10 nhân vật có ảnh hưởng nhất tới Premier League

08:18, 28/06/2015
|

(VnMedia) - Dưới đây là top 10 nhân vật được tờ SportMail lựa chọn là những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới lịch sử Premier League...

10. David Dein

Ở thời điểm hiện tại, Arsene Wenger được xem là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại sân Emirates. Tuy nhiên, người tạo nên nền tảng ấy lại là David Dein, người giữ chức Phó Chủ tịch Arsenal từ năm 1983-2007.

Ảnh minh họa

Chính sự quyết đoán của người đàn ông 71 tuổi này trên TTCN đã tạo nên một Arsenal bản lĩnh và lì lợm của ngày xưa. Ông đã góp công lớn trong việc đưa những Ian Wright, Bergkamp, Overmars, Henry đến với Arsenal từ những miền đất xa xôi. Nhưng người ta ca ngợi David Dein phần lớn bởi quyết định sáng suốt của ông vào năm 1996: Đưa HLV Arsene Wenger về Arsenal và từ đó xây dựng nên thập niên vĩ đại của Pháo thủ thành London.

David Dein rời Arsenal 2007, ông vẫn chiếm được rất nhiều cảm tình của lứa cầu thủ khi đó. Những ngôi sao một thời như Henry, Van Persie, Adebayor hay Clichy đều chọn Dein làm người đại diện cho mình. Chính công việc quen thuộc của một luật sư có tiếng đã giúp ông tỏ ra khôn ngoan và lọc lõi trên bàn đàm phán.

9. Jose Mourinho

Trong top 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Premier League, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua cái tên Jose Mourinho. Ngay ở thời điểm đầu tiên tới Anh làm việc, chiến lược gia người Bồ đã tự xây dựng thương hiệu của mình với biệt danh “Người đặc biệt”. Để rồi sau đó, với cá tính và phong cách riêng của mình, Jose Mourinho đã gặt hái được khá nhiều thành công, nổi bật trong đó là 3 chức vô địch Premier League và 1 cúp FA.

Ảnh minh họa

Ở bất cứ điểm đến nào, Mourinho cũng giành danh hiệu. Phong cách thực dụng đã làm nên tên tuổi của Special one, đưa ông trở thành 1 trong những nhà cầm quân tài năng nhất của bóng đá thế giới. Bên cạnh đó, Mourinho còn nổi tiếng với những phát ngôn chẳng giống ai.

8. Roman Abramovich

Trước khi Abramovich cập bến Stamford Bridge, Chelsea chỉ là đội bóng hạng khá ở Premier League. Đặc biệt, The Blues đã trải qua giai đoạn 50 năm không vô địch giải đấu số 1 nước Anh. Nhưng năm 2003 đã đánh dấu sự đổi thay toàn diện của Chelsea khi CLB này được chuyển từ tay Ken Bates sang Roman Abramovich.

Ảnh minh họa

Là người yêu bóng đá, lại có tham vọng lớn, Abramovich đã chi hàng tỉ bảng Anh để chiêu mộ cầu thủ, HLV và cải tổ ban lãnh đạo Chelsea.

Để rồi cho tới nay, sau 12 năm làm cách mạng, Abramovich đã đưa Chelsea trở thành CLB lớn không chỉ ở Anh mà còn vươn tầm châu lục. Ngoài 4 chức vô địch Premier League và 4 cúp FA, tỉ phú người Nga còn đăng quang Champions League vào năm 2012, danh hiệu mà có lẽ các CĐV The Blues chẳng dám mơ tới ở giai đoạn trước.

7. David Beckham

David Beckham mới gia nhập mạng xã hội Instagram hồi tháng trước và lập tức đã có hơn 7 triệu người theo dõi. Trên mạng xã hội Facebook, cựu tiền vệ người Anh cũng có tới 51,6 triệu like. Những con số khổng lồ ấy đã ít nhiều cho thấy sự nổi danh của cựu ngôi sao Man Utd.

Ảnh minh họa

Beckham trở nên nổi tiếng hơn sau khi kết hôn với ca sĩ Victoria của nhóm Spice Girls. Cũng nhờ danh tiếng ấy, Becks rất thành công với các bản hợp đồng thương mại. Theo danh sách những người giàu được tạp chí The Times mới công bố, gia đình Becks có tổng tài sản lên tới 240 triệu bảng.

Khi còn thi đấu, Beckham có hơn 10 năm chinh chiến ở Premier League trong màu áo Man Utd. Tầm ảnh hưởng của anh để lại đảo quốc Sương mù là quá lớn, cả trên sân cỏ lẫn phòng thay đồ. Thương hiệu của Becks ngày càng được nhân rộng sau khi anh chuyển sang Real Madrid, Milan, Los Angeles và Paris.

6. Jean-Marc Bosman

Bosman chưa từng có 1 phút đấu nào trên sân cỏ bóng đá Anh nhưng anh vẫn được xem là 1 trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới lịch sử Premier League và bóng đá châu Âu. Chẳng là vụ kiện nổi tiếng có liên quan tới cầu thủ này vào năm 1995 đã tạo nên 1 điều luật làm thay đổi lịch sử chuyển nhượng bóng đá thế giới.

Ảnh minh họa

Câu chuyện bắt đầu vào tháng 6 năm 1990, CLB Liège của Bỉ gặp khó khăn về tài chính và đề nghị Jean-Marc Bosman (khi đó đang đầu quân cho CLB này) một hợp đồng mới với mức tiền lương giảm 75%. Bosman đã từ chối và nhận lời đề nghị gia nhập một CLB khác của Pháp. Tuy nhiên Liege không cho phép Bosman chuyển đến CLB Pháp, đẩy cầu thủ này vào cảnh thất nghiệp. Vì lý do này, đến tháng 8 năm 1990, Bosman chính thức khởi kiện CLB Liege.

Đến tháng 12 năm 1995, tòa án Tư pháp châu Âu đã phán quyết, theo đó Bosman thắng kiện và không những thế đạo luật Bosman cũng ra đời đã cho phép cầu thủ được ra đi tự do sau khi hết hạn hợp đồng và phá bỏ quy định hạn chế số cầu thủ nước ngoài ở mỗi trận đấu. Điều luật này đã gây ảnh hưởng rất lớn tới Premier League nói chung và bóng đá thế giới nói chung.

5. Richard Scudamore

Trước khi trở thành Giám đốc điều hành của Premier League vào năm 1999, Scudamore đã có 10 năm làm việc ở 1 tờ báo thuộc tập đoàn Thompson của Mỹ. Trong vai trò người phụ trách truyền thông, Scudamore đã thấm nhuần các phương thức marketing, kinh doanh hiện đại để áp dụng vào Premier League.

Ảnh minh họa

Sau gần 20 năm làm việc ở Premier League, Scudamore đã đưa giải đấu số 1 nước Anh trở nên nổi tiếng, làm ăn cực kì có lãi, thuộc dạng nhất nhì châu Âu. Khi Scudamore mới tới Anh, Premier League chỉ thu về 212 triệu bảng/năm. Nhưng tới nay, doanh thu của giải đấu này đã ngót nghét 3 tỉ bảng/năm. Đó là con số quá ấn tượng với 1 giải đấu được mệnh danh mạnh nhất thế giới.

4. Arsene Wenger

Vào tháng 7/1996, báo giới Anh đã đăng tải thông tin cho rằng tân HLV của ĐT Anh, Glenn Hoddle muốn đưa vị HLV cũ của ông ở Monaco, Arsene Wenger tới Anh giữ chức vụ Giám đốc kĩ thuật của FA. Nhà cầm quân người Pháp khi ấy làm việc ở Nagoya Grampus Eight, là tên tuổi chẳng ai biết tới. Chẳng bởi vậy mà nhiều tờ báo Anh khi đó đã đồng loạt đặt dòng tít “Arsene là ai?”.

Ảnh minh họa

Nhưng kế hoạch của Glenn Hoddle đã thất bại bởi Phó Chủ tịch Arsenal khi đó, ông David Dein đã thuyết phục Arsene Wenger về Highbury (SVĐ cũ của Arsenal) làm việc thay thế Bruce Rioch.

Trước khi Wenger tới Arsenal, đội bóng này đã có tới 5 năm không vô địch Premier League. Nhưng Giáo sư đã thay đổi! Ngay ở mùa giải đầu tiên, ông đã giúp Pháo thủ về đích thứ 3 và mùa sau đó, ông đưa Arsenal lên đỉnh Premier League.

Khi mới tới Highbury làm việc, Wenger đã gây ấn tượng mạnh với sự thay đổi toàn diện, khoa học từ sân tập, chế độ tập luyện, lối chơi, phong cách thi đấu cho tới tâm lí thi đấu. Để rồi từ những mùa giải sau đó, Arsenal đã trở thành thế lực trong cuộc đua ngai vàng bóng đá Anh. Cho tới nay, Giáo sư vẫn được xem là người thiết kế của Pháo thủ London.

3. Eric Cantona

Thường xuyên ra sân với chiếc áo số 7 có cổ áo dựng đứng, phong cách có phần ngang tàn, Eric Cantona dường như được sinh ra để chơi bóng cho Man Utd, nhất là khi anh chuyển đến sân Old Trafford từ Leeds United.

Ảnh minh họa

Với sự có mặt của Cantona, Man Utd chỉ một lần duy nhất không lên ngôi vô địch trong 4 năm liên tiếp. Tại 4 mùa giải đó, Cantona hai lần đứng đầu danh sách ghi bàn, một lần đứng thứ hai. Có được thành tích đó, ngoài kĩ thuật siêu hạng, Cantona còn sở hữu một tài năng đặc biệt. Trên sân, anh luôn là tấm gương cho các đồng đội và không bao giờ bỏ cuộc.

Đáng nói ở chỗ, Man Utd chỉ mất 1,2 triệu bảng để có Cantona. Năm 1995, Cantona bị treo giò 8 tháng vì tung cú Kungfu vào một CĐV Crystal Palace. Sau khi trở lại, ông giúp đội bóng vô địch Anh. Mùa 1996-97, Cantona bất ngờ giải nghệ ở tuổi 30, khiến nhiều CĐV hụt hẫng. Cho tới nay, đây vẫn được xem là bản HĐ thành công nhất của Sir Alex.

2. Rupert Murdoch

Rupert Murdoch, 84 tuổi, sinh ra ở Melbourne (Australia) nhưng là 1 công dân Mỹ. Ông có khối tài sản ước tính 13,4 tỉ đô (8,5 tỉ bảng), được mệnh danh là ông trùm truyền thông toàn cầu.

Ảnh minh họa

Rupert Murdoch được xem là người đầu tiên nhận ra thể thao nói chung và bóng đá nói riêng mà cỗ máy kiếm tiền. Ông đã mở ra kỉ nguyên mới của truyền thông đảo quốc Sương mù, trong đó phải kể tới bản hợp đồng trị giá 5 tỉ bảng với Sky. Cũng nhờ Murdoch, Premier League đã trở thành 1 trong những giải đấu có lượng người xem lớn nhất thế giới.

1. Sir Alex Ferguson

Sir Alex sinh ra ở Govan (Glasgow), được nuôi dạy bởi 1 người công nhân đóng tàu. Khi còn thi đấu, ông chỉ là 1 cầu thủ hạng trung bình. Nhưng cả thế giới đã phải để ý tới cái tên Alex Ferguson khi ông trở thành HLV của Man Utd.

Ảnh minh họa

27 năm làm việc ở Old Trafford, Sir Alex đã biến Man Utd vượt qua Liverpool trở thành đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh. Chưa kể ông cũng có tới 2 lần đưa Quỷ đỏ lên ngai vàng Champions League. Sự ảnh hưởng của “ông già gân” tới Man Utd và Premier League đến ở mọi góc độ.


Hoàng Ngọc - (SportMail)

Ý kiến bạn đọc