Đây là một dấu hiệu thêm nữa cho thấy mối quan hệ an ninh giữa hai nước Nhật Bản và Philippines ngày một được thắt chặt, trong bối cảnh họ đang phải đương đầu với một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thỏa thuận cho thuê máy bay quân sự giữa Nhật Bản và Philippines đã được thống nhất vào chiều ngày hôm qua (2/5) trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và người đồng cấp Philippine Voltaire Gazmin.

Theo thỏa thuận trên, Tokyo sẽ cho Manila thuê tới 5 chiếc máy bay huấn luyện TC-90 và giúp Manila đào tạo lực lượng phi công cũng như thợ cơ khí máy bay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết. Những chiếc máy bay TC-90 có thể được sử dụng cho mục đích do thám, giám sát, báo chí địa phương đưa tin.

Đây sẽ là lần đầu tiên Nhật Bản cho một nước khác thuê máy bay của Lực lượng Phòng vệ của họ sau khi nước này dỡ bỏ lệnh tự cấm xuất khẩu vũ khí.

"Chúng tôi đã nhất trí rằng, việc tất cả các nước trong khu vực tăng cường hợp tác để duy trì hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông là vô cùng quan trọng”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani đã phát biểu như vậy trước các phóng viên.

"Chúng tôi tin rằng, cải thiện năng lực cho Philippines sẽ dẫn tới sự ổn định trong khu vực”, ông Nakatani nói thêm.

TC-90 là loại máy bay có thể bay được 1.900km, gần gấp đôi tầm bay hiện giờ của máy bay hải quân Philippines.

Trước đó, Tổng thống Philippines từng cho biết, nước ông thuê 5 chiếc máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản nhằm giúp Hải quân trong nhiệm vụ tiến hành các chuyến bay tuần tra ở Biển Đông.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Cuộc tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông là căng thẳng nhất. Ngoài việc tăng cường sức mạnh quân sự, Manila còn củng cố mối quan hệ đồng minh với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…. để làm đối trọng với nước láng giềng to lớn Trung Quốc. Song song với đó, Philippines cũng đã chính thức ra đòn pháp lý với Trung Quốc khi đưa vấn đề tranh chấp ở Biển Đông ra toà án quốc tế.

Về phần mình, Nhật Bản cũng đang có cuộc đối đầu quyết liệt với Trung Quốc vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc