Nga làm căng, Mỹ vội vàng xuống nước

07:02, 04/05/2016
|

(VnMedia) - Nga liên tiếp cho chiến đấu cơ áp sát tàu chiến và máy bay do thám của Mỹ. Trước sự quyết liệt và cứng rắn của Moscow, Mỹ vội vàng xuống nước, tuyên bố muốn “bình thường hóa” quan hệ với Nga ở biển Baltic.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đô đốc John Richardson - sĩ quan hàng đầu của Hải quân Mỹ hôm thứ Hai đầu tuần (2/5) đã nói rằng, ông hy vọng “bình thường hóa” quan hệ với Moscow ở biển Baltic - nơi những chiếc chiến đấu cơ của Nga gần đây liên tục thách thức tàu chiến và máy bay quân sự của Mỹ.

Mới đây nhất, hôm 29/4, Nga đã phái một chiếc chiến đấu cơ SU-27 đi chặn chiếc máy bay do thám RC-135 của Mỹ ở khu vực biển Baltic. Đây là lần thứ hai liên tiếp xảy ra một vụ va chạm giữa lực lượng hai nước Nga, Mỹ trong những tuần gần đây. Lầu Năm Góc đã miêu tả những vụ việc như thế là “nguy hiểm và không chuyên nghiệp”.

Trước đó, hồi tháng Tư, Hải quân Mỹ cho công bố một đoạn video ghi lại hình ảnh máy bay Nga bay áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ.

"Điều đó chỉ làm gia tăng khả năng dẫn đến một sự tính toán chiến thuật sai lầm. Đó là kiểu hành động chỉ làm leo thang căng thẳng trên toàn bộ khu vực, vì thế chúng tôi đang tìm kiếm một sự bình thường hóa ở đó”, Đô đốc Richardson đã phát biểu như vậy trước các phóng viên của Lầu Năm Góc.

Ông Richardson kêu gọi Moscow thực hiện nghiêm chỉnh một thỏa thuận hàng hải do Mỹ và Liên Xô ký năm 1972 nhằm tránh những vụ việc không đáng có giữa lực lượng hải quân hai bên cũng như ngăn chặn khả năng những vụ việc như vậy leo thang.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ cho điều đó”, Đô đốc Mỹ nhấn mạnh.

Ông Richardson cũng tìm cách nói tránh, nói giảm nhẹ về tính chất của những vụ chạm trán gần đây giữa lực lượng Nga và Mỹ ở biển Baltic.

"Tôi không nghĩ rằng người Nga đang cố khiêu khích để châm ngòi cho một vụ đụng độ. Tôi cho rằng, họ đang cố gắng phát đi một thông điệp”, vị sĩ quan hải quân cấp cao của Mỹ nhận định.

Moscow đã thể hiện sự không hài lòng trước việc Mỹ liên tục cho tàu chiến và máy bay quân sự tiếp cận sát với biên giới của Nga.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang chứng kiến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ “lao dốc không phanh”, đẩy mối quan hệ này xuống thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ và các đồng minh phương Tây ra sức đổ lỗi, chỉ trích Moscow về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine. Mỹ tìm mọi cách dồn ép, gây áp lực với Nga. Mỹ cũng gây sức ép để các nước đồng minh Châu Âu quay sang chống Nga. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã liên tiếp tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đồng thời không ngừng chỉ trích và lên án Nga trên các phương tiện truyền thông thế giới. Phương Tây cũng tìm cách thổi phồng mối đe dọa từ Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga cảm thấy bất an.

Trong một nỗ lực nhằm trấn an các đồng minh Đông Âu, NATO dưới sự dẫn dắt của Mỹ mới đây đã quyết định tăng thêm quân đến khu vực đồng thời tăng cường các cuộc tuần tra, tập trận ở những khu vực vốn được coi là sân sau của Nga.

Những động thái của Mỹ và NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow đã có nhiều biện pháp đối phó đồng thời thể hiện sự quyết liệt, cứng rắn trong các hành động đáp trả.

Sau khi liên tục cáo buộc Nga “gây hấn” ở biển Baltic, sĩ quan hàng đầu của Hải quân Mỹ lại có những phát biểu thể hiện sự xuống nước, mong “bình thường hóa” quan hệ giữa Washington và Moscow.

Nga chưa phản ứng gì với động thái xuống nước nói trên của Mỹ. Tuy nhiên, hôm 30/4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định, vụ chặn máy bay do thám của Mỹ mới nhất gần đây của chiến đấu Nga được thực hiện theo đúng luật quốc tế.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc