Mỹ đưa lô xe tăng "đình đám" tới Baltic

19:33, 03/05/2016
|

Cổng thông tin Delfi của Latvia mới đây cho biết, một lô xe bọc thép mới của Mỹ vừa được đưa tới các quốc gia Baltic, trong đó có xe tăng M1 Abrams và xe bọc thép chiến đấu bộ binh Bradley.

Theo đó, lô xe tăng M1 Abram và xe bọc thép chiến đấu bộ binh Bradley đã được bàn giao và gỡ xuống một trong số những cảng biển nằm ở miền tây nam Latvia.

Thêm vào đó, nhiều linh kiện vũ khí và đạn dược khác của các phương tiện quân sự của Mỹ cũng được đưa tới Latvia.

Một số trong đó sẽ tiếp tục được đưa tới Estonia và Lithuania.

Abrams là loại xe tăng chiến đấu chủ lực thông dụng nhất trong quân đội Mỹ với nhiều tính năng vượt trội cùng khả năng tác chiến nhanh và chính xác. M1 Abrams chạy bằng động cơ tuabin khí có công suất 1,100kw (1,500 hp); khả năng leo dốc 30 độ; vách đứng 1,24 m; hào rộng 2,77 m; lội nước sâu 1,22 m nhưng xe tăng này không được trang bị thiết bị lội ngầm. Xe có tốc độ tối đa là 72,4km/h, tầm hoạt động 500 km.

M1 Abrams được trang bị hệ thống lọc khí để chống lại các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hay sinh học. Xe tăng này có hai hệ thống phóng lựu đạn khói về mọi hướng. Ngoài ra kíp lái cũng có thể chuyển một ít nhiên liệu thành một đám mây khói ngụy trang dầy đặc. Tất cả các xe tăng Abrams khi tham chiến được liên kết với nhau bởi mạng thông tin cơ giới nội bộ (IVIS).

Sử dụng IVIS, chỉ huy có thể theo dõi hoạt động của các tank, truyền tải các bản đồ và chia sẻ thông tin về quân địch. Để giấu thông tin liên lạc, các tín hiệu radio đều được mã hóa.

Sự kết hợp của hệ thống điều khiển-điện tử tân tiến của Mỹ-Nhật, lớp giáp chắc chắn của Anh, tính cơ động của Đức cũng như hỏa lực mạnh theo ứng dụng của Nga đã làm nên một Abrams gần như ko có đối thủ trong các cuộc đấu giữa các tăng thiết giáp.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc