Bán kết Confed Cup 2013: Brazil - Uruguay: 63 năm chưa nguôi mối thù!

07:14, 26/06/2013
|

(VnMedia) - 63 năm đã trôi qua nhưng “thảm họa Maracana” vẫn còn là vệt đen không thể xóa nhòa trong lòng người hâm mộ bóng đá xứ Samba. Không ai khác, Uruguay chính là tác nhân khiến 200 nghìn CĐV Brazil chết lặng.

Không nằm ngoài dự đoán, Confed Cup 2013 sau vòng đấu bảng đã trở thành cuộc chiến nội bộ giữa 2 nền bóng đá mạnh nhất thế giới vào thời điểm này, châu Âu và Nam Mỹ. Và đây cũng là vòng bán kết được đánh giá hấp dẫn nhất kể từ khi Confed Cup ra đời. Nếu như đại chiến Italia – Tây Ban Nha lặp lại trận chung kết EURO 2012 thì cặp bán kết còn lại giữa Brazil – Uruguay lại là trận chiến mang đậm sự hận thù.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1950 mà người Brazil đã gọi đó là “thảm họa Maracana” (Maracanazo). Ở vòng chung kết World Cup năm đó, không có trận chung kết thực sự. Brazil là nước chủ nhà đăng cai, họ chỉ cần cầm hòa Uruguay trong trận đấu cuối cùng là sẽ chính thức đăng quang.

Đó là nhiệm vụ tương đối dễ dàng của đội bóng xứ Samba. Họ tự tin tới mức đã chuẩn bị sẵn sàng lễ chào đón chức vô địch. LĐBĐ Brazil làm sẵn 22 chiếc HCV để trao cho các cầu thủ. Một bài hát ca ngợi chiến công của Selecao (Brazil The Victors) cũng được sáng tác. Tờ O Mundo trong số báo ra một ngày trước trận giật tít: “Chúng ta là nhà vô địch”.

Ảnh minh họa

Nhưng điều tệ hại nhất đã xảy ra với Brazil. Mặc dù có được bàn dẫn trước do công của Friaca nhưng Selecao vẫn để thua với thất bại chung cuộc 1-2, qua đó mất chức vô địch vào tay Uruguay. 200 nghìn CĐV có mặt ở Maracana đã chết lặng. Trong 20 cú sốc vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới thì trận thua của Brazil trước Uruguay năm đó xếp thứ 5.

Bởi vậy, cho đến bây giờ, người Brazil không dám nhắc tới VCK World Cup 1950 và thảm họa Marcacana đau đớn ấy. Cũng từ đó, mối thù truyền kiếp với Uruguay đã nảy sinh. Dù đã 5 lần giành chức vô địch thế giới nhưng Brazil vẫn chỉ là đội bóng nghèo thành tích ở giải đấu lớn nhất Nam Mỹ (Copa America). Tính tới nay, Selecao mới chỉ có 8 lần đăng quang ở sân chơi này, kém xa 2 đối thủ khác là Uruguay (15 lần) và Argentina (14 lần).

Ở VCK Copa America gần nhất (2011), Uruguay tiếp tục thể hiện vị thế số 1 ở khu vực Nam Mỹ bằng chức vô địch ngay trên đất Argentina. Trong khi đó, Brazil chỉ đi đến vòng tứ kết (thua Paraguay trên chấm 11m).

Vào thời điểm này, Brazil đã có sự thay đổi lớn về nhân sự nhằm chuẩn bị cho giấc mơ vàng World Cup 2014. Họ đã phần nào thể hiện được sức mạnh dưới thời HLV Luiz Felipe Scolari. Đó là thành tích toàn thắng ở vòng bảng Confed Cup và chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 2 bàn. Như thường lệ, Neymar vẫn là niềm hi vọng lớn nhất của đội bóng xứ sở Samba.

Nhưng nên nhớ, Uruguay đang sở hữu hàng tấn công cực kì đáng sợ với “mũi đinh ba” Suarez – Forlan – Cavani. Dù không có thành tích tốt ở vòng loại World Cup 2014 (xếp thứ 5 khu vực Nam Mỹ) nhưng La Celeste lại đang thể hiện phong độ khá ấn tượng ở Confed Cup. Sau thất bại trước Tây Ban Nha ở trận ra quân, thầy trò Oscar Tabarez đã “chỉnh lại thước ngắm” bằng 10 bàn thắng vào lưới Nigeria và Tahiti. Và đêm nay, Brazil được xem là liều thuốc thử tốt nhất để Uruguay chứng tỏ tham vọng của mình ở Confed Cup năm nay.

Nếu xét lịch sử đối đầu, Brazil đang thắng thế với 13 thắng, 9 hòa, 6 thua. Bên cạnh đó, thầy trò Felipe Scolari còn có được sự ủng hộ lớn từ CĐV nhà. Đó được xem là sự khác biệt lớn nhất trong trận đại chiến Nam Mỹ đêm nay. Trong khi Neymar, Paulinho, Fred đang thể hiện phong độ ấn tượng thì Edinson Cavani vẫn thi đấu mờ nhạt do chưa thể quyết định chuyện tương lai.

Mọi hi vọng của La Celeste ở trận đấu này đều được đặt lên Luis Suarez và Abel Hernandez, tiền đạo vừa lập cú poker vào lưới Tahiti. Nhưng khi Brazil ra sân với khát vọng và mối thù mang tên Maracana, rất khó để thầy trò Oscar Tabarez có cơ hội “hẹn hò” Tây Ban Nha ở trận chung kết.

Dự đoán: Brazil thắng 2-1

Đội hình dự kiến

Brazil (4-2-3-1):
Cesar – Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo – Gustavo, Paulinho – Oscar, Neymar, Hulk – Fred.

Uruguay (4-3-2-1): Muslera – Pereira, Lugano, Godin, Caceres – Gonzalez, Gargano, Perez – Forlan, Suarez – Cavani.

Thông tin bên lề

- Brazil đang duy trì chuỗi 4 trận thắng liên tiếp và 9 trận bất bại.

- Trong 2 lần chạm trán gần nhất với Uruguay, Brazil đều giành chiến thắng, trong đó phải kể tới chiến thắng tưng bừng 4-0 thuộc vòng loại World Cup 2010 (tháng 6/2009).

- Ở trận gặp Uruguay đầu tiên trong vai trò làm HLV Brazil, Scolari đã để thua 0-1 (tháng 7/2001).

- Uruguay thắng 4/5 trận đấu gần nhất.

- Với 2 bàn thắng ghi được trong trận gặp Tahiti, Luis Suarez đã vượt qua Diego Forlan, dẫn đầu danh sách những chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Uruguay (36 bàn thắng).


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc